สิงคโปร์ ไบออนเทค ไฟเซอร์

‘ไบออนเทค’ เตรียมตั้งโรงงานผลิตวัคซีน mRNA ใน ‘สิงคโปร์’

ไบออนเทค บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพสัญชาติเยอรมัน จะจัดตั้งสำนักงานใหญ่ระดับภูมิภาคในสิงคโปร์ ซึ่งจะเป็นศูนย์กลางแห่งแรกของบริษัทฯ ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก

Home / NEWS / ‘ไบออนเทค’ เตรียมตั้งโรงงานผลิตวัคซีน mRNA ใน ‘สิงคโปร์’

ประเด็นน่าสนใจ

  • ไบออนเทค บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพสัญชาติเยอรมัน จะจัดตั้งสำนักงานใหญ่ระดับภูมิภาคในสิงคโปร์ ซึ่งจะเป็นศูนย์กลางแห่งแรกของบริษัทฯ ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก
  • คาดว่าโรงงานดังกล่าวจะผลิตวัคซีนได้หลายร้อยล้านโดสต่อปี ขึ้นอยู่กับชนิดของวัคซีนที่ผลิต
  • เมื่อนับถึงวันที่ 6 พ.ค. วัคซีนบีเอ็นที162บี2 (BNT162b2) ที่พัฒนาโดยไบออนเทคและไฟเซอร์ (Pfizer) มากกว่า 450 ล้านโดส ถูกจัดส่งถึง 91 ประเทศ

ไบออนเทค (BioNTech) บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพสัญชาติเยอรมัน เปิดเผยว่าบริษัทฯ จะจัดตั้งสำนักงานใหญ่ระดับภูมิภาคในสิงคโปร์ ซึ่งจะเป็นศูนย์กลางแห่งแรกของบริษัทฯ ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก

ไบออนเทคยังประกาศการก่อสร้างโรงงานผลิตวัคซีนชนิดเอ็มอาร์เอ็นเอ (mRNA) แบบครบวงจรในสิงคโปร์ ซึ่งได้รับการสนับสนุนโดยคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจสิงคโปร์ (EDB) โดยบริษัทฯ ระบุว่าโรงงานดังกล่าวจะปฏิบัติการได้ในปี 2023

อูกูร์ ซาฮิน ประธานกรรมการบริหารและผู้ร่วมก่อตั้งไบออนเทค กล่าวในแถลงการณ์ว่า “การมีโรงงานหลายแห่งในเครือข่ายการผลิตของเราเป็นย่างก้าวเชิงยุทธศาสตร์ที่สำคัญในการสร้างเครือข่ายและศักยภาพระดับโลก”

ไบออนเทคระบุว่าโรงงานที่วางแผนไว้จะผลิตวัคซีนชนิดเอ็มอาร์เอ็นเอแบบอัตโนมัติขั้นสูงและครบวงจร สำหรับการผลิตวัตถุดิบตัวยาสําคัญ ผลิตภัณฑ์ยา และการบรรจุและปิดผนึก โดยคาดว่าโรงงานดังกล่าวจะผลิตวัคซีนได้หลายร้อยล้านโดสต่อปี ขึ้นอยู่กับชนิดของวัคซีนที่ผลิต

เบห์ สวอน กิน ประธานคณะกรรมการฯ กล่าวว่า “การลงทุนครั้งนี้จะช่วยให้สิงคโปร์พัฒนาศักยภาพวิธีการรักษารูปแบบใหม่ที่สำคัญ อันเป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์การพัฒนาอุตสาหกรรมชีวเภสัชภัณฑ์ของสิงคโปร์”

ทั้งนี้ เมื่อวันจันทร์ (10 พ.ค.) ไบออนเทคเปิดเผยว่าบริษัทฯ มีรายได้พุ่งขึ้นอยู่ที่ประมาณ 2.05 พันล้านยูโร (ราว 7.73 หมื่นล้านบาท) ในไตรมาสแรกของปี 2021 หลังมีรายได้น้อยกว่า 28 ล้านยูโร (ราว 1.05 พันล้านบาท) ในไตรมาสแรกของปีก่อน

ไบออนเทคกล่าวว่าการเพิ่มขึ้นของรายได้ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากปริมาณวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธ์ใหม่ (โควิด-19) ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วทั่วโลก โดยรายได้คาดการณ์ของบริษัทฯ จากการจัดส่งวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ประมาณ 1.8 พันล้านโดสตามสัญญาที่ลงนามในปัจจุบันอยู่ที่ 1.24 หมื่นล้านยูโร (ราว 4.68 แสนล้านบาท)

บริษัทฯ ระบุว่าเมื่อนับถึงวันที่ 6 พ.ค. วัคซีนบีเอ็นที162บี2 (BNT162b2) ที่พัฒนาโดยไบออนเทคและไฟเซอร์ (Pfizer) มากกว่า 450 ล้านโดส ถูกจัดส่งถึง 91 ประเทศหรือดินแดนทั่วโลกแล้ว


ที่มา : Xinhua