ทิ้งกลางทะเล แรงงานไทย โซมาเลีย

เร่งช่วยเหลือแรงงานไทย ถูกทิ้งกลางทะเลโซมาเลีย

นี่เป็นเสียงสนทนาระหว่างแรงงานชาวไทยกับตัวแทนจังหวัดบุรีรัมย์เพื่อสอบถามถึงความเดือดร้อน หลังแรงงานชาวไทยตำบลสำโรงใหม่ อำเภอละหานทราย จังหวัดบุรีรัมย์ อ้างว่า ถูกนายจ้างหลอกให้ไปทำประมง บริเวณทะเลชายฝั่งโบซาโซ ประเทศโซมาเลีย แต่ไม่ได้รับค่าจ้างมานานกว่า 4 เดือน รวมทั้งยังถูกปล่อยทิ้งไว้ให้อยู่บนเรือกลางทะเลมีอาหารและน้ำดื่มจำกัด นางมาลัยอร หิรัณยรัชต์ แรงงานจังหวัดบุรีรัมย์…

Home / NEWS / เร่งช่วยเหลือแรงงานไทย ถูกทิ้งกลางทะเลโซมาเลีย

ประเด็นน่าสนใจ

  • แรงงานจังหวัดบุรีรัมย์ประสานกระทรวงการต่างประเทศเร่งช่วยเหลือคนไทย 17 คน ที่ถูกปล่อยทิ้งกลางทะเล ประเทศโซมาเลีย
  • แรงงานเหล่านี้ถูกนายจ้างหลอกไปทำงานที่ประเทศอิหร่าน

นี่เป็นเสียงสนทนาระหว่างแรงงานชาวไทยกับตัวแทนจังหวัดบุรีรัมย์เพื่อสอบถามถึงความเดือดร้อน หลังแรงงานชาวไทยตำบลสำโรงใหม่ อำเภอละหานทราย จังหวัดบุรีรัมย์ อ้างว่า ถูกนายจ้างหลอกให้ไปทำประมง บริเวณทะเลชายฝั่งโบซาโซ ประเทศโซมาเลีย แต่ไม่ได้รับค่าจ้างมานานกว่า 4 เดือน รวมทั้งยังถูกปล่อยทิ้งไว้ให้อยู่บนเรือกลางทะเลมีอาหารและน้ำดื่มจำกัด

นางมาลัยอร หิรัณยรัชต์ แรงงานจังหวัดบุรีรัมย์ เปิดเผยว่า จากการสอบถามแรงงานทราบว่า ถูกนายจ้างที่ชื่อว่าเฮียช้าง หลอกไปทำงานประมงปลายทางน่านน้ำประเทศอิหร่าน เริ่มเดินทางไปตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยนายจ้างได้จ่ายเงินล่วงหน้า 1 หมื่นบาทครั้งเดียว แต่หลังจากนั้นก็ไม่ได้เงินอีกเลย และยังถูกปล่อยทิ้งไว้กลางทะเลไม่สามารถเข้าฝั่งได้ เพราะไม่มีตั๋วเทียบท่า ต้องรอนายจ้างเป็นคนดำเนินการให้ทั้งหมด พวกเขาจึงต้องการให้ช่วยเหลือเพื่อเดินทางกลับประเทศไทยโดยเร็วที่สุด

ขณะที่นายชูชีพ ถวิลวิทยานนท์ จัดหางานจังหวัดบุรีรัมย์ ระบุว่า จากการตรวจสอบข้อมูลพบว่าแรงงานเดินทางไปทำงานต่างประเทศ โดยไม่ผ่านกรมการจัดหางาน เนื่องจากนายจ้างอ้างกับแรงงานว่า จะเป็นผู้ดำเนินการเรื่องเอกสารต่างๆ ให้ทั้งหมด เบื้องต้นได้ประสานไปยังกระทรวงการต่างประเทศ และกรมการกงสุล เพื่อช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

สำหรับแรงงานไทยที่ถูกปล่อยทิ้งบนเรือกลางทะเลประเทศโซมาเลีย มีทั้งหมด 2 ลำ เป็นชาวอำเภอละหานทราย จังหวัดบุรีรัมย์ 7 คน ที่เหลืออีก 10 คน เป็นชาวจังหวัด สุรินทร์ ชัยภูมิ และเพชรบูรณ์