ข่าวสดวันนี้ ภาษีมูลค่าเพิ่ม

ญี่ปุ่น ประกาศปรับขึ้น ภาษีมูลค่าเพิ่มเป็น 10% 1 ต.ค.นี้

สำนักข่าวต่างประเทศได้รายงานว่า ในวันที่ 1 ต.ค. 2562 เป็นต้นไป รัฐบาลญี่ปุ่นจะมีการปรับขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่มจากเดิม 8% เพิ่มขึ้นเป็น 10% โดยสาเหตุของการปรับขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่มใหม่ของญี่ปุ่นในครั้งนี้ สืบเนื่องจากรัฐบาลต้องการนำเงินไปสนับสนุนนโยบายที่สำคัญด้านต่างๆ ของประเทศนั่นเอง ซึ่งสินค้าส่วนใหญ่ที่จะปรับขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่มส่วนใหญ่เป็นสิ้นเปลือง อุปกรณ์ไฟฟ้า…

Home / NEWS / ญี่ปุ่น ประกาศปรับขึ้น ภาษีมูลค่าเพิ่มเป็น 10% 1 ต.ค.นี้

ประเด็นน่าสนใจ

  • การปรับขึ้นภาษีครั้งนี้เพื่อนำเงินมาสนับสนุนนโยบายของรัฐบาล
  • สินค้าที่ต้องปรับขึ้นภาษีใหม่ได้แก่ อุปกรณ์ไฟฟ้า เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หนังสือ และรถยนต์

สำนักข่าวต่างประเทศได้รายงานว่า ในวันที่ 1 ต.ค. 2562 เป็นต้นไป รัฐบาลญี่ปุ่นจะมีการปรับขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่มจากเดิม 8% เพิ่มขึ้นเป็น 10%

โดยสาเหตุของการปรับขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่มใหม่ของญี่ปุ่นในครั้งนี้ สืบเนื่องจากรัฐบาลต้องการนำเงินไปสนับสนุนนโยบายที่สำคัญด้านต่างๆ ของประเทศนั่นเอง ซึ่งสินค้าส่วนใหญ่ที่จะปรับขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่มส่วนใหญ่เป็นสิ้นเปลือง อุปกรณ์ไฟฟ้า เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หนังสือ และรถยนต์

ส่วนสินค้าเกษตร แม็กกาซีน และหนังสือพิมพ์รายวัน รวมทั้งอาหารที่ผู้ซื้อนำไปรับประทานนอกร้าน จะยังไม่มีการปรับขึ้นแต่อย่างใด ทั้งนี้หลังมาตรการเตรียมประกาศบังคับใช้ ก็ทำให้มีหลายเสียงไม่เห็นด้วยกับการปรับขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่มใหม่ในครั้งนี้ เพราะอาจส่งผลทำให้เศรษฐกินในประเทศอาจซบเซาลงกว่าเดิมก็เป็นได้

พร้อมกันนี้รายงานได้ระบุต่อว่า มาตรการนี้นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น นายชินโซะ อาเบะ ได้มีการเลื่อนการปรับขึ้นมาแล้ว 2 ครั้งเพื่อเลี่ยงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น จนในที่สุดก็ต้องประกาศบังคับใช้ดังกล่าว