ข่าวพระเทพ ข่าวสดวันนี้ สมเด็จพระเทพ

จีนทูลเกล้าฯ ถวาย เครื่องราชอิสริยาภรณ์ กรมสมเด็จพระเทพฯ

นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีของจีน ได้ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายเครื่องราชอิสริยาภรณ์ รัฐมิตราภรณ์ แด่ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี เป็นเครื่องราชอิสริยาภรณ์ระดับสูงสุดสำหรับชาวต่างชาติ เพื่อเชิดชูและยกย่องที่พระบรมวงศานุวงค์ไทย ทรงส่งเสริมความสัมพันธ์ไทย-จีน ในโอกาสเฉลิมฉลองครบ 70 ปี การสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน…

Home / NEWS / จีนทูลเกล้าฯ ถวาย เครื่องราชอิสริยาภรณ์ กรมสมเด็จพระเทพฯ

นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีของจีน ได้ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายเครื่องราชอิสริยาภรณ์ รัฐมิตราภรณ์ แด่ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี เป็นเครื่องราชอิสริยาภรณ์ระดับสูงสุดสำหรับชาวต่างชาติ

เพื่อเชิดชูและยกย่องที่พระบรมวงศานุวงค์ไทย ทรงส่งเสริมความสัมพันธ์ไทย-จีน ในโอกาสเฉลิมฉลองครบ 70 ปี การสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน ณ มหาศาลาประชาชน ในกรุงปักกิ่ง

โดยการนี้ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มีพระราชดำรัสต่อวโรกาสนี้ ว่า โอกาสครั้งนี้เป็นประสบการณ์ครั้งสำคัญของพระองค์

ขอบคุณประชาชนจีน และสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน พร้อมทั้งแสดงความยินดีกับประเทศจีน ในโอกาสครบรอบ 70 ปี การก่อตั้งประเทศ

ซึ่งที่ผ่านมา คนจีน และรัฐบาลจีน ได้พัฒนาประเทศ ฟันฝ่าอุปสรรคต่างๆ ทั้งคนจีนและผู้นำจะต้องอดทน อดกลั้น ขยันขันแข็ง ใฝ่รู้ จึงเจริญได้ทุกวันนี้ ดังนั้นขอให้สาธารณรัฐประชาชนจีน ก้าวหน้า ประสบความสำเร็จ และขอให้ประชาชนชาวจีน สมปรารถนา มีความสุขทั้งกายใจ มั่งคั่ง และมั่นคง

ในฐานะมิตรชาวต่างชาติ ซึ่งเป็นตัวแทนของประชาชนในหลายภาคส่วน ทุกคนมีเป้าหมายร่วมกันในการสร้างสันติภาพ ความสุข และความสำเร็จ ไม่ใช่แค่เพื่อประเทศจีน หรือประเทศของตนเองเท่านั้น แต่เพื่อโลกและมนุษยชาติ

สำหรับรางวัลนี้ เป็นรางวัลกิตติมศักดิ์ที่อนุมัติโดยคำสั่งประธานาธิบดี ในวาระครบรอบ ๗๐ ปี การสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน และกรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ทรงเป็นหนึ่งในหกชาวต่างชาติที่ได้รับการประกาศเกียรติยศ ด้วยรางวัลเหรียญมิตรภาพนี้

ข้อมูลข่าวจาก China Xinhua News