เปลี่ยนเงินหลักร้อยเป็นเงินหลักล้าน ด้วยแผนออมสม่ำเสมอ

ถ้าคุณเป็นคนนึงที่ฝันอยากเป็นเศรษฐี แต่เงินจะกินในแต่ละเดือนยังแทบไม่พอใช้ เงินน้อย แต่อยากมีเงินล้าน จะทำยังไงดีนะ?  รู้มั้ยว่า เป้าหมายเงินล้านเป็นจริงได้ไม่ยาก หากเรามีเป้าหมายที่ชัดเจนและมีแผนการออมที่เหมาะกับตนเอง ที่สำคัญต้องพร้อมที่จะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้จ่าย และปฏิบัติตาม แผนการออมและลงทุน อย่างมีวินัย เพียงแค่นี้ แม้จะเริ่มต้นด้วยเงินจำนวนน้อย ก็สามารถสร้างเงินล้านได้อย่างแน่นอน…

Home / NEWS / เปลี่ยนเงินหลักร้อยเป็นเงินหลักล้าน ด้วยแผนออมสม่ำเสมอ

ถ้าคุณเป็นคนนึงที่ฝันอยากเป็นเศรษฐี แต่เงินจะกินในแต่ละเดือนยังแทบไม่พอใช้ เงินน้อย แต่อยากมีเงินล้าน จะทำยังไงดีนะ?  รู้มั้ยว่า เป้าหมายเงินล้านเป็นจริงได้ไม่ยาก หากเรามีเป้าหมายที่ชัดเจนและมีแผนการออมที่เหมาะกับตนเอง ที่สำคัญต้องพร้อมที่จะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้จ่าย และปฏิบัติตาม แผนการออมและลงทุน อย่างมีวินัย เพียงแค่นี้ แม้จะเริ่มต้นด้วยเงินจำนวนน้อย ก็สามารถสร้างเงินล้านได้อย่างแน่นอน ด้วยขั้นตอนง่ายๆ ดังนี้

 

“เปลี่ยนเงินร้อยเป็นเงินล้าน ด้วยแผนออมสม่ำเสมอ”

1. ตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน

เริ่มจากกำหนดเป้าหมายการออมให้ชัดเจน ว่าจะเก็บออมเพื่ออะไร ใช้ระยะเวลาเท่าไหร่ โดยต้องไม่ลืมประเมินก่อนว่า เป้าหมายนั้นสามารถบรรลุผลได้จริงหรือไม่ ยกตัวอย่าง นางสาวจริงใจ (นามสมมุติ) ตั้งเป้าหมายอย่างชัดเจนว่า อยากจะมีเงินไปทำธุรกิจส่วนตัว จำนวน 1 ล้านบาท โดยคิดว่าเป้าหมายนี้จะสามารถเป็นจริงได้ ถ้ามีการออมอย่างสม่ำเสมอเดือนละ XXX  บาท โดยใช้ระยะเวลา 10 ปี

2. สำรวจยอดเงินในบัญชีของตัวเอง

เมื่อตั้งเป้าหมายได้แล้ว ก็เริ่มสำรวจยอดเงินในบัญชีของตัวเองได้เลยว่า เราสามารถออมเงินได้เดือนละเท่าไหร่ ยกตัวอย่าง นางสาวจริงใจ มีรายได้เดือนละ 30,000 บาท มีค่าใช้จ่ายเดือนละ 28,000 บาท เท่ากับว่านางสาวจริงใจจะเหลือเงินออมเดือนละ 2,000 บาท หรือปีละ 24,000 บาท ดังนั้น ภายในเวลา 10 ปี นางสาวจริงใจจะยังมีเงินออมแค่เพียง 240,000 บาท เห็นแบบนี้แล้วความฝันที่อยากจะมีเงินล้านภายใน 10 ปี คงเป็นจริงไม่ได้อย่างแน่นอน

ดังนั้น สิ่งที่นางสาวจริงใจ ต้องทำเพื่อสานฝันเงินล้าน นั่นก็คือ หาทางเลือกการลงทุนที่สามารถให้ผลตอบแทนสูงพอที่จะทำให้เงินต้นเติบโตได้ในจำนวนมาก ซึ่งทางเลือกการลงทุนที่ว่านี้ก็อาจจะหาได้ยากและมีความเสี่ยงเกินกว่าที่จะยอมรับได้ แต่ถ้าหากนางสาวจริงใจลองปรับเปลี่ยนนิสัยการใช้จ่ายบางอย่างเพื่อลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น ก็จะทำให้มีเงินออมในแต่ละเดือนเพิ่มขึ้น จะได้นำไปต่อยอดลงทุนเพื่อสร้างผลตอบแทนที่พอเหมาะและไม่เสี่ยงจนเกินไปอีกด้วย

3. เริ่มวางแผนการออม

ถึงเวลาทำตามแผนอย่างมีวินัยโดยเริ่มจากการไปติดต่อสถาบันการเงิน เช่น ธนาคาร บริษัทหลักทรัพย์ฯ (บล.) หรือ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ฯลฯ เพื่อเปิดบัญชีซื้อขายกองทุนรวมหรือหุ้น จากนั้นก็เลือกลงทุนแบบสม่ำเสมอ หรือเรียกง่ายๆ ว่า ลงทุนแบบ DCA (Dollar – Cost Averaging) โดยสามารถแจ้งให้สถาบันการเงินตัดเงินออมจากบัญชีเงินเดือนของเราได้เลย ซึ่งก็แล้วแต่ความสะดวกของเราว่า อยากจะลงทุนทุกๆ 1 เดือน 3 เดือน 6 เดือน หรือปีละครั้ง โดยในปัจจุบันการลงทุนในกองทุนรวมหรือหุ้นไม่ได้จำกัดให้ลงทุนเฉพาะคนที่มีเงินก้อนโตเท่านั้น เราสามารถทยอยลงทุนได้ด้วยเงินก้อนเล็กของเรา ซึ่งในอนาคตก็จะกลายเป็นเงินก้อนโตได้เช่นกัน เพียงแค่เราจะต้อง มีวินัยในการลงทุน และ มีระยะเวลาลงทุนที่นานพอ เพื่อให้ความมหัศจรรย์ของพลังผลตอบแทนทบต้นทำงานได้อย่างเต็มที่

4. ทบทวนและปรับแผนอย่างสม่ำเสมอ

ข้อนี้สำคัญมาก เราจะต้องไม่ลืมทบทวนและปรับปรุงแผนการออมอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ได้ผลตอบแทนเป็นไปตามแผนที่วางไว้ เพียงเท่านี้จากเงินหลักร้อยก็สามารถกลายเป็นเงินล้านได้ไม่ยาก

ลงทุนเรื่องใหญ่ แต่ไม่ใช่เรื่องยาก ศึกษาข้อมูลเพิ่มได้ที่ >> https://www.set.or.th/happymoney


ติดตามความรู้เพิ่มเติม

คู่มือผู้ลงทุน ฉบับลงทุนในหุ้น

Happy Money Guide ตอน วางแผนการออมสม่ำเสมอ

คู่มือผู้ลงทุน ฉบับลงทุนในกองทุนรวม

e-Learning หลักสูตร “ลงทุนหุ้นฉบับมือใหม่”


Happy Money, Happy Retirement เกษียณสุขเป็นจริงได้ www.set.or.th/happymoney