ข่าวสดวันนี้ ลูกชายบินลาเดน ฮัมซา บิน ลาเดน

สื่อสหรัฐตีข่าว ‘ลูกชายบินลาเดน’ เสียชีวิตแล้ว

วันที่ 31 ก.ค. 2562 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานข่าว กรณีสื่อในสหรัฐฯอเมริกาได้แก่ สถานีโทรทัศน์เอ็นบีซีนิวส์และหนังสือพิมพ์เดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส ของสหรัฐฯ รายงานข้อมูลอ้าง แหล่งข่าวในรัฐบาลสหรัฐฯ ระบุว่านายฮัมซา บิน ลาเดน…

Home / NEWS / สื่อสหรัฐตีข่าว ‘ลูกชายบินลาเดน’ เสียชีวิตแล้ว

ประเด็นน่าสนใจ

  • สื่อหลายสำนักในสหรัฐฯ เผยแพร่ข่าวการเสียชีวิตของนายฮัมซา บิน ลาเดน บุตรชายของนายโอซามา บิน ลาเดน
  • แหล่งข่าวไม่ได้ระบุรายละเอียดในการเสียชีวิตใด ๆ เพียงระบุแค่ว่า เสียชีวิตจากปฏิบัติการทางทหารที่มีความเกี่ยวข้องกับสหรัฐฯ
  • สหรัฐฯ เคยตั้งรางวัลนำจับนายฮัมซาสูงถึง 30.8 ล้านบาท ขณะที่เจ้าตัวเคยประกาศว่าจะแก้แค้นให้ผู้เป็นพ่อ

วันที่ 31 ก.ค. 2562 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานข่าว กรณีสื่อในสหรัฐฯอเมริกาได้แก่ สถานีโทรทัศน์เอ็นบีซีนิวส์และหนังสือพิมพ์เดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส ของสหรัฐฯ รายงานข้อมูลอ้าง แหล่งข่าวในรัฐบาลสหรัฐฯ ระบุว่านายฮัมซา บิน ลาเดน บุตรชายของนายโอซามา บิน ลาเดน ผู้ก่อตั้งและอดีตผู้นำสูงสุดของกลุ่มอัล-กออิดะห์ได้เสียชีวิตแล้วลงแล้ว

แม้ว่าแหล่งข่าวของเอ็นบีซีนิวส์จะไม่ได้ให้ข้อมูลว่าฮัมซาเสียชีวิตด้วยเหตุใด และเสียชีวิตที่ใด แต่แหล่งข่าวของเดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส เผยว่าฮัมซา เสียชีวิตจากปฏิบัติการทางทหารที่เกี่ยวข้องกับสหรัฐฯ ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนก.พ. ที่ผ่านมากระทรวงการต่างประเทศแห่งสหรัฐฯ ได้ประกาศตั้งค่าหัวนายฮัมซา โดยมีรางวัลนำจับสูงถึง 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือราว 30.8 ล้านบาท

ทั้งนี้ทั้งนั้น หน่วยข่าวกรองของรัฐบาลวอชิงตันเชื่อว่าฮัมซาเป็นบุตรคนที่ 15 จากทั้งหมด 20 คนของบิน ลาเดน โดยเกิดจากภรรยาคนที่ 3 ที่เมืองเจดดาห์ในซาอุดีอาระเบีย ส่วนใหญ่เขาจะย้ายไปยังปากีสถาน อัฟกานิสถาน และซีเรีย และอาจอาศัยอยู่ในอิหร่าน เนื่องจากไม่มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง

นอกจากนี้ รัฐบาลวอชิงตันเชื่อว่าภรรยาของฮัมซาคือบุตรสาวของนายโมฮัมเหม็ด อัตตา หนึ่งในสลัดอากาศ ที่ร่วมก่อเหตุวินาศกรรม 911 ในสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2544

ทว่า นับตั้งแต่นายบิน ลาเดน เสียชีวิตจากปฏิบัติการลับทางทหารของหน่วยคอมมานโดสหรัฐฯเมื่อปี 2554 ฮัมซาได้ขึ้นมามีอิทธิพลมากขึ้นในหมู่กลุ่มหัวรุนแรง เคยออกมาประกาศว่าเขาจะ “แก้แค้น” ให้กับบิดา ด้วยการโจมตีสหรัฐและชาติพันธมิตร อย่างไรก็ตาม นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐฯ ปฏิเสธให้ความเห็นต่อประเด็นนี้