หมัดแมว เด็ก ม.5 แพ้หมัดแมว แพ้หมัดแมว

แพทย์ชี้ถูก ‘หมัดแมว’ กัดเสียชีวิตได้ หากแพ้รุนแรง

นพ.สิทธา ลิขิตนุกูล แพทย์สังคมสื่อสารเพื่อคุณธรรม กล่าวถึง กรณีที่นักเรียนสาว ชั้น ม.5 ในโรงเรียนแห่งหนึ่ง ของจังหวัดเพชรบูรณ์ ถูกมัดแมวกัดจนติดเชื้อในกระแสเลือด และเสียชีวิต ว่า อาการแพ้ในแต่ละคนต่างกัน ในกรณีนี้อาจจะแพ้ตัวหมัดก็เป็นไปได้ เนื่องจากการสัมผัสในครั้งแรกจะยังไม่แสดงอาการ…

Home / NEWS / แพทย์ชี้ถูก ‘หมัดแมว’ กัดเสียชีวิตได้ หากแพ้รุนแรง

ประเด็นน่าสนใจ

  • ในโลกออนไลน์เกิดข้อสงสัยเกี่ยวกับการเสียชีวิตของนักเรียนสาวชั้น ม.5 หลังถูกหมัดแมวกัด จนติดเชื้อในกระแสเลือด
  • แพทย์ระบุ อาการแพ้ในแต่ละคนต่างกัน แต่กรณีนี้ผู้ป่วยอาจมีการตอบสนองต่อสารพิษในตัวหมัดได้ดีกว่าคนอื่น ประกอบกับยังคงเป็นวัยรุ่น

นพ.สิทธา ลิขิตนุกูล แพทย์สังคมสื่อสารเพื่อคุณธรรม กล่าวถึง กรณีที่นักเรียนสาว ชั้น ม.5 ในโรงเรียนแห่งหนึ่ง ของจังหวัดเพชรบูรณ์ ถูกมัดแมวกัดจนติดเชื้อในกระแสเลือด และเสียชีวิต ว่า อาการแพ้ในแต่ละคนต่างกัน ในกรณีนี้อาจจะแพ้ตัวหมัดก็เป็นไปได้

เนื่องจากการสัมผัสในครั้งแรกจะยังไม่แสดงอาการ แต่เมื่อสัมผัสครั้งที่ 2 ร่างกายจะสร้างสารที่ทำให้เกิดอาการแพ้ขึ้นมา คือสารฮีสตามีน หากโดนกัดตามร่างกาย จะมีอาการแพ้ เช่น หายใจติดขัด หรือ ตุ่ม ผื่น คัน ส่วนกรณีนี้ตัวหมัดอาจกัดในบริเวณที่เป็นแผล จนอาจทำให้ติดเชื้อในกระแสเลือดได้

ขณะเดียวกันการถูก “หมัดแมว”กัด ไม่ใช่ทุกคนที่จะเสียชีวิต แต่กรณีนี้ผู้ป่วยอาจมีการตอบสนองต่อสารพิษในตัวหมัดได้ดีกว่าคนอื่น ประกอบกับยังคงเป็นวัยรุ่น และอาจจะพักผ่อนน้อย จึงทำให้ภูมิต้านทานไม่แข็งแรง จนทำให้บาดแผลที่ถูกหมัดกัดติดเชื้อได้

อย่างไรก็ตามประชาชนทั่วไปอาจไม่ทราบว่าตัวเองมีอาการแพ้อะไรบ้าง หากเข้าใกล้สิ่งกระตุ้นการแพ้ จะรู้สึกคัน ไอ จาม และน้ำมูกไหล หรือมีอาการเหนื่อย หรือหายใจลำบาก ควรรีบพบแพทย์ และทำการทดสอบโรคภูมิแพ้ต่อไป หากปล่อยเอาไว้ และแพ้อย่างรุนแรง อาจเกิดอาการช็อกได้