กรมอุตุนิยมวิทยา พายุวิภา พายุโซนร้อน

กรมอุตุฯ เตือน ฉ.11 ‘พายุวิภา’ กระทบไทยถึงวันที่ 3 ส.ค.

เมื่อเวลา 22.00 น. ของวันที่ (1 ส.ค. 62) กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ประกาศเตือนฉบับที่ 11 พายุโซนร้อน “วิภา” ซึ่งมีศูนย์กลางอยู่บริเวณเมืองจ้านเจียง มณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน…

Home / NEWS / กรมอุตุฯ เตือน ฉ.11 ‘พายุวิภา’ กระทบไทยถึงวันที่ 3 ส.ค.

ประเด็นน่าสนใจ

  • กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ประกาศเตือนฉบับที่ 11 พายุโซนร้อน “วิภา” กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ
  • คาดว่าในวันที่ 2 สิงหาคม 2562 พายุจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ซึ่งจะทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักบางแห่ง
  • โดยในช่วงวันที่ 1 – 6 สิงหาคม 2562 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้และอ่าวไทยมีกำลังแรง ทำให้ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้น

เมื่อเวลา 22.00 น. ของวันที่ (1 ส.ค. 62) กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ประกาศเตือนฉบับที่ 11 พายุโซนร้อน “วิภา” ซึ่งมีศูนย์กลางอยู่บริเวณเมืองจ้านเจียง มณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน หรือที่ละติจูด 21.4 องศาเหนือ ลองจิจูด 110.1 องศาตะวันออก ความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 70 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเฉียงเหนืออย่างช้าๆ

คาดว่าในวันที่ 2 สิงหาคม 2562 พายุจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ซึ่งจะทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยเฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือ ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ในพื้นที่เสี่ยงภัยได้ สำหรับผู้ที่จะเดินทางไปเกาะไหหลำ ประเทศจีนตอนใต้ และประเทศเวียดนามตอนบน ควรตรวจสอบสภาพอากาศก่อนเดินทางด้วย

อนึ่ง ในช่วงวันที่ 1 – 6 สิงหาคม 2562 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้และอ่าวไทยมีกำลังแรง ทำให้ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้น กับมีฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเล อันดามันและอ่าวไทยมีกำลังแรง

โดยทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ส่วนบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในช่วงเวลาดังกล่าวไว้ด้วย

จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์ กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือสายด่วนพยากรณ์อากาศ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง