ปากีสถาน แคชเมียร์

ย้อนไทม์ไลน์ แคชเมียร์-จัมมู ในวันที่อินเดียยกเลิก “สถานะการปกครองตนเอง”

รัฐบาลอินเดีย โดยนายนเรนทรา โมติ ได้ประกาศยกเลิกสถานะให้การเป็นเขตพื้นที่ปกครองตนเองของแคว้นแคชเมียร์ – จัมมู เรียบร้อย โดยตลอดเวลาที่ผ่านมา แคว้นแคชเมียร์และจัมมูนั้นได้รับสิทธิในการปกครองตนเองมาตั้งแต่ราวปี 2492 ผ่านรัฐธรรมนูญ ในมาตรา 370 ( Article…

Home / NEWS / ย้อนไทม์ไลน์ แคชเมียร์-จัมมู ในวันที่อินเดียยกเลิก “สถานะการปกครองตนเอง”

ประเด็นน่าสนใจ

  • รัฐบาลอินเดียประกาศยึดสิทธิพิเศษ จากแคว้นแคชเมียร์-จัมมู
  • ส่งผลกระทบต่อประชาชนจำนวนหลายล้านคน และสิทธิต่างๆ ที่เคยมี
  • แคชเมียร์-จัมมู จะกลายเป็นส่วนหนึ่งของอินเดีย

รัฐบาลอินเดีย โดยนายนเรนทรา โมติ ได้ประกาศยกเลิกสถานะให้การเป็นเขตพื้นที่ปกครองตนเองของแคว้นแคชเมียร์ – จัมมู เรียบร้อย โดยตลอดเวลาที่ผ่านมา แคว้นแคชเมียร์และจัมมูนั้นได้รับสิทธิในการปกครองตนเองมาตั้งแต่ราวปี 2492 ผ่านรัฐธรรมนูญ ในมาตรา 370 ( Article 370 ) ของอินเดีย ที่เปิดทางให้อำนาจในการปกครองพิเศษแก่แคว้นแคชเมียร์

นอกจากนี้ อินเดีย ยังได้แยก ลาดักห์ ขึ้นเป็นดินแดนสหภาพ หรือ Union Territory แห่งใหม่อีกด้วย ทันทีหลังจากการประกาศยกเลิกสถานะดังกล่าว รัฐบาลอินเดียก็ได้เข้าควบคุมพื้นที่ดังกล่าวทันที โดยอาศัยกำลังทหารกว่า 5 หมื่นนาย ที่ส่งเข้าไปก่อนหน้านี้ พร้อมทั้งตัดการสื่อสารของทั้งแคชเมียร์-จัมมู นอกจากนี้ยังได้ประกาศ สั่งห้ามมิให้มีการชุมนุมประท้วงอีกด้วย

สิ่งที่พลเมืองของแคชเมียร์-จัมมู เสียไปหลังจากการยกเลิกสถานะดังกล่าว

จากเดิมที่ดินแดนของแคว้นแคชเมียร์ – จัมมู จะมีสถานะเหมือนเป็นรัฐอิสระที่มีความสามารถในการปกครองตนเอง มีธงชาติเป็นของตัวเอง ทำให้สิทธิ์ต่างๆ หมดไปในทันที จากเดิมที่เคยเป็นพลเมืองที่ถือ 2 สัญชาติ ก็ถูกยกเลิกไป, ด้านการเงิน-เศรษฐกิจก็จะมีการเข้ามาดูแลโดยรัฐบาลอินเดีย, ธงชาติแคชเมียร์ก็จะต้องเปลี่ยนเป็นติดธงชาติอินเดียแทน

>> ร้อนระอุ ! ประท้วงเดือด ปมอินเดียปลดสถานะพิเศษ ‘แคชเมียร์’

สถานการณ์ หลังการยกเลิกมาตรา 35 A ใน Article 370

แน่นอนว่า ผลกระทบแรกที่เกิดขึ้นนี้ ทำให้อินเดียต้องใช้กองกำลังทหารจำนวนกว่า 5 หมื่นนายเพื่อเข้าควบคุมสถานการณ์ ซึ่งก่อนหน้านี้ ทางอินเดียได้มีการส่งกองกำลังเข้าไปเตรียมพร้อมไว้ก่อนหน้าการประกาศยกเลิก เพื่อมิให้มีการชุมนุมประท้วง

ทางการของอินเดียได้มีคำสั่งแนะนำให้นักท่องเที่ยวเดินทางออกจากแคว้นแคชเมียร์ โดยจำนวนของนักท่องเที่ยว ประชาชน ผู้ใช้แรงงาน และนักแสวงบุญ ราว 2 แสนคน จำเป็นต้องอพยพออกจากพื้นที่ดังกล่าว

ทางด้านฝ่ายค้านของอินเดีย ก็ได้ออกมาคัดค้านการกระทำดังกล่าวของฝ่ายรัฐบาลอินเดียว่า จะกลายเป็นชนวนเหตุของการเกิดสงครามขึ้นในแคว้นแคชเมียร์ได้ ซึ่งผู้นำฝ่ายค้านของอินเดียได้กล่าวว่า นายโมดิ ได้ทำลายรัฐธรรมนูญของอินเดียไปเรียบร้อยแล้ว

ทางด้านประชาชนของอินเดียจำนวนไม่น้อย ต่างไม่เห็นด้วยกับการกระทำดังกล่าวของรัฐบาล เนื่องจากกังวลว่า จะเป็นชนวนเหตุให้เกิดความไม่สงบในหลายพื้นที่ เนื่องจากอินเดียมีข้อพิพาทกับปากีสถาน ซึ่งมีพื้นที่อยู่ติดกับพื้นที่ของแคว้นแคชเมียร์ – จัมมู นี้ด้วย เปรียบเสมือนการเปิดศึกสองด้าน หากดินแดนแคชเมียร์เกิดจราจลขึ้น