ข่าวสดวันนี้ แอร์โฮสเตส ไข้เลือดออก

ไขข้อสงสัย แอร์โฮสเตสสาวป่วยไข้เลือดออก 3 วันเสียชีวิต

จากกรณีแอร์โฮสเตสสาววัย 25 ปี เสียชีวิตด้วยโรคไข้เลือดออก โดยผู้ใกล้ชิดของผู้เสียชีวิต ระบุว่า เวลาเพียงสามวัน ไข้เลือดออกได้พรากชีวิตน้องแนน ลูกสาวอดีตกำนันตำบลกลางเวียง จ.น่าน ไปอย่างไม่มีวันกลับ ซึ่งเวลา 3 วัน เชื้อได้เข้าสู่กระแสเลือด…

Home / NEWS / ไขข้อสงสัย แอร์โฮสเตสสาวป่วยไข้เลือดออก 3 วันเสียชีวิต

ประเด็นน่าสนใจ

  • แพทย์เผยสาเหตุแอร์โฮสเตสสาว ป่วยเป็นโรคไข้เลือดออกเพียงสามวัน เสียชีวิตกะทันหัน
  • สาเหตุอาจเกิดจาก มีการรั่วของพลาสมาออกจากหลอดเลือด หรือเกล็ดเลือดต่ำ

จากกรณีแอร์โฮสเตสสาววัย 25 ปี เสียชีวิตด้วยโรคไข้เลือดออก โดยผู้ใกล้ชิดของผู้เสียชีวิต ระบุว่า เวลาเพียงสามวัน ไข้เลือดออกได้พรากชีวิตน้องแนน ลูกสาวอดีตกำนันตำบลกลางเวียง จ.น่าน ไปอย่างไม่มีวันกลับ ซึ่งเวลา 3 วัน เชื้อได้เข้าสู่กระแสเลือด ติดเชื้อ อวัยวะภายในถูกทำลาย และห้องแอร์มิใช่ว่าจะปลอดภัยเสมอไป

ล่าสุด นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผย สาเหตุที่ผู้ป่วยจะมีอาการรุนแรง และเสียชีวิตด้วยโรคไข้เลือดออกนั้น มักมาจากปัจจัยสำคัญ

1. ช่วงที่ 3-5 วัน หลังไข้ลง จะเป็นช่วงที่วิกฤติที่สุด เพราะเลือดมีความเข้มข้นมากขึ้น (มีการรั่วของพลาสมาออกจากหลอดเลือด) จึงมีความเสี่ยงที่คนไข้จะเกิดอาการช็อก และเสียชีวิตได้

2. เกล็ดเลือดต่ำ ทำให้เลือดออก ซึ่งในช่วงนี้ หากมีบาดแผลตามร่างกาย จะทำให้เลือดหยุดไหลค่อนข้างยาก

3. เมื่อพบว่าเลือดมีความเข้มข้นมากขึ้น ต้องรีบให้น้ำเกลืออย่างรวดเร็ว ในบางรายอาจให้น้ำเกลือไม่ทัน คนไข้มีโอกาสที่จะเกิดภาวะแทรกซ้อน และถึงขั้นเสียชีวิต

สำหรับผู้ป่วยโรคไข้เลือดออก จะมีอาการคล้ายไข้หวัดทั่วไป-ในระยะแรกจะเป็นไข้สูงประมาณ 3 วัน- เบื่ออาหาร- ส่วนมากไม่มีน้ำมูก ไม่ไอ อาจมีจุดเลือดออกเล็ก ๆ กระจายตามแขน ขา และลำตัว- หาก 2 วันแล้วอาการไม่ดีขึ้น มีไข้สูง อ่อนเพลีย ซึมลง ไข้ลด แต่อาการแย่ลง ให้รีบพบแพทย์ที่โรงพยาบาลใกล้บ้านทันที