กินเจ พิธีเชิญเจ้า เทศกาลกินเจ

ชาวไทยเชื้อสายจีนร่วมพิธีเชิญเจ้า ก่อนเริ่มเทศกาลกินเจ

ที่ ศาลเจ้าโจวซือกง ตลาดน้อย เขตสัมพันธวงศ์ ชาวไทยเชื้อสายจีนเข้าร่วมพิธีกิ่วอ้วงฮุกโจ้ว หรือ ‘ พิธีเชิญเจ้า’ ตามคติความเชื่อแบบพุทธมหายาน โดยผู้ที่มาร่วมงานต่างนำ ‘ถ่งฮวง’ (โคมสถิตวิญญาณ) ซึ่งมีชื่อเขียนไว้บน ‘ป๋อไก่’ ขึ้นแขวนด้านบนบริเวณหน้าศาลเจ้า…

Home / NEWS / ชาวไทยเชื้อสายจีนร่วมพิธีเชิญเจ้า ก่อนเริ่มเทศกาลกินเจ

ประเด็นน่าสนใจ

  • ชาวไทยเชื้อสายจีนเข้าร่วมพิธีกิ่วอ้วงฮุกโจ้ว หรือ ‘พิธีเชิญเจ้า’
  • ตามคติความเชื่อแบบพุทธมหายาน โดยผู้ที่มาร่วมงานต่างนำ ‘ถ่งฮวง’ (โคมสถิตวิญญาณ) ซึ่งมีชื่อเขียนไว้บน ‘ป๋อไก่’ ขึ้นแขวนด้านบนบริเวณหน้าศาลเจ้า
  • มีความเชื่อว่าจะนำความเป็นสิริมงคลมาสู่ผู้ที่แขวน ในเทศกาลกินเจ

ที่ ศาลเจ้าโจวซือกง ตลาดน้อย เขตสัมพันธวงศ์ ชาวไทยเชื้อสายจีนเข้าร่วมพิธีกิ่วอ้วงฮุกโจ้ว หรือ ‘ พิธีเชิญเจ้า’ ตามคติความเชื่อแบบพุทธมหายาน โดยผู้ที่มาร่วมงานต่างนำ ‘ถ่งฮวง’ (โคมสถิตวิญญาณ) ซึ่งมีชื่อเขียนไว้บน ‘ป๋อไก่’ ขึ้นแขวนด้านบนบริเวณหน้าศาลเจ้า ซึ่งมีความเชื่อว่าจะนำความเป็นสิริมงคลมาสู่ผู้ที่แขวน และมีการจุดธูปยักษ์และเทียนยักษ์ตลอดทั้งวันทั้งคืน โดยในปีนี้เทศกาลกินเจ ตลาดน้อย เริ่มตั้งแต่วันที่ 28 กันยายน-7 ตุลาคม 2562

ทั้งนี้ ศาลเจ้าโจวซือกง (วัดซุนเล่งยี่) ตลาดน้อย หรือ ซูนเฮงเกียงเฉ่งจุ้ยจ้อซูกงเบี้ยวตั๊ดลัดอา เป็นศาลเจ้าเก่าแก่อายุประมาณ 200 ปี ย่านยาวราช มีชื่อเสียงด้านการจัดประเพณีกินเจได้ยิ่งใหญ่ตามประเพณีจีนโบราณ เป็นศูนย์กลางของชาวจีนฮกเกี้ยนในกรุงเทพมหานคร ปัจจุบันอยู่ภายใต้การดูแลของสมาคมฮกเกี้ยนแห่งประเทศไทย อีกทั้งที่นี่มี เทพเจ้าโจวซือกง (พระหมอ) หรือที่ ชาวตลาดน้อยเรียก หลวงปู่โจวซือกง ซึ่งเป็นที่เคารพศรัทธาอย่างมากของชาวจีนฮกเกี้ยนประดิษฐานอยู่ มีความเชื่อในการขอพรให้หายจากโรคภัยไข้เจ็บ เป็นองค์ที่ศักดิ์สิทธิ์
       
ส่วนด้านในศาลเจ้ายังเป็นที่ประดิษฐานของ องค์เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว ที่มีความเชื่อว่า บนบานศาลกล่าวสิ่งใด ต่างก็สำเร็จสมหวังไปตามๆ กัน และมีองค์ไฉซิ้งเอี้ย เทพเจ้าโชคลาภของจีน ที่ขอพรด้านเงินทอง และโชคลาภอีกด้วยค่ะ

อย่างไรก็ตามการก่อสร้างศาลเจ้าโจวซือกง เมื่อใดไม่ได้ระบุเป็นที่แน่ชัด แต่ตามหินศิลาบันทึกของศาลเจ้าบันทึกไว้ว่า สร้างเมื่อวันดี ปีเจียชิ่งเจี้ยจื่อเหนียน เป็นปีที่ 9 ในพระจักพรรดิเจียชิ่ง ซึ่งตรงกับ ค.ศ1804 และ พ.ศ.2347 ตรงกับรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช รัชกาลที่ 1 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์
โดยเศรษฐีชาวจีนฮกเกี้ยนแซ่โซวจากเมืองจวนจิว มณฑลฮกเกี้ยน ที่เข้ามาพึ่งพระบรมโพธิสมภารเปิดโรงเผ่าถ่าน ริมแม่น้ำเจ้าพระยาในย่านบ้านตลาดน้อย ได้นำพาเทพพระเจ้าเฉ่งจุ้ยจ้อซูกง ที่ตนนับถือมาแต่เมืองจีนมาบูชาและได้ตั้งศาลเจ้าให้ท่านได้ประทับ

เนื่องจากท่านเฉ่งจุ้ยจ้อซูกง มีชาติภูมิกำเนิดเป็นชาวฮกเกี้ยน และในย่านชุมชนจีนตลาดน้อยเดิมเป็นชุมชนชาวจีนฮกเกี้ยน ทำให้ศาลของพระเฉ่งจุ้ยจ้อซูกงได้รับความนับถือมาก จนเจริญรุ่งเรื่องถึงขีดสุด จนถึงปัจจุบัน