ข่าวสดวันนี้ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ พรรคอนาคตใหม่

อนาคตใหม่ แจง ธนาธร ว่าจ้างบริษัทล็อบบี้ยีสต์ ยันไม่ทำประเทศเสียหาย

พรรคอนาคตใหม่ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กของพรรค ชี้แจงถึงกรณีปรากฏเอกสาร การว่าจ้างบริษัท APCO Worldwide LLC ในสหรัฐอเมริกา ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค ว่า เอกสารการว่าจ้างดังกล่าวไม่ได้เป็นเอกสาร “หลุด” อย่างที่สื่อบางสำนักกล่าวถึง…

Home / NEWS / อนาคตใหม่ แจง ธนาธร ว่าจ้างบริษัทล็อบบี้ยีสต์ ยันไม่ทำประเทศเสียหาย

ประเด็นน่าสนใจ

  • การจัดจ้างเป็นการเตรียมข้อมูลภาคภาษาอังกฤษระหว่างเยือนสหรัฐ
  • การไปสหรัฐฯ ไม่ใช่ว่าร้ายประเทศ แต่เป็นการไปเพื่ออธิบายการทำงาน

พรรคอนาคตใหม่ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กของพรรค ชี้แจงถึงกรณีปรากฏเอกสาร การว่าจ้างบริษัท APCO Worldwide LLC ในสหรัฐอเมริกา ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค ว่า

  1. เอกสารการว่าจ้างดังกล่าวไม่ได้เป็นเอกสาร “หลุด” อย่างที่สื่อบางสำนักกล่าวถึง แต่เป็นเอกสารที่ประเทศสหรัฐฯ กำหนดให้ต้องเปิดเผยต่อสาธารณะอยู่แล้ว เพื่อแสดงความโปร่งใสของการทำงานที่เกี่ยวข้องกับการเมืองในระบอบประชาธิปไตย
  2. นายธนาธร ได้ว่าจ้างบริษัท APCO Worldwide LLC เพื่อทำหน้าที่อำนวยความสะดวกในการติดต่อประสานงานนัดหมายบุคคลและหน่วยงานต่างๆ จัดตารางงาน และจัดทำเอกสารข้อมูลภาษาอังกฤษสำหรับการเดินทางเยือนสหรัฐฯ ระหว่างวันที่ 12-16 กรกฎาคมที่ผ่านมา เนื่องจากการนัดหมายบางส่วนจำเป็นต้องมีการลงทะเบียนเข้าพบ จึงต้องมีตัวแทนดำเนินการตามระบบกฎหมายของทางการสหรัฐฯ
  3. กิจกรรมและการเดินทางไปต่างประเทศของนายธนาธร ไม่ได้ทำให้ประโยชน์ของประเทศชาติเสียหาย รวมทั้งไม่เกี่ยวข้องกับการสร้างสถานการณ์อื่นๆ อย่างที่บางแหล่งข่าวกล่าวหา แต่เป็นเพียงการเดินทางไปอธิบายแนวทางการทำงาน ให้ข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์ในประเทศไทย

รวมทั้งเรียนรู้บทเรียนจากการดำเนินนโยบายในต่างประเทศต่างๆ ทั้งด้านเศรษฐกิจ การศึกษา เทคโนโลยี การคมนาคม การเงินการคลัง สิ่งแวดล้อม ฯลฯ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการนำมาพัฒนานโยบายในประเทศไทยต่อไป และการเดินทางไปพบกับบุคคลและองค์กรในประเทศต่างๆ หลายกรณี นายธนาธรได้รับการติดต่อเชิญไป

บางกรณีเป็นการติดต่อเข้าพบ ซึ่งทั้งหมดไม่ใช่เรื่องผิดปกติใดๆ เพราะโดยทั่วไปนักการเมืองคนสำคัญก็มีโอกาสได้พูดคุยหารือกับนักการทูต นักการเมือง สื่อมวลชน องค์กรระหว่างประเทศ นักวิชาการ และองค์กรภาคประชาสังคมจากประเทศต่างๆ อยู่บ่อยครั้งเพื่อสานความสัมพันธ์และสร้างเสริมความร่วมมือที่ดีต่อกัน