ข่าวสดวันนี้ ประท้วงฮ่องกง

ประท้วงฮ่องกงเดือด ม็อบใช้ระเบิดเพลิงปะทะตำรวจ นัดชุมนุมใหญ่ 1 ต.ค. นี้

สถานการณ์การประท้วงบนเกาะฮ่องกง เมื่อวันเสาร์ที่ 28 ก.ย. 2562 เกิดเหตุปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่และผู้ประท้วง โดยตำรวจตัดสินใจยิงแก๊สน้ำตา และปืนฉีดน้ำแรงดันสูงใส่กลุ่มผู้ประท้วงที่ก่อเหตุขว้างปาก้อนหินใส่เจ้าหน้าที่ นอกจากนี้ยังมีการทุบทำลายกระจกอาคาร และปิดกั้นถนนสายหลักใกล้กับสำนักงานใหญ่ส่วนท้องถิ่นของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ทำให้การจราจรเป็นอัมพาต รวมถึงผู้ประท้วงกลุ่มหนึ่ง ได้ฉายแสงเลเซอร์ไปยังเฮลิคอปเตอร์ ทำให้ทุกคนในบริเวณนั้นอยู่ในความเสี่ยง ทั้งนี้ผู้จัดการประท้วงยังโพสต์คำขวัญการประท้วงในวันดังกล่าวว่า…

Home / NEWS / ประท้วงฮ่องกงเดือด ม็อบใช้ระเบิดเพลิงปะทะตำรวจ นัดชุมนุมใหญ่ 1 ต.ค. นี้

ประเด็นน่าสนใจ

  • เกิดเหตุปะทะระหว่างผู้ชุมนุมและเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกครั้ง ในการประท้วงที่ฮ่องกง เมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา
  • ซึ่งการปะทะครั้งนี้เข้าใกล้ช่วงวันครบรอบ 70 ปีวันชาติจีนแล้ว
  • คณะผู้บริหารฮ่องกง สั่งยกเลิกการจัดงานฉลองวันชาติจีน เพราะเกรงว่าอาจเกิดเหตุปะทะรุนแรงขึ้น

สถานการณ์การประท้วงบนเกาะฮ่องกง เมื่อวันเสาร์ที่ 28 ก.ย. 2562 เกิดเหตุปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่และผู้ประท้วง โดยตำรวจตัดสินใจยิงแก๊สน้ำตา และปืนฉีดน้ำแรงดันสูงใส่กลุ่มผู้ประท้วงที่ก่อเหตุขว้างปาก้อนหินใส่เจ้าหน้าที่ นอกจากนี้ยังมีการทุบทำลายกระจกอาคาร และปิดกั้นถนนสายหลักใกล้กับสำนักงานใหญ่ส่วนท้องถิ่นของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ทำให้การจราจรเป็นอัมพาต รวมถึงผู้ประท้วงกลุ่มหนึ่ง ได้ฉายแสงเลเซอร์ไปยังเฮลิคอปเตอร์ ทำให้ทุกคนในบริเวณนั้นอยู่ในความเสี่ยง

ทั้งนี้ผู้จัดการประท้วงยังโพสต์คำขวัญการประท้วงในวันดังกล่าวว่า วันที่ 1 ต.ค. จะไม่มีวันชาติ แต่จะเป็นวันเดินขบวนต่อต้านมหันตภัยของชาติ (ฮ่องกง)

หลังจากเหตุความรุนแรงในการประท้วงเกิดขึ้น โฆษกรัฐบาลฮ่องกง ออกมาเรียกร้องให้มีการเจรจา ก่อนที่รัฐบาลจะออกแถลงการณ์ ประณามพฤติกรรมความรุนแรงและการทางลายข้าวของฝีมือผู้ชุมนุมต่อการกระทำอันรุนแรงที่เกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม ฮ่องกงเผชิญการประท้วงอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่เดือนมิถุนายน ต่อเนื่องกันมาเป็นสัปดาห์ที่ 17 โดยในช่วงเริ่มแรก ผู้ประท้วงเริ่มแสดงความไม่เห็นด้วย ที่จะมีการบังคับใช้กฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ เพราะพวกเขามองว่าอาจถูกใช้เพื่อส่งตัวคนจากฮ่องกงไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ แม้ว่าจะมีการยุติกฎหมายดังกล่าวไปแล้วแต่การประท้วงก็ได้ลุกลามบายปลายกลายเป็นการประท้วงต่อต้านรัฐบาลในขณะนี้