นักเรียน นั่งรถฟรี เยอรมนี

เยอรมนีให้นักเรียน ‘นั่งรถสาธารณะฟรี’ ในเมืองหลวง-ปริมณฑล

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานข่าว กรณี เครือข่ายขนส่งสาธารณะเบอร์ลิน-บราเดนเบิร์ก Verkehrsverbund Berlin-Brandenburg (VBB) ออกนโยบายใหม่ด้วยการให้บริการขนส่งสาธารณะฟรีแก่บรรดานักเรียนในเขตกรุงเบอร์ลินและปริมณฑล โดยนักเรียนสามารถใช้บริการรถโดยสารทุกประเภท ทั้งการโดยสารรถไฟฟ้า U-Bahn, S-Bahn รถราง และรถเมล์ ที่วิ่งในทุกสายของเขตเบอร์ลินและบราเดนเบิร์ก รายงานระบุว่า…

Home / NEWS / เยอรมนีให้นักเรียน ‘นั่งรถสาธารณะฟรี’ ในเมืองหลวง-ปริมณฑล

ประเด็นน่าสนใจ

  • กรุงเบอร์ลินให้นักเรียนนั่งรถโดยสารสาธารณะฟรี
  • นักเรียนในเมืองอื่นก็นั่งรถโดยสารฟรี เพียงแค่แสดงบัตรนักเรียน
  • มาตรการนี้มีขึ้นเพื่อสอดรับนโยบายหลักในการลดปัญหาจราจรติดขัด

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานข่าว กรณี เครือข่ายขนส่งสาธารณะเบอร์ลิน-บราเดนเบิร์ก Verkehrsverbund Berlin-Brandenburg (VBB) ออกนโยบายใหม่ด้วยการให้บริการขนส่งสาธารณะฟรีแก่บรรดานักเรียนในเขตกรุงเบอร์ลินและปริมณฑล โดยนักเรียนสามารถใช้บริการรถโดยสารทุกประเภท ทั้งการโดยสารรถไฟฟ้า U-Bahn, S-Bahn รถราง และรถเมล์ ที่วิ่งในทุกสายของเขตเบอร์ลินและบราเดนเบิร์ก

รายงานระบุว่า นโยบายเริ่มให้บริการตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ซึ่งจะให้บริการในรูปแบบตั๋วโดยสารที่เรียกว่า Schülerticket ซึ่งออกโดย VBB โดยเงื่อนไขคือนักเรียนที่จะสามารถรับตั๋วนี้ได้ จะต้องมีอายุตั้งแต่ 6 ขวบขึ้นไป และศึกษาในโรงเรียนเขตเบอร์ลินและบราเดนเบิร์กแต่หากนักเรียนไม่ได้อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่กำหนดไว้ ก็สามารถใช้บริการขนส่งสาธารณะในทุกชนิดได้โดยไม่เสียค่าบริการ ด้วยการแสดงบัตรประจำตัวนักเรียน

ก่อนหน้านี้ หลายเมืองในเยอรมนีได้พิจารณาแนวคิดให้บริการขนส่งสาธารณะฟรีแก่ประชาชน เพื่อเป็นการสนับสนุนให้ประชาชนหันมาใช้งานขนส่งสาธารณะเพื่อปัญหาการจราจรรวมถึงปกป้องผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ขณะที่ในเมืองอื่นๆเช่น Tübingenในรัฐ Baden-Württemberg ได้เสนอไอเดียเดินทางด้วยรถเมล์ฟรีในบางวันของแต่ละสัปดาห์เพื่อหลีกเลี่ยงการจราจรติดขัด เพื่่อสอดรับกับนโยบายของรัฐบาลนางอังเกลา แมร์เคิล ที่สนับสนุนการลดจำนวนการใช้รถยนต์ส่วนตัว พร้อมกับการขยายเส้นทางขนส่งสาธารณะให้ครอบคลุมขึ้น