ข่าวจังหวัดเพชรบรูณ์ ข่าวสดวันนี้ เห็บแมว โรคพุ่มพวง

เผยแล้ว! สาว 17 เสียชีวิต ไม่เกี่ยวกับเห็บ-หมัด จากหมา-แมว

จากกรณีที่นักเรียนสาว ชั้น ม.5 ในโรงเรียนแห่งหนึ่ง ของจังหวัดเพชรบูรณ์ เสียชีวิต โดยคาดการว่าสาเหตุน่าจะมาจากเห็บ-หมัด จากแมวกัดจนติดเชื้อในกระแสเลือด เนื่องจากผู้ตายชอบคลุกคลีกับสัตว์ชนิดดังกล่าวนั้น วันนี้ (6 ส.ค. 2562) นายแพทย์ชัยวัฒน์ ทองไหม…

Home / NEWS / เผยแล้ว! สาว 17 เสียชีวิต ไม่เกี่ยวกับเห็บ-หมัด จากหมา-แมว

ประเด็นน่าสนใจ

  • แพทย์เผยแล้วสาเหตุนักเรียนสาวชั้น ม.5 เสียชีวิต
  • ยันไม่เกี่ยวกับถูกเห็บแมวกัด แต่เป็นเพราะป่วยดรคพุ่มพวง
  • ทางการแพทย์ยังไม่พบผู้เสียชีวิต จากหมัดแมวและหมัดหมา

จากกรณีที่นักเรียนสาว ชั้น ม.5 ในโรงเรียนแห่งหนึ่ง ของจังหวัดเพชรบูรณ์ เสียชีวิต โดยคาดการว่าสาเหตุน่าจะมาจากเห็บ-หมัด จากแมวกัดจนติดเชื้อในกระแสเลือด เนื่องจากผู้ตายชอบคลุกคลีกับสัตว์ชนิดดังกล่าวนั้น

วันนี้ (6 ส.ค. 2562) นายแพทย์ชัยวัฒน์ ทองไหม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้ออกมาเปิดเผยถึงสาเหตุของการเสียชีวิตที่แท้จริง ว่า

ผู้เสียชีวิต คือ นางสาวสุนิสา ธรรมโม มีโรคประจำตัวแพ้ภูมิตัวเอง (SLE) หรือ โรคพุ่มพวง ซึ่งน้องมิวเกิดอาการกำเริบ อาจจะมีภาวะแทรกซ้อนของการติดเชื้อ จึงทำให้อาการกำเริบรุนแรงขึ้นจนทำให้อวัยวะภายในล้มเหลว ไม่ได้เกิดจากตามที่มีกระแสข่าวว่า เกิดจากหมัดแมวแต่อย่างใด

ทั้งนี้ผู้เสียชีวิตได้เคยมีประวัติถูกแมวข่วนจึงเกรงว่าจะเป็นโรคกลัวน้ำ จึงได้มาฉีดวัคซีนจนครบเมื่อประมาณ 3 ปีที่แล้ว แต่ปัจจุบันตัวโรคนี้ไม่มี และไม่เกี่ยวกับการเสียชีวิตในครั้งนี้

จึงสรุปได้ว่าการเสียชีวิตของน้องมิว เกิดจากโรคแพ้ภูมิตัวเอง (SLE) หรือโรคพุ่มพวงกำเริบอย่างรุนแรง มีการติดเชื้อร่วมด้วย ส่งผลให้กล้ามเนื้อหัวใจล้มเหลวและอักเสบเฉียบพลัน สำหรับโรคไข้เลือดออกนั้น แพทย์จากโรงพยาบาลได้ทำการตรวจหาตั้งแต่วันแรกที่เข้ามารักษาคือวันที่ 31 ก.ค. 2562 ซึ่งก็ไม่พบเชื้อแต่อย่างใด

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวอีกว่าหมัดแมวและหมัดหมานั้น ทางการแพทย์ยังไม่พบผู้เสียชีวิตจากสองชนิดนี้ จะมีก็แค่แพ้เป็นผื่นคันลักษณะเดียวกับถูกยุงกัด ซึ่งบางคนก็แพ้เป็นผื่นคัน แต่บางคนก็อาจจะไม่เป็นอะไร ที่ผ่านมาจะมีเพียงแต่หมัดหนูที่เป็นพาหะของโรคไข้กาฬโรค ในสมัยโบราณซึ่งในปัจจุบันไม่มีแล้ว