งีบหลับ จีน นอนกลางวัน หางโจว

โรงเรียนประถม-มัธยมต้นในหางโจวจัดเวลา ‘นอนกลางวัน’ ให้นักเรียน

จัดให้เป็นเวลาราว 40 นาที เพื่อให้เด็กได้พักผ่อน

Home / NEWS / โรงเรียนประถม-มัธยมต้นในหางโจวจัดเวลา ‘นอนกลางวัน’ ให้นักเรียน

ประเด็นน่าสนใจ

  • การจัดกิจกรรมนอนกลางวันในโรงเรียนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาตอนต้นในเขตก่งซู่
  • โดยจัดให้เป็นเวลาราว 40 นาที เพื่อให้เด็กได้พักผ่อน

เมื่อไม่นานมานี้ หน่วยงานด้านการศึกษาของเขตก่งซู่ นครหางโจว เมืองเอกของมณฑลเจ้อเจียงทางตะวันออกของจีน ได้เผยแพร่ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมนอนกลางวันในโรงเรียนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาตอนต้นในเขตก่งซู่ ซึ่งกำหนดให้โรงเรียนต่างๆ วางแผนการนอนกลางวันสำหรับเด็กให้สอดคล้องกับเงื่อนไขของโรงเรียนแต่ละแห่ง โดยนักเรียนจะต้องมีเวลานอนกลางวันราว 40 นาที

ญี่ปุ่น – สหรัฐฯ เคยทดลองเช่นกัน

เมื่อหลายปีก่อน ได้มีการทดลองให้เด็กมัธยมได้นอนกลางวัน ได้เช่นกัน โดยในญี่ปุ่น โรงเรียนมัธยมต้นคาโคกาวะ ในเมืองคาโคกาวะ จังหวัดเฮียวโง ได้มีการทดลองเปิดช่วงเวลา “งีบหลับ” เป็นระยะเวลาประมาณ 10 นาที ในช่วงหลังจากพักเที่ยง โดยเรียกว่า “Kakogawa Siesta” ซึ่งจะมีการปิดไฟ ปิดม่าน ให้นักเรียนได้นอน “งีบ” ที่โต๊ะ” ผลการทดสอบในครั้งนั้นพบว่า ผลการทดลองพบว่า นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมรู้สึกสดชื่นขึ้น ปลอดโปร่งมากขึ้น และมีความกระตือรือล้นในการเรียนมากขึ้น

ซึ่งนอกจากนี้ ในญี่ปุ่น ไม่เพียงแต่ระดับนักเรียนเท่านั้น ในบางบริษัทยังมี “ช่วงเวลางีบหลับ” เพื่อให้พนักงานได้พัก “งีบ” ในช่วงสั้น ให้สมองได้พักผ่อนจากการทำงานที่เหนื่อยล้าจากการทำงานดึก, ความเครียดระหว่างวัน และเมื่อตื่นขึ้นมาพบกว่า ประสิทธิภาพในการทำงานดีขึ้น

อุปกรณ์สำหรับการ “งีบหลับ” ระหว่างวัน ในบริษัท GMO International Group
(ที่มา – https://www.gmo.jp/)

ในขณะที่สหรัฐฯ โรงเรียนมัธยมที่เมือง Las Cruces ของรัฐนิวเม็กซิโก ได้จัดให้นักเรียนนอนหลับเป็นเวลาสั้นๆ ระหว่างวัน เนื่องจากพบว่า นักเรียนมัธยมปลายในสหรัฐฯ นอนเพียงวันละ 5 ชั่วโมง ไม่ใช่ 8 – 9 ชั่วโมงตามที่ควรจะเป็น


ที่มา – ซินหัว, GMO International Group, Campus-Star.com