ข่าวสดวันนี้ ส่งยาให้ผู้ป่วยถึงบ้าน

สธ. เผยแนวคิด ส่งยาให้ผู้ป่วยถึงบ้าน ลดปัญหา รพ.แออัด

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงกรณีนโยบายลดความแออัดโรงพยาบาล โดยอาจให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เป็นผู้นำยามาส่งให้ที่บ้านผู้ป่วย ว่า การไปรับบริการตรวจรักษาที่ รพ. มี 3 ขั้นตอนได้แก่ 1.ขั้นตอนการลงทะเบียน คัดกรอง…

Home / NEWS / สธ. เผยแนวคิด ส่งยาให้ผู้ป่วยถึงบ้าน ลดปัญหา รพ.แออัด

ประเด็นน่าสนใจ

  • กระทรวงสาธารณะสุขเผยนโยบายลดความแออัดโรงพยาบาล
  • มาตรการนี้เป็นการส่งยาให้ผู้ป่วยถึงบ้าน
  • การจะส่งยาไปให้ผู้ป่วยที่บ้านนั้น จะทำได้หลังผู้ป่วยผ่านการตรวจวินิจฉัยของแพทย์แล้วเท่านั้น

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงกรณีนโยบายลดความแออัดโรงพยาบาล โดยอาจให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เป็นผู้นำยามาส่งให้ที่บ้านผู้ป่วย ว่า การไปรับบริการตรวจรักษาที่ รพ. มี 3 ขั้นตอนได้แก่

1.ขั้นตอนการลงทะเบียน คัดกรอง
2.ผู้ป่วยได้พบแพทย์ สอบถาม ตรวจรักษา วินิจฉัยและรับคำแนะนำการให้คำปรึกษาจากแพทย์
3.การรับยา ซึ่งการบริหารการรับยามีหลากหลายวิธีที่จะทำให้ผู้ป่วยที่ได้รับการตรวจวินิจฉัยจากแพทย์แล้ว ไม่ต้องมาใช้เวลาในการรอรับยาเป็นเวลานาน หนึ่งในนั้น

ทั้งนี้แนวคิดที่จะให้ อสม.เป็นคนรับยาไปส่งให้ผู้ป่วยที่บ้าน เพื่อผู้ป่วยไม่ต้องเสียเวลารอรับยาเอง จะช่วยลดความแออัดลงได้บางส่วน หรือ การส่งยาไปให้ผู้ป่วยที่บ้านทางไปรษณีย์ ซึ่งรพ.จุฬาลงกรณ์มีการดำเนินการอยู่ พบว่า สามารถลดระยะเวลารอรับยาจาก 46 นาทีเหลือเพียง 6 นาที โดยจะพิจารณาเฉพาะรายที่จะสามารถส่งยาไปให้ที่บ้านได้ หลังผ่านการตรวจวินิจฉัยของแพทย์แล้ว

รมช สาธารณสุข กล่าวเพิ่มเติมว่า การจะให้อสม.ช่วยส่งยาให้ผู้ป่วย จะเป็นขั้นตอนหลังจากที่ผู้ป่วยได้พบแพทย์ ตรวจวินิจฉัยและคุยรายละเอียดกับแพทย์ จนมาถึงขั้นตอนการรอรับยา ผู้ป่วยก็ไม่ต้องรอ แต่จะให้ อสม.นำยาไปส่งให้ที่บ้าน โดยอาจจะเน้นเป็นยาที่ผู้ป่วยเคยใช้ประจำ ยาที่ไม่มีความซับซ้อนหรือต้องอธิบายการใช้ยามากที่ต้องอาศัยเภสัชกร และขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือในรายละเอียด ซึ่งก็พร้อมรับฟังทุกข้อเสนอ ทุกข้อคิดเห็น