ข่าวต่างประเทศ ญี่ปุ่น วัคซีนโควิด-19 โควิด-19

ญี่ปุ่น ผู้ป่วยรายใหม่ยังสูง พบเพิ่ม 7,057ราย เสียชีวิตเพิ่ม 106 ราย

อัตราการการพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์อังกฤษเพิ่มสูงขึ้น / พบปัญหา ระบบล่มจองฉีดวัคไม่ได้

Home / NEWS / ญี่ปุ่น ผู้ป่วยรายใหม่ยังสูง พบเพิ่ม 7,057ราย เสียชีวิตเพิ่ม 106 ราย

ประเด็นน่าสนใจ

  • ยอดผู้ป่วยในญีปุ่นยังสูง พบเพิ่มอีก 7,057 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 106 ราย
  • อัตราการการพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์อังกฤษเพิ่มสูงขึ้น
  • ลงทะเบียนฉีดวัคซีนยังคงพบปัญหา ระบบล่มจองไม่ได้

สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในประเทศญี่ปุ่นยังคงพบผู้ป่วยเพิ่มอีก 7,057 ราย รวมสะสม 695,988 ราย โดยเฉพาะในกรุงโตเกียวพบเพิ่มมากที่สุด คือ 969 ราย รองลงมาคือที่โอซาก้า 851 ราย ส่วนยอดผู้เสียชีวิตในญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นอีก 106 ราย ทำให้ยอดเสียชีวิตสะสม 11,214 ราย โดยสูงที่สุดอยู่ที่โอซาก้า เสียชีวิตเพิ่มขึ้นถึง 50 ราย

ในขณะที่ยอดผู้ป่วยใน ICU ยังคงเพิ่มขึ้น รวมในขณะนี้อยู่ที่ 1189 ราย เพิ่มขึ้น 13 ราย ซึ่งสถานการณ์ในญี่ปุ่นยังคงอยู่แนวโน้มขาขึ้น แม้จะชะลอตัวลงบ้างจากมาตรการที่รัฐบาลญี่ปุ่นได้มีการประกาศใช้ คือการประกาศภาวะฉุกเฉิน และการบังคับใช้มาตรการป้องกันเข้มงวด

พบเชื้อสายพันธุ์อังกฤษ 438 ราย ในโตเกียว

ในกรุงโตเกียวพบว่า มีการพบผู้ป่วยโควิด-19 จำนวน 438 ราย ที่ติดเชื้อสายพันธุ์อังกฤษ จากจำนวนตัวอย่าง 627 ราย หรือคิดเป็น 70% ซึ่งในรายงานของ National Institute of Infectious Diseases ของประเทศญี่ปุ่นได้รายงานก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 20 เม.ย. 64 ที่ผ่านมา ว่าในโตเกียวมีการพบเชื้อสายพันธุ์กลายพันธุ์ N501Y อยู่ที่ราว 30% และรายงานของวันที่ 27 เม.ย. พบราว 40% เท่านั้น

โดยจากรายงานการทดสอบสายพันธุ์ของโควิด-19 ที่มีการระบาดในระลอกใหม่นี้ ในหลายพื้นที่พบว่าเป็นเชื้อในสายพันธุ์อังกฤษ เป็นส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นในโอซาก้า เกียวโต เฮียวโงะ และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ทั่วประเทศ

ยกระดับห้ามชาวต่างชาติเดินทางจากอินเดีย เนปาล ปากีสถาน

รัฐบาลญี่ปุ่นได้ประกาศห้ามชาวต่างชาติเดินทางจากประเทศอินเดีย ปากีสถาน และเนปาล เข้าประเทศแล้ว เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในสายพันธุ์อินเดีย ที่พบมากในประเทศดังกล่าวมากขึ้น ส่วนชาวญี่ปุ่น และคู่สมรสยังคงสามารถเดินเข้าประเทศไทย แต่ต้องมีหลักฐานการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ก่อนการเดินทางเข้าประเทศ และจะต้องถูกกักตัวเป็นระยะเวลา 6 วัน ในสถานที่กักตัวที่รัฐจัดไว้ให้

ระบบจองฉีดวัคซีนออนไลน์มีปัญหา

ญี่ปุ่นมีการเปิดช่องทางในการจองคิวเพื่อเข้ารับวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดยหนึ่งในช่องทางการจองผ่านทางระบบออนไลน์ ซึ่งเมื่อวานนี้ พบว่า ระบบจองในหลายพื้นที่มีปัญหา ในการเชื่อมต่อกับระบบคราวด์ ทำให้ไม่สามารถใช้งานได้ ทำให้หลายคนไม่สามารถจองคิวได้ ซึ่งรัฐบาลได้มีการเปิดช่องทางให้มีการจองออนไลน์ได้เพิ่มเติมเนื่องจากต้องการกระตุ้นยอดการฉีดวัคซีนให้ได้ 1 ล้านโดสต่อวัน ซึ่งในขณะนี้ ญี่ปุ่นเพิ่มระดับการฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเป้าหมายได้ราว 2.6 แสนรายต่อวัน