PM2.5 ข่าวสดวันนี้

ฝุ่นจิ๋วบุกกรุง ! ค่าฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐานเพิ่มเป็น 15 พื้นที่

นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวว่า จากการติดตามตรวจสอบสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศของกรมควบคุมมลพิษ 23 สถานี และกรุงเทพมหานคร 24 สถานี วันนี้ว่า…

Home / NEWS / ฝุ่นจิ๋วบุกกรุง ! ค่าฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐานเพิ่มเป็น 15 พื้นที่

ประเด็นน่าสนใจ

  • กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีค่าฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐานเพิ่มเป็น 15 พื้นที่
  • ค่าฝุ่น PM 2.5 ที่เพิ่มขึ้นจากอิทธิพลความกดอากาศสูง (ความเย็น) จากประเทศจีน

นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวว่า จากการติดตามตรวจสอบสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศของกรมควบคุมมลพิษ 23 สถานี และกรุงเทพมหานคร 24 สถานี วันนี้ว่า ปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ตรวจวัดได้ระหว่าง 37 – 67 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เกินเกณฑ์มาตรฐาน 15 พื้นที่ บริเวณเขตปทุมวัน เขตสาธร เขตบางคอแหลม เขตยานนาวา เขตคลองสาน เขตภาษีเจริญ เขตบางซื่อ เขตหลักสี่ เขตบางเขน เขตบางพลัด และเขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร สำหรับพื้นที่ปริมณฑล คือ อ.พระประแดง อ. เมือง จ.สมุทรปราการ อ.กระทุ่มแบน และ อ. เมือง จ.สมุทรสาคร เนื่องจากสภาพอุตุนิยมวิทยามีความกดอากาศสูง (ความเย็น)จากประเทศจีน ทำให้ลมอ่อนกำลังลง อากาศนิ่งและจมตัว จนเกิดการสะสมของฝุ่นละอองคุณภาพอากาศในพื้นที่ จำนวน 15 แห่งเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

กระทรวงสาธารณสุขได้แจ้งเตือนให้กลุ่มที่มีความเสี่ยงในเรื่องของสุขภาพที่จะได้รับผลกระทบจากฝุ่น PM 2.5 โดยเด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุ และผู้มีโรคประจำตัวในพื้นที่ที่ฝุ่นละอองเกินมาตรฐานควรหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรม หรือออกกำลังกายกลางแจ้ง หากจำเป็นต้องออกนอกบ้านเป็นเวลานานควรสวมหน้ากากอนามัย เพื่อเป็นการป้องกันฝุ่นละอองและป้องกันโรคติดต่อในระบบทางเดินหายใจ

อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวย้ำว่า กรมควบคุมมลพิษ กรุงเทพมหานคร และหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องขอความร่วมมือประชาชนงดการเผาในที่โล่งทุกชนิด บำรุงรักษาเครื่องยนต์ไม่ให้เกิดควันดำ ใช้ระบบขนส่งสาธารณะทดแทนการใช้รถส่วนบุคคล ตรวจสอบและไม่ใช้รถขนส่งสาธารณะที่มีควันดำ และขอความร่วมมือสถานที่ก่อสร้างและโรงงานอุตสาหกรรมลดการระบายฝุ่นและมลพิษทางอากาศ