ข่าวสดวันนี้ ประท้วงฮ่องกง วันชาติจีน

เปิดภาพความเสียหาย หลังเกิดเหตุปะทะในฮ่องกง

นับเป็นสัปดาห์ที่ 17 แล้วสำหรับเหตุการณ์ผุ้ชุมนุมเดินขบวนประท้วงในฮ่องกงช่วง ล่าสุดเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจติดต่อเกิดขึ้นตั้งแต่ สุดสัปดาห์ต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 เมื่อคืนที่ผ่านมา ในย่านธุรกิจ ทั้งยังเป็นวันต่อต้านเผด็จการโลกในวันที่ 29 ก.ย. และในวันพรุ่งนี้ คือ 1 ต.ค.…

Home / NEWS / เปิดภาพความเสียหาย หลังเกิดเหตุปะทะในฮ่องกง

ประเด็นน่าสนใจ

  • สถานการณ์การประท้วงในเกาะฮ่องกง ซึ่งเดินทางเข้าสู่สัปดาห์ที่ 17 แล้ว
  • จุดเริ่มต้นของเหตุประท้วง เริ่มจากการต้องการให้ฮ่องกงถอนร่างกฎหมายส่งผู้ร้านข้ามแดนไปยังจีน
  • ล่าสุดจุดประสงค์หลักของการประท้วงในฮ่องกง มีการเรียกร้องให้ ผู้ว่าการเกาะฮ่องกงลาออกและการเรียกร้องประชิปไตยในฮ่องกง

นับเป็นสัปดาห์ที่ 17 แล้วสำหรับเหตุการณ์ผุ้ชุมนุมเดินขบวนประท้วงในฮ่องกงช่วง ล่าสุดเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจติดต่อเกิดขึ้นตั้งแต่ สุดสัปดาห์ต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 เมื่อคืนที่ผ่านมา ในย่านธุรกิจ ทั้งยังเป็นวันต่อต้านเผด็จการโลกในวันที่ 29 ก.ย. และในวันพรุ่งนี้ คือ 1 ต.ค. จีนจัดพิธีฉลองครบรอบ 70 ปี การก่อตั้งสาะรณรัฐ

โดยการปะทะกันเกิดขึ้นในย่าน “คอสเวย์ เบย์” หลังผู้ชุมนุมไม่พอใจที่ตำรวจตั้งด่านตรวจค้นผู้เข้าร่วมการประท้วงและจับกุมตัวผู้ประท้วงไปหลายคน ทำให้ผู้ชุมนุมบางส่วนเคลื่อนที่เข้าปิดล้อมเจ้าหน้าที่ ส่งผลให้ตำรวจตัดสินใจยิงแก๊สน้ำตาเข้าสลายการชุมนุม

ทั้งนี้เหตุการณ์ความไม่สงบ ลุกลาม จนเกิดการปะทะนี้เกิดขึ้นต่อเนื่อง และยิ่งลุกลามเนื่องจากในโอกาส “วันต่อต้านเผด็จการโลก” ซึ่งตรงกับวันที่ 29 ก.ย. ของทุกปี ผู้ชุมนุมฮ่องกงนัดกันให้เดินทางไปยังย่าน คอสเวย์ เบย์ แต่ถูกเจ้าหน้าที่สกัดไว้ จนเหตุการณ์เริ่มตึงเครียด ตำรวจใช้ทั้งกระสุนแก๊สน้ำตา สเปรย์พริกไทย และเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง เพื่อปราบปรามผู้ชุมนุมบางส่วนที่ขว้างปาก้อนหินและระเบิดเพลิงใส่เจ้าหน้าที่จนกลายเป็นจลาจล ขณะที่มีรายงานว่า กลุ่มผู้ชุมนุม ได้นัดรวมตัวงประท้วงครั้งใหญ่ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งจะตรงกับวันที่ 1 ตุลาคม วันชาติจีน

ขณะที่อีกด้าน กลุ่มผู้สนับสนุนจีนแผ่นดินใหญ่หลายร้อยคนรวมตัวชุมนุมในฮ่องกงเพื่อแสดงพลังสนับสนุนจีนและต่อต้านการประท้วงเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยที่ยืดเยื้อมาเป็นเดือนที่ 4 แล้ว

ผู้ชุมนุมพากันร้องเพลงชาติและโบกธงชาติธงจีนโดยกลุ่มชุมนุมสนับสนุน รัฐบาลจีน บอกว่ากิจกรรมในวันนี้ มีขึ้นเพื่อสนับสนุนอธิปไตยและเรียกร้องให้มีการเฉลิมฉลองวันชาติอย่างสันติในฮ่องกงด้วย