ข่าวสดวันนี้ วาฬบรูด้า

ดร.ธรณ์ ส่งต่อภาพ วาฬบรูด้า โผล่แม่น้ำเจ้าพระยา แนะคนไทยรักษ์สิ่งแวดล้อม

เมื่อวันที่ 31 ก.ค. 2562 ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีฝ่ายกิจการพิเศษและประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้เผยแพร่ภาพขณะมี วาฬบรูด้า โผล่ที่แม่น้ำเจ้าพระยา ในพื้นที่ กทม. เพื่อหาอาหาร ผ่านในเฟซบุ๊กส่วนตัว…

Home / NEWS / ดร.ธรณ์ ส่งต่อภาพ วาฬบรูด้า โผล่แม่น้ำเจ้าพระยา แนะคนไทยรักษ์สิ่งแวดล้อม

ประเด็นน่าสนใจ

  • ปรากฎภาพ วาฬบรูด้า โผล่ปากแม่น้ำเจ้าพระยา
  • ดร.ธรณ์ นำมาเผยแพร่ชวนคนอนุรักษ์ อย่าทิ้งพลาสติกลงแม่น้ำ
  • ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ก Jirayu Ekkul

เมื่อวันที่ 31 ก.ค. 2562 ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีฝ่ายกิจการพิเศษและประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้เผยแพร่ภาพขณะมี วาฬบรูด้า โผล่ที่แม่น้ำเจ้าพระยา ในพื้นที่ กทม. เพื่อหาอาหาร ผ่านในเฟซบุ๊กส่วนตัว Thon Thamrongnawasawat

ซึ่งการโพสต์ภาพดังกล่าวก็เพื่อชวนให้คนไทยหันมาใส่ใจสิ่งแวดล้อม อย่าทิ้งขยะหรือถุงพลาสติกลงในแม่น้ำลำคลอง เพราะมันส่งผลกระทบและเป็นอันตรายต่อชีวิตของสัตว์ชนิดนี้ได้

เพราะหากวาฬบรูด้าอ้าปากกินอาหารจะมีขยะพลาสติกจำนวนเท่าใดที่เข้าไปในท้องเจ้าวาฬตัวดังกล่าว ดังนั้นจึงนำภาพนี้มาเผยแพร่เพื่อให้ภาพความประทับใจนี้อยู่คู่คนไทยต่อไป

สำหรับข้อความที่ ดร.ธรณ์ โพสต์ ระบุว่า เวลามีข่าววาฬบรูด้าโผล่ขึ้นกลางทะเล ผู้คนล้วนดีใจ แต่ถ้ามีวาฬพุ่งพรวดขึ้นมาหาปลาใกล้หมู่ตึกระฟ้าล่ะ เพื่อนธรณ์จะรู้สึกยังไงบ้าง ?
เรื่องนี้ผมเขียนให้สัตว์สงวนแห่งกรุงเทพมหานคร #วาฬบรูด้าหน้ากรุงเทพ
🐳 🌆
หญิงสาวกำลังวิ่งวุ่นอยู่ในออฟฟิศ… เธอถือแฟ้มงานไปที่โต๊ะนั้นโต๊ะนี้เพื่อขออนุมัติงานด่วน แม้วันนี้ฟ้าดีมีแดด แต่เธอไม่มีเวลาแม้มองออกนอกหน้าต่างชั้น 40 ห่างออกไปเพียง 15 กิโลเมตร สิงหา…วาฬบรูด้าตัวใหญ่ กำลังวุ่นวายอยู่เช่นกัน

วันนี้ปลาเยอะดีจัง สิงหาคิดระหว่างว่ายเลียบพื้น ก่อนทะยานตัวขึ้นเหนือน้ำ อ้าปากกว้างเพื่อหม่ำปลาตัวเล็กตัวน้อย 15 กิโลเมตร คือระยะห่างระหว่างตึกระฟ้ากับสัตว์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย 15 กิโลเมตร คือระยะห่างระหว่างสาวออฟฟิศกับสัตว์สงวนชนิดใหม่ของบ้านเรา เกือบ 50 กิโลเมตร คือระยะห่างระหว่างสนามบินดอนเมืองกับสนามบินสุวรรณภูมิ
หากโลกนี้มีคำว่า “มหัศจรรย์”
“วาฬบรูด้าแห่งกรุงเทพมหานคร” คือหนึ่งในนั้น…แน่นอน
🐳 <-15-> 👩‍💻

วาฬบรูด้าเมื่อโตเต็มที่ ความยาวเกิน 15 เมตร น้ำหนักถึง 25 ตัน (เท่ากับช้าง 5 ตัว) วาฬบรูด้ากินปลาเล็กเป็นอาหารหลัก พัฒนาวิธีการหากินให้เหมาะสมกับสถานที่ เช่น การว่ายพุ่งขึ้นมาจากทะเล “แทงปลา” อ้าปากกว้างฮุบฝูงปลาเล็กเข้าไป อ่าวไทยเป็นเขตน้ำตื้น อุดมสมบูรณ์ด้วยธาตุอาหารจากแม่น้ำหลายสาย

แพลงก์ตอนมีมากมาย ปลาเล็กอุดมสมบูรณ์ วาฬบรูด้าจึงเข้ามาหากิน หากินจนกลายเป็นถิ่นฐาน มีวาฬบรูด้าประมาณ 50 ตัวที่เข้ามาในอ่าวไทยตอนในเป็นประจำ บางตัวหากินวนเวียนอยู่ในเขตนี้เกือบตลอดอายุขัย (50 ปี) หลายครั้งที่เธอผ่านมา หากินอยู่แถวปากเจ้าพระยา บางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร
🐳 = 🐘🐘🐘🐘🐘

กรุงเทพมหานครคือเมืองที่มีคนอาศัยเป็นลำดับที่ 32 ของโลก (ค.ศ.2018) กรุงเทพมหานครคือเมืองที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติมากที่สุดในโลก (ค.ศ.2018) ผมหาข้อมูลตามรายชื่อเมืองใหญ่กว่ากรุงเทพ

ผมไม่เจอข่าวหรือข้อมูลที่บอกว่า มีวาฬหากินเป็นประจำอยู่ใกล้โตเกียว มีวาฬโผล่ขึ้นมาข้างเซี่ยงไฮ้ ฯลฯ ผมหาข้อมูลตามรายชื่อเมืองที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวรองจากกรุงเทพ 5 อันดับ ผมไม่เจอข้อมูลว่ามีใครไปดูวาฬที่ลอนดอน ปารีส ดูไบ สิงคโปร์

ผมเจอแต่ข้อมูลว่า อะควอเรี่ยมไหนมีโลมาให้ดูบ้าง วาฬบรูด้าแห่งกรุงเทพมหานครจึงเป็นปรากฏการณ์เหลือเชื่อ เป็นการอยู่ร่วมกันระหว่างคนกับวาฬ ตึกระฟ้ากับสัตว์สงวน และนี่ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ ทุกๆ ปี มีวาฬบรูด้าเข้ามาหากินแถวนี้ มีผู้พบเจอ มีคนบันทึกภาพได้ รวมทั้งเจ้าสิงหา ปีนี้พบเจอที่ปากเจ้าพระยาแล้ว 2 หน ภาพนี้คือหนที่ 3
แล้วเราทำอะไรได้บ้าง ?
👨‍🔬👩‍🏫👨‍🍳🤵💙🐳

แม่น้ำเจ้าพระยา คือแม่น้ำที่พาขยะพลาสติกลงทะเลมากที่สุดของไทย (ข้อมูลกรมทะเล) เมื่อวาฬบรูด้าอ้าปากกว้างฮุบปลา จะมีพลาสติกกี่ชิ้นที่ไหลลงท้องเธอ ? หากเรานำเสนอเรื่องราวให้ทราบ เพียงไม่กี่กิโลเมตรจากถุงพลาสติกในมือคุณ มีวาฬบรูด้ากำลังอ้าปาก คนกว่า 8 ล้านคนในกรุงเทพอาจเริ่มคิด

หากเรานำเสนอให้นักท่องเที่ยวทราบ ช่วยกันเถอะนะ ช่วยกับคนกรุงเทพมหานคร เก็บรักษาเอกลักษณ์เช่นนี้ให้คงอยู่คู่โลกต่อไป นักท่องเที่ยว 22 ล้านคนอาจเข้าใจ หากเราส่งเสริมการท่องเที่ยวชมวาฬที่ดี มีหลักเกณฑ์กฎกติกา ธุรกิจก้าวหน้า กระจายรายได้ หวนมาตอบแทนสังคม

เด็กๆ ในกรุงเทพจะไม่เพียงแค่รู้จักวาฬจากหนังสือหรือภาพถ่ายอีกต่อไป ไม่เพียงแค่ท่องชื่อสัตว์สงวนตัวใหม่ แต่มีโอกาสเจอเธอที่อยู่ห่างจากบ้านเพียงไม่กี่กิโลเมตร ความฝัน แรงบันดาลใจ การได้พบเห็น จะให้กำเนิดนักอนุรักษ์หนุ่มที่ออกไปสำรวจเพื่อดูแลวาฬและโลมา จะกลายเป็นที่มาของสัตวแพทย์สาวที่ทุ่มเทดูแลสัตว์หายากในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

ยังเป็นจุดเริ่มต้นของคนอีกจำนวนมากที่งานไม่ใช่แต่ใจรัก พร้อมอาสาช่วยพิทักษ์รักษาวาฬและผองเพื่อนในโลกสีคราม

เราอาจติดตาข่ายดักขยะตามปากท่อบางแห่ง เหมือนที่ระยองทำสำเร็จมาแล้ว เราอาจพาน้องๆ ที่คุณพ่อคุณแม่ทำงานเป็นพนักงานทำความสะอาด เป็นเจ้าหน้าที่ตักขยะพลาสติกตามประตูน้ำคูคลองของกรุงเทพ

พาน้องๆ ไปดูวาฬที่อยู่ใกล้บ้าน เพื่อบอกน้องๆ ว่า งานของคุณพ่อคุณแม่ยิ่งใหญ่แค่ไหน ! มีอะไรอีกมากมายที่สามารถทำได้ ต่อยอดได้ จากปรากฏการณ์เช่นนี้
เพราะนี่คือความมหัศจรรย์…

เป็นความมหัศจรรย์ที่น้อยคนรับทราบ ไม่กี่คนรับรู้ เราแชร์คลิปแชร์ภาพนี่นั่นจากทั่วทุกมุมโลก แต่ลืมมองใกล้ตัวว่า มีความยิ่งใหญ่ในกรุงเทพมหานคร เกิดอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน เพราะฉะนั้น นี่คือจุดประสงค์ทั้งหมดของเรื่องนี้ เรื่องที่ตั้งใจเขียนถึง #ความมหัศจรรย์แห่งกรุงเทพมหานคร
🐳🐳🐳🐳

พักเที่ยง หญิงสาวจะลงไปซื้อของที่ร้านชั้นล่างเหมือนเช่นเคย เธอกำลังก้าวออกจากโต๊ะ แต่กลับหยุดชะงัก หันหลังมองผ่านกระจกบานใหญ่ ผืนน้ำเลือนราง เธอไม่เห็นอะไรหรอก แต่บางอย่างสะกิดใจ บางอย่างที่ปรากฏอยู่ตรงนั้น

บางอย่าง มองไม่เห็นด้วยสายตา แต่ทราบได้ด้วยหัวใจ เธอหันไปถามเพื่อนโต๊ะข้างๆ “มีถุงผ้ามั้ยจ๊ะ ยืมหน่อยนะ” ห่างไป 15 กิโลเมตร สิงหากำลังอ้าปากกินปลาหน้ากรุงเทพมหานคร…

หมายเหตุ – ขอบคุณ Jirayu Ekkul สำหรับภาพจ้ะ

https://www.facebook.com/thon.thamrongnawasawat/posts/2898335516848299

ขอบคุณภาพจาก เฟซบุ๊ก “Jirayu Ekkul