Sputnik Light รัสเซีย วัคซีนของรัสเซีย วัคซีนโควิด

รัสเซียขึ้นทะเบียน ‘วัคซีนโควิด-19’ ตัวที่ 4 ฉีดโดสเดียว-ป้องกันเกือบ 80%

รัสเซียอนุมัติวัคซีน สปุตนิก ไลต์ (Sputnik Light) วัคซีนโควิด-19 แบบฉีดโดสเดียว

Home / NEWS / รัสเซียขึ้นทะเบียน ‘วัคซีนโควิด-19’ ตัวที่ 4 ฉีดโดสเดียว-ป้องกันเกือบ 80%

ประเด็นน่าสนใจ

  • รัสเซียอนุมัติวัคซีน สปุตนิก ไลต์ (Sputnik Light) วัคซีนโควิด-19 แบบฉีดโดสเดียว
  • ข้อมูลที่รวบรวมหลังการฉีดนาน 28 วัน บ่งชี้ว่าวัคซีนสปุตนิก ไลต์ มีประสิทธิภาพร้อยละ 79.4
  • Sputnik Light ถือได้ว่าเป็นวัคซีนโควิด ตัวที่ 4 ของประเทศรัสเซีย

กระทรวงสาธารณสุขของรัสเซีย พร้อมผู้พัฒนาและสนับสนุนสปุตนิก ไลต์ (Sputnik Light) วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) แบบฉีดโดสเดียว ประกาศว่ารัสเซียอนุมัติการใช้งานวัคซีนดังกล่าวภายในประเทศแล้ว

แถลงการณ์ร่วมระบุว่าข้อมูลที่รวบรวมหลังการฉีดนาน 28 วัน บ่งชี้ว่าวัคซีนสปุตนิก ไลต์ มีประสิทธิภาพร้อยละ 79.4 ขณะสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์ด้านระบาดวิทยาและจุลชีววิทยากามาเลยาที่เป็นผู้พัฒนาวัคซีนข้างต้นเผยว่าวัคซีนผ่านการพิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิภาพป้องกันเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ทั้งหมด และไม่ก่อให้เกิดผลข้างเคียงรุนแรง

การศึกษาทางคลินิกระยะที่ 3 ซึ่งครอบคลุมผู้คน 7,000 คน อยู่ระหว่างดำเนินการในหลายประเทศ อาทิ รัสเซีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และกานา โดยคาดว่าจะได้รับผลลัพธ์ช่วงปลายเดือนพฤษภาคมนี้

แถลงการณ์ร่วมเผยว่าวัคซีนสปุตนิก ไลต์ จะมีราคาต่ำกว่า 10 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 310 บาท) ทั่วโลก และมีขั้นตอนการจัดเก็บและขนส่งที่สะดวก

“วัคซีนสปุตนิก ไลต์ มีประสิทธิภาพตั้งแต่ฉีดครั้งแรกหรือกลับมาฉีดซ้ำ รวมถึงเพิ่มพูนประสิทธิภาพเมื่อใช้ร่วมกับวัคซีนชนิดอื่นด้วย” อเล็กซานเดอร์ จินต์สเบิร์ก ผู้อำนวยการสถาบันฯ กล่าว

ก่อนหน้านี้รัสเซียได้ขึ้นทะเบียนวัคซีนสปุตนิก ไฟว์ (Sputnik V) เอพิวัคโคโรนา (EpiVacCorona) และโควิแวค (CoviVac) แล้ว อีกทั้งเริ่มต้นการผลิตวัคซีนคาร์นิแวค-คอฟ (Carnivac-Cov) ขนานใหญ่ ซึ่งเป็นวัคซีนตัวแรกของโลกที่ใช้ป้องกันโรคโควิด-19 ในสัตว์

ที่มา : Xinhua