ข่าวสดวันนี้ คดีฆ่านักข่าว มกุฎราชกุมารซาอุ

มกุฎราชกุมารซาอุฯ ทรงขอรับผิดชอบกรณี ‘ฆาตกรรมนักข่าว’

รอยเตอร์ส ขึ้นพาดหัวว่า “Khashoggi murder ‘happened under my watch,’ Saudi crown prince tells PBS” หรือ “มกุฎราชกุมารซาอุฯ…

Home / NEWS / มกุฎราชกุมารซาอุฯ ทรงขอรับผิดชอบกรณี ‘ฆาตกรรมนักข่าว’

ประเด็นน่าสนใจ

  • เว็บไซต์สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานความคืบหน้าคดีสังหาร “จามาล คาช็อกกี” นักข่าวชาวซาอุฯ ชื่อดัง
  • มกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน แห่งซาอุฯ ตรัสว่า ทรงขอเป็นผู้รับผิดชอบกรณีการตายของนาคาช็อกกี เนื่องจากเหตุการณ์การตายเกิดขึ้นภายใต้การเฝ้าระวังของพระองค์
  • ก่อนหน้านี้ CIA ระบุว่ารัฐบาลชาติตะวันตกบางประเทศ ระบุว่า พระองค์เป็นผู้สั่งการสังหาร แต่เจ้าหน้าที่ซาอุฯ ระบุว่า พระองค์ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

รอยเตอร์ส ขึ้นพาดหัวว่า “Khashoggi murder ‘happened under my watch,’ Saudi crown prince tells PBS” หรือ “มกุฎราชกุมารซาอุฯ ตรัสกับสถานีโทรทัศน์ PBS ว่าการสังหารคาช็อกกี เกิดขึ้นภายใต้การเฝ้าระวังของพระองค์”

รายงานข่าวอ้างอิงตัวอย่างสารคดี ที่จะออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ PBS ในวันที่ 1 ตุลาคม ก่อนหน้าครบรอบ 1 ปี การเสียชีวิตของนายจามาล คาช็อกกี นักข่าวชาวซาอุฯ ชื่อดัง โดยมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน แห่งซาอุฯ ตรัสว่า พระองค์ทรงขอเป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมด เนื่องจากเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นภายใต้การเฝ้าระวังของพระองค์

โดยก่อนหน้านี้ มกุฎราชกุมารซาอุฯ ไม่เคยตรัสอย่างเปิดเผยเกี่ยวกับการสังหารนายคาช็อกกี ซึ่งเกิดขึ้นภายในสถานกงสุลซาอุฯ ในนครอิสตันบูลของตุรกี

ทั้งนี้ที่ผ่านมา สำนักข่าวกรองกลางสหรัฐฯ หรือ CIA และรัฐบาลชาติตะวันตกบางประเทศ ระบุว่า พระองค์เป็นผู้สั่งการสังหาร แต่เจ้าหน้าที่ซาอุฯ ระบุว่า พระองค์ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

อย่างไรก็ตาม การเสียชีวิตของนายคาช็อกกี ก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากทั่วโลก กระทั่งนายคาช็อกกี ได้รับการยกย่องให้เป็น 1 ใน บุคคลแห่งปีของนิตยสารไทม์ ซึ่งข่าวนี้ยังทำให้ภาพลักษณ์ของมกุฎราชกุมารทรงเสื่อมเสีย และส่งผลกระทบต่อแผนการสร้างความหลากหลายทางเศรษฐกิจของซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นประเทศส่งออกน้ำมันรายใหญ่ของโลก