ข่าวสดวันนี้ เหยียดเชื้อชาติ

ย้อนรอยแบรนด์ดัง พลาดกรณีเหยียดเชื้อชาติ

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา นางสาวเคที่ เพอร์รี่ นักร้องชื่อดังชาวอเมริกัน ได้ออกรองเท้าสองรุ่นใหม่ภายใต้แบรนด์ของเธอ ซึ่งเป็นสีดำที่มีหน้าคนบนรองเท้า และริมฝีปากหนาสีแดงบนรองเท้า ซึ่งถูกวิจารณ์ว่าเหยียดเชื้อชาติ โดยเธอได้ออกมาขอโทษ และบอกว่าผลิตภัณฑ์ได้แรงบันดาลใจจากศิลปะร่วมสมัย สื่อไปในทางนั้น โดยที่เธอไม่ได้ตั้งใจ เมื่อเดือนธันวาคม ปีที่แล้ว ปราด้า…

Home / NEWS / ย้อนรอยแบรนด์ดัง พลาดกรณีเหยียดเชื้อชาติ

ประเด็นน่าสนใจ

  • กุชชี่แบรนด์เนมชื่อดัง ถูกโจมตีประเด็นเรื่องการเหยียดเชื้อชาติ
  • แบรนด์แฟชั่นทั่วโลกหลายแบรนด์ ถูกโจมตีประเด็นเหยียดเชื้อชาติ ไม่ได้เกิดขึ้นเพียงกับกุชชี่

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา นางสาวเคที่ เพอร์รี่ นักร้องชื่อดังชาวอเมริกัน ได้ออกรองเท้าสองรุ่นใหม่ภายใต้แบรนด์ของเธอ ซึ่งเป็นสีดำที่มีหน้าคนบนรองเท้า และริมฝีปากหนาสีแดงบนรองเท้า ซึ่งถูกวิจารณ์ว่าเหยียดเชื้อชาติ โดยเธอได้ออกมาขอโทษ และบอกว่าผลิตภัณฑ์ได้แรงบันดาลใจจากศิลปะร่วมสมัย สื่อไปในทางนั้น โดยที่เธอไม่ได้ตั้งใจ

เมื่อเดือนธันวาคม ปีที่แล้ว ปราด้า ได้ดีไซน์คอลเล็กชั่นเครื่องประดับที่ใช้แขวนกระเป๋า ซึ่งมีลักษณะเป็นสัตว์ชนิดหนึ่งตัวสีดำหรือน้ำตาลและมีริมฝีปากสีแดงขนาดใหญ่ ซึ่งได้รับคำวิจารณ์ว่า เหยียดเชื้อชาติ เป็นผลทำให้ต้องออกมาขอโทษ และเรียกคืนสินค้าคอลเล็กชั่นดังกล่าวทั้งหมดออกจากร้านปราด้า

เดือนพฤศจิกายน ปีที่แล้ว “โดลเช่ แอนด์ แกบบานา” หรือ D&G ต้องประกาศยกเลิกแฟชั่นโชว์ครั้งใหญ่ในนครเซี่ยงไฮ้ของจีน ก่อนหน้าจะถึงกำหนดเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังจากชาวจีนในโลกออนไลน์รุมประณามคลิปวิดีโอโปรโมตงานที่มีเนื้อหาเหยียดคนจีน ที่ให้นางแบบจีนใช้ตะเกียบกินพิซซ่าและสปาเก็ตตี้อย่างลำบาก และยังออกเสียงชื่อแบรนด์ไม่ถูกด้วยสำเนียงแบบจีนมากๆ
เมื่อปี 2550 ซาร่า แบรนด์แฟชั่นดังผิดพลาดกรณีผลิตกระเป๋ารุ่นนึง ที่มีการปักลายเครื่องหมายสวัดิกะของนาซี ปะปนกับลายดอกไม้และนำมาวางขาย จนทำให้เกิดการขุ่นเคือง

และปี 2557 ซาร่า ก็ได้วางขายเสื้อเด็กลายขวางที่มีดาวสีเหลือง ซึ่งมีลักษณะเหมือนชุดนักโทษในยุคนาซี ที่มีการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิว โดยซาร่าได้แก้ปัญหาทั้งสองกรณีด้วยการออกมาขอโทษ ยุติการขาย และเรียกคืนสินค้าทั้งหมด