google นากยกูเกิล ประยุทธ์ จันทร์โอชา

“บิ๊กตู่” โต้โซเชียลถล่มปมใช้กูเกิล ยันไม่ได้ดูถูกคนไทยใช้ไม่เป็น

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายภคพงษ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. ผู้บริหารบริษัททางด่วนและรถไฟฟากรุงเทพจำกัด มหาชน หรือ BEM ร่วมเปิดให้บริการโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง – บางแค อย่างเป็นทางการ เพื่อเดินหน้าขยายโครงข่ายรถไฟฟ้า ทั้งนี้ ระหว่างก่อนพิธีเปิด พล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวตอนหนึ่งถึงกรณีพูดถึงเรื่องคนไทยใช้ Google ระหว่างตนเยือนสหรัฐอเมริกา จนโซเชียลมีเดียนำไปวิจารณ์กันอย่างกว้างขวางว่า สิ่งสำคัญที่สุดที่ตนเองพูดว่าต้องการใช้เทคโนโลยีทันสมัยสร้างการเรียนรู้ ตนหมายถึงว่าต้องใช้ให้เกิดประโยชน์ ไม่ได้หมายถึงว่าคนไทยไม่ได้ใช้หรือใช้ไม่เป็นเข้าใจคำพูดหรือยัง ไม่ใช่ไปตีความกันเองแบบนั้นว่าตนว่าคนไทยใช้ google ไม่เป็น แต่ก็มีการนำไปบิดเบือนทุกเรื่องว่าตนเองไม่มีข้อมูลว่าคนไทยใช้โทรศัพท์หรือ…

Home / NEWS / “บิ๊กตู่” โต้โซเชียลถล่มปมใช้กูเกิล ยันไม่ได้ดูถูกคนไทยใช้ไม่เป็น

ประเด็นน่าสนใจ

  • นายกรัฐมนตรี ร่วมเปิดให้บริการโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงหัวลำโพง-บางแค
  • เผยกรณีโซเชียลถล่มเรื่อง ‘Google’ ชี้ไม่ได้ว่าคนไทยใช้ไม่เป็น แต่มีคนนำคำพูดไปบิดเบือน
  • ภายในเดือนธ.ค.62 จะเปิดทดลองเดินรถช่วงเตาปูน-ท่าพระ

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายภคพงษ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. ผู้บริหารบริษัททางด่วนและรถไฟฟากรุงเทพจำกัด มหาชน หรือ BEM ร่วมเปิดให้บริการโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง – บางแค อย่างเป็นทางการ เพื่อเดินหน้าขยายโครงข่ายรถไฟฟ้า

ทั้งนี้ ระหว่างก่อนพิธีเปิด พล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวตอนหนึ่งถึงกรณีพูดถึงเรื่องคนไทยใช้ Google ระหว่างตนเยือนสหรัฐอเมริกา จนโซเชียลมีเดียนำไปวิจารณ์กันอย่างกว้างขวางว่า สิ่งสำคัญที่สุดที่ตนเองพูดว่าต้องการใช้เทคโนโลยีทันสมัยสร้างการเรียนรู้ ตนหมายถึงว่าต้องใช้ให้เกิดประโยชน์ ไม่ได้หมายถึงว่าคนไทยไม่ได้ใช้หรือใช้ไม่เป็นเข้าใจคำพูดหรือยัง ไม่ใช่ไปตีความกันเองแบบนั้นว่าตนว่าคนไทยใช้ google ไม่เป็น แต่ก็มีการนำไปบิดเบือนทุกเรื่องว่าตนเองไม่มีข้อมูลว่าคนไทยใช้โทรศัพท์หรือ Google จำนวนเท่าไหร่ คนพูดเพียงว่าจะรู้เรื่องประเทศไทยได้อย่างไรต่อไปต้องไปเปิด Google ถ้าไม่เปิดก็ไม่รู้

ก่อนที่นายกรัฐมนตรี จะส่ายหน้าพร้อมถอนหายใจและกล่าวว่า “ตนพูดแค่นี้คนอื่นจะตีความอะไรนักหนามันทำให้ทุกอย่างแย่ลงไปกว่าเดิม ตนไม่ต้องการเป็นผู้ขัดแย้งกับใครทั้งสิ้น“ จากนั้นนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอกลับมาเรื่องรถไฟฟ้ามหานะเธอดีกว่า

หลังจากนั้น นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ทำพิธีกดปุ่มเปิดให้บริการ พร้อมทดลองนั่งรถไฟฟ้า จากสถานีท่าพระไปยังสถานีวัดมังกร ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมจะได้ชมการออกแบบทางสถาปัตยกรรมที่สวยงาม พร้อมกันนี้เข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่วัดมังกรกมลาวาส และพบปะประชาชน ที่มาร่วมทำบุญในช่วงเทศกาลถือศีลกินเจ

โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงหัวลำโพง-บางแค และช่วงเตาปูน-ท่าพระ

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงหัวลำโพง-บางแค และช่วงเตาปูน-ท่าพระ เป็นโครงการรถไฟฟ้าที่ก่อสร้างเชื่อมต่อจากรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล ข้ามจากฝั่งพระนครไปยังฝั่งธนบุรี เพื่อช่วยลดปัญหาการจราจร ทำให้ประชาชนเดินทางได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย และตรงเวลายิ่งขึ้น โดยมีระยะทางรวมทั้งสิ้น 27 กม. แบ่งเป็น 2 ช่วง ได้แก่ ช่วงหัวลำโพง-บางแค เชื่อมจากสถานีหัวลำโพงไปยังสถานีหลักสอง สิ้นสุดที่ถนนกาญจนาภิเษก ระยะทาง 16 กม.

เป็นโครงสร้างทางวิ่งใต้ดิน จำนวน 4 สถานี ซึ่งเส้นทางระหว่างสถานีสนามไชยถึงสถานีอิสรภาพ จะลอดผ่านแม่น้ำเจ้าพระยา ระยะทาง 200 ม. อยู่ใต้ระดับท้องแม่น้ำระยะทาง 10 ม. และโครงสร้างทางวิ่งยกระดับ จำนวน 7 สถานี รวมทั้งสิ้น 11 สถานี สำหรับช่วงเตาปูน-ท่าพระ เชื่อมต่อจากรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม ที่สถานีเตาปูนไปยังสถานีท่าพระ ซึ่งจะสิ้นสุดที่บริเวณแยกท่าพระ ระยะทาง 11 กม. เป็นโครงสร้างทางวิ่งยกระดับตลอดสาย มีรวมทั้งสิ้น 8 สถานี

ทั้งนี้ โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงหัวลำโพง-บางแค มีแนวเส้นทางผ่านสถานีสำคัญในใจกลางกรุงเทพมหานครและฝั่งธนบุรี มีการออกแบบก่อสร้างสถานีรถไฟฟ้าให้มีความกลมกลืนกับประวัติศาสตร์ความเป็นมาและสัญลักษณ์เชิงพื้นที่ เช่น สถานีวัดมังกรมีการออกแบบสถาปัตยกรรมจีนมาผสมผสานกับรูปแบบยุโรป หรือเรียกว่าสไตล์ชิโนโปรตุเกส สอดคล้องกับวิถีชีวิต วิถีการค้าชาวจีน และสภาพแวดล้อมโดยรอบ
         
โดยการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ Bangkok Expressway and Metro (BEM) ได้ดำเนินการตามสัญญาสัมปทาน โดยทยอยเปิดบริการส่วนต่อขยายใหม่ ระยะทาง 27 กม. ตามความพร้อมของการทดสอบการเดินรถ หลังเปิด 1 สถานีเชื่อมกับสถานีบางซื่อ-สถานีเตาปูนเมื่อวันที่ 11 ส.ค.60 และเมื่อเดือน ก.ค.62 ที่ผ่านมา ได้ทยอยเปิดช่วงหัวลำโพง-หลักสอง จนครบ 11 สถานีเมื่อวันที่ 21 ก.ย.62

ประกอบด้วย สถานีวัดมังกร สถานีสามยอด สถานีสนามไชย สถานีอิสรภาพ สถานีท่าพระ สถานีบางไผ่ สถานีบางหว้า สถานีเพชรเกษม 48 สถานีภาษีเจริญ สถานีบางแค และสถานีหลักสอง พร้อมทั้งได้จัดเตรียมรถไฟฟ้าเพิ่มอีก 35 ขบวน จากเดิมมี 19 ขบวน ทำให้มีรถไฟฟ้าสำหรับให้บริการในสายสีน้ำเงินตลอดทั้งโครงข่ายรวมทั้งหมด 54 ขบวน ส่วนอัตราค่าโดยสาร เริ่มต้นที่ 16 บาท และสูงสุดไม่เกิน 42 บาท กรณีเดินทางข้ามระบบจากรถไฟฟ้าสายสีม่วง ตั้งแต่สถานีบางไผ่-สถานีหลักสอง จะมีค่าโดยสารเริ่มต้นที่ 16 บาท และสูงสุดไม่เกิน 70 บาท พร้อมมีส่วนลดพิเศษสำหรับเด็ก ผู้สูงอายุ และนักเรียน นักศึกษา

ภายในเดือนธ.ค.62 จะเปิดทดลองเดินรถช่วงเตาปูน-ท่าพระ

อย่างไรก็ตามภายในเดือนธ.ค.62 จะเปิดทดลองเดินรถช่วงเตาปูน-ท่าพระ ซึ่งจะไปบรรจบกับสายสีน้ำเงินต่อขยายช่วงหัวลำโพง-บางแค โดยจะเปิดใช้ฟรีถึงวันที่ 30 มี.ค.63 ประกอบด้วย สถานีบางโพ สถานีบางอ้อ สถานีบางพลัด สถานีสิรินธร สถานีบางยี่ขัน สถานีบางขุนนนท์ สถานีไฟฉาย และสถานีจรัญสนิทวงศ์ 13 และตั้งแต่เดือนเม.ย.63 จะเปิดบริการครบทั้งระบบทั้งสายเก่าและสายใหม่ ระยะทาง 47 กม. จำนวน 38 สถานี

ซึ่งจะทำให้แนวเส้นทางของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินมีลักษณะเชื่อมต่อกันเป็นวงแหวนขนาดใหญ่ ครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพมหานครชั้นใน และเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างฝั่งธนบุรีกับฝั่งพระนครให้มีความสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น อีกทั้งยังมีจุดเชื่อมต่อกับระบบขนส่งมวลชนอื่นๆ ได้แก่ รถโดยสาร เรือโดยสาร และรถไฟ