ครม.ถวายสัตย์ฯ

ชวน ไม่ขอให้ความเห็น ปมครม.ถวายสัตย์ฯ ไม่ครบถ้วน

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เข้าขอบคุณคณะผู้บริหารบริษัท ทีโอทีและตรวจความเรียบร้อยในการเคลื่อนย้ายอุปกรณ์ต่าง ๆ จากบริษัท ทีโอที เพื่อนำไปติดตั้งยังอาคารรัฐสภา เกียกกาย ก่อนที่จะใช้เป็นที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรอย่างเป็นทางการในสัปดาห์หน้า คณะผู้บริหารบริษัท ทีโอที ด้วย…

Home / NEWS / ชวน ไม่ขอให้ความเห็น ปมครม.ถวายสัตย์ฯ ไม่ครบถ้วน

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เข้าขอบคุณคณะผู้บริหารบริษัท ทีโอทีและตรวจความเรียบร้อยในการเคลื่อนย้ายอุปกรณ์ต่าง ๆ จากบริษัท ทีโอที เพื่อนำไปติดตั้งยังอาคารรัฐสภา เกียกกาย ก่อนที่จะใช้เป็นที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรอย่างเป็นทางการในสัปดาห์หน้า คณะผู้บริหารบริษัท ทีโอที ด้วย

นายชวน ระบุว่า ต้องมาขอบคุณทาง ทีโอที ตามธรรมเนียมโดยเฉพาะกรณีที่ลดค่าใช้จ่ายการประชุมรัฐสภา กรณีอภิปรายนโยบายรัฐบาล ที่ยืดเยื้อหรือเกินเวลาที่กำหนด ส่วนรัฐสภาแห่งใหม่เกียกกายนั้นยังไม่แล้วเสร็จทั้งหมด แต่มีห้องรองรับได้ 500 คนพร้อมเครื่องนับคะแนน ซึ่ง ส.ว.จะต้องนั่งชั้นบนหากมีการประชุมร่วมรัฐสภาทั้ง 750 คน ซึ่งจะมีการประชุมร่วมในการเสนองบประมาณรายจ่ายประจําปี 2563 ของรัฐบาลประมาณวันที่ 18 ตุลาคมนี้

ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยังกล่าวถึง กรณีหม่อมราชวงศ์จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ที่ได้ลาออกจาก ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรครวมพลังประชาชาติไทยเพื่อรับตำแหน่งรัฐมนตรี และกรณีนางนาที รัชกิจประการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษา จำคุก 1 เดือนโดยลงรออาญา

และตัดสิทธิหรือดำรงตำแหน่งทางการเมืองย้อนหลัง 5 ปี นับจากวันที่ 9 ธันวาคม 2556 จากกรณีไม่ยื่นบัญชีหนี้สินสามี เมื่อพ้น ส.ส.สมัยแรกนั้น ต้องรอความชัดเจนให้ทางพรรคการเมืองต้นสังกัด เสนอชื่อบุคคลโดยเลื่อนลำดับบัญชีรายชื่อถัดไป เข้ามาแทนผู้ที่พ้นตำแหน่ง เพื่อนำสู่การโปรดเกล้าต่อไป ซึ่งหากดำเนินการพร้อมกันได้ก็จะเป็นเรื่องที่ดี

สำหรับกรณีที่คณะรัฐมนตรี หรือ ครม.ถวายสัตย์ปฏิญาณในการเข้ารับตำแหน่งไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งมีหลายฝ่ายเสนอความเห็นทั้งความสมบูรณ์ของ ครม. และแนวทางแก้ไขโดยขอกราบบังคมทูลขอพระราชทานอภัยโทษ และทำพิธีถวายสัตย์ใหม่ให้ครบถ้วนนั้น นายชวน ไม่ขอแสดงความเห็นต่อกรณีนี้ โดยระบุเพียงว่า เป็นเรื่องที่นายกรัฐมนตรี หรือ ครม.ที่จะต้องชี้แจงและดำเนินการ

ขณะที่นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ชี้แจงงบประมาณที่ใช้จ่ายในการเช่าสถานที่บริษัททีโอที เป็นระยะเวลา 2 เดือนว่า เดือนแรกใช้ไป 12 ล้านกว่าบาทและเดือนที่ 2 ใช้ไปประมาณ 15 ล้านกว่าบาท ซึ่งเกินจากงบประมาณที่ตั้งไว้ เนื่องจากใช้เกินเวลาที่เช่าสถานที่ ซึ่งทางบริษัททีโอที จะลดค่าใช้จ่ายส่วนเกินให้บางส่วน ซึ่งต้องดูตัวเลขในการลดหย่อนอีกครั้งจากทางบริษัททีโอที