ข่าวต่างประเทศ อิสราเอล โบราณวัตถุ

อิสราเอลพบ ‘ตะเกียงน้ำมันนำโชค’ หน้าตาประหลาด เก่าแก่ 1,900 ปี

นักโบราณคดีเชื่อว่า คนโบราณใช้เป็นตะเกียงนำโชค

Home / NEWS / อิสราเอลพบ ‘ตะเกียงน้ำมันนำโชค’ หน้าตาประหลาด เก่าแก่ 1,900 ปี

ประเด็นน่าสนใจ

  • ค้นพบตะเกียงน้ำมันสัมฤทธิ์หน้าตาแปลกประหลาด อายุเกือบ 2 พันปี
  • นักโบราณคดีเชื่อว่า คนโบราณใช้เป็นตะเกียงนำโชค
  • คาดว่า สามารถแขวนติดผนัง เพื่อใช้ในการประกอบพิธิกรรมบางอย่าง

เมื่อวันพุธ (5 พ.ค.) หน่วยงานด้านโบราณวัตถุของอิสราเอลประกาศว่า คณะนักโบราณคดีชาวอิสราเอลค้นพบตะเกียงน้ำมันสัมฤทธิ์หายาก ซึ่งเชื่อกันว่าสื่อความหมายถึงการนำมาซึ่งโชคลาภ

ตะเกียงดังกล่าว ซึ่งมีอายุราว 1,900 ปี ถูกค้นพบระหว่างการขุดค้นในถนนแสวงบุญโบราณ (Pilgrimage Road) ที่แหล่งโบราณคดี ‘เมืองแห่งเดวิด’ (City of David) ในเมืองเยรูซาเล็ม

ตะเกียงดังกล่าวถูกค้นพบบริเวณตัวฐานของสิ่งก่อสร้างบริเวณถนนสายดังกล่าว ซึ่งคณะนักโบราณคดีกล่าวว่าเป็นการฝังโดยเจตนา เพื่อนำโชคลาภมาสู่ผู้อยู่อาศัยในสิ่งก่อสร้างดังกล่าวในช่วงยุคโรมัน

การเก็บสิ่งของไว้บริเวณฐานและใต้พื้นอาคารเป็นธรรมเนียมที่แพร่หลายในโลกยุคโบราณ และเป็นไปเพื่อดึงดูดโชคลาภ และสร้างความอุ่นใจว่าสิ่งก่อสร้างและผู้อยู่อาศัยในสิ่งก่อสร้างนั้นๆ จะได้รับการปกปักรักษา

นักโบราณคดีชาวอิสราเอลถือตะเกียงน้ำมันอายุ 1,900 ปีที่ถูกขุดพบ
ณ แหล่งโบราณคดีเมืองแห่งเดวิด ในเมืองเยรูซาเล็ม เมื่อวันที่ 5 พ.ค. 2021
( แฟ้มภาพซินหัว)

“ตะเกียงที่ถูกฝังไว้อาจเป็นตัวบ่งชี้ความสำคัญของสิ่งก่อสร้างแห่งนี้ ซึ่งอาจเชื่อมโยงกับการปกป้องสระสิโลอัม (Pool of Siloam) ซึ่งเป็นแหล่งน้ำหลักของเมือง” คณะนักโบราณคดีกล่าว

ตะเกียงดังกล่าวถูกผลิตโดยใช้แม่พิมพ์แกะสลักที่มีรูปร่างคล้ายใบหน้าคนครึ่งหน้าที่มีหนวดเคราและมีลักษณะพิลึกพิลั่น เมื่อมองดูรูปทรงส่วนปลายก็คลับคล้ายพระจันทร์เสี้ยว และมีส่วนด้ามจับเหมือนต้นอะแคนทัส

ลวดลายที่ปรากฏบนตะเกียงนั้นชวนให้นึกถึงลวดลายที่ปรากฏในผลงานศิลปะยุคโรมันทั่วไป เหมือนกับที่เห็นกันบนหน้ากากแสดงละคร

“ตะเกียงดังกล่าวอาจเคยถูกนำไปติดกับวัตถุที่มีลักษณะแบนหรือผนัง ซึ่งหมายความว่ามันเป็นตะเกียงแขวนผนัง แต่เราก็ไม่ควรตัดความเป็นไปได้ที่ว่ามันอาจเป็นตะเกียงที่ใช้สำหรับประกอบพิธีกรรมบางอย่าง” คณะนักวิจัยสรุป


ที่มา – ซินหัว