ข่าวสดวันนี้ ซิลิโคนขรุขระ เสริมหน้าอก

อย. เตือนอย่าตื่นตระหนก หลังเรียกคืน ‘ซิลิโคนขรุขระ’

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับข้อมูลจาก บริษัท แอลเลอร์แกน (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท นีโอฟาร์ม จำกัด ที่นำเข้าผลิตภัณฑ์เครื่องมือแพทย์เต้านมเทียมซิลิโคนชนิดผิวขรุขระ จากประเทศสหรัฐอเมริกา ขอเรียกคืนสินค้า หลังพบการเสริมเต้านมเทียมด้วยซิลิโคนชนิดผิวขรุขระบางรุ่นมีความสัมพันธ์กับการเกิดมะเร็งต่อมน้ำเหลือง  โดยช่วง 20 ปีที่ผ่านมามีการนำซิลิโคนชนิดนี้มาใช้ทั่วโลกไปแล้วนับสิบล้านชิ้น ซึ่งพบผู้ป่วยมะเร็งต่อมน้ำเหลืองที่มีการเสริมเต้านมด้วยซิลิโคนชนิดนี้ 800 ราย จำนวนนี้ 1 ราย เป็นคนไทย  สำหรับประเทศไทยมีการนำเข้าซิลิโคนดังกล่าว เฉพาะ 2 บริษัทที่เรียกคืน 29,000 ชิ้น เท่าที่เก็บข้อมูลได้มีการใช้ไปแล้ว 14,000 ชิ้น  อย่างไรก็ตามขอประชาชนอย่าตระหนกแม้จะเป็นคนที่เสริมเต้านมด้วยซิลิโคน เพราะอุบัติการเกิดถือว่าน้อยและชนิดมะเร็งไม่รุนแรงสามารถคัดกรอง เฝ้าระวัง และรักษาได้เพียงพบแพทย์ต่อเนื่องและหมั่นสังเกตเต้านม ซึ่งการเกิดแม้ยังระบุชัดไม่ได้แต่เชื่อเกิดจากหลายปัจจัยร่วม และอาจรวมถึงพันธุกรรมด้วย เพราะพบมะเร็งชนิดนี้มากในคนประเทสออสเตรเรีย แต่เพื่อให้เกิดความมั่นใจมากขึ้นจึงต้องยุติการใช้และเรียกคืนก่อน ทั้งนี้ต่อไป อย.จะทำระบบเฝ้าระวังทางทะเบียนให้มีข้อมูลชัดว่าซิลิโคนรุ่นใด แบบใด ไปใช้ที่ไหนบ้าง เพื่อให้สามารถติดตามซิลิโคนป้องกันปัญหาในอนาคต  ศ.คลินิก นพ.อภิรักษ์ ช่วงสุวนิช นายกสมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ช่วง 10 ปีที่ผ่านมาคนไทยมีการผ่าตัดเสริมเต้านมประมาณ 20,000 รายต่อปี ส่วนใหญ่นิยมใช้ซิลิโคนชนิดผิวขรุขระเพราะมีข้อมูลว่าจะช่วยลดการเกิดผังผืด  แต่ปัจจุบันพบแล้วว่าชนิดผิวเรียบ หรือขรุขระก็มีอัตราการเกิดผังผืดไม่ต่างกัน แต่ประชาชนที่ใส่ซิลิโคนแบบขรุขระไปแล้วโดยเฉพาะรุ่นที่เรียกคืนก็ไม่ต้องไปผ่าออก แค่เฝ้าระวังตามปกติพบแพทย์ตรวจทุกปี เพราะยังไม่มีข้อมูลชัดว่ามะเร็งเกิดจากซิลิโคนผิวขรุขระเพียงแต่เห็นวามีความสัมพันธ์ที่ต้องปรึกษากันต่อ ซึ่งยืนยันการศัลยกรรมหน้าอกปัจจุบันถือเป็นการผ่าตัดที่มีความปลอดภัยสูงมาก 

Home / NEWS / อย. เตือนอย่าตื่นตระหนก หลังเรียกคืน ‘ซิลิโคนขรุขระ’

ประเด็นน่าสนใจ

  • อย. เตือนประชาชนเสริมหน้าอกด้วยซิลิโคนชนิดขรุขระไม่ต้องตระหนกไปผ่าแก้
  • แจงกรณีบริษัทใหญ่เรียกคืนหลังพบข้อมูลอาจสัมพันธ์การเกิดมะเร็งต่อมน้ำเหลือง
  • การเรียกคืนเป็นมาตรการเพื่อความปลอดภัยยังไม่ชัดเป็นเหตุหลักก่อมะเร็ง

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับข้อมูลจาก บริษัท แอลเลอร์แกน (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท นีโอฟาร์ม จำกัด ที่นำเข้าผลิตภัณฑ์เครื่องมือแพทย์เต้านมเทียมซิลิโคนชนิดผิวขรุขระ จากประเทศสหรัฐอเมริกา ขอเรียกคืนสินค้า หลังพบการเสริมเต้านมเทียมด้วยซิลิโคนชนิดผิวขรุขระบางรุ่นมีความสัมพันธ์กับการเกิดมะเร็งต่อมน้ำเหลือง 

โดยช่วง 20 ปีที่ผ่านมามีการนำซิลิโคนชนิดนี้มาใช้ทั่วโลกไปแล้วนับสิบล้านชิ้น ซึ่งพบผู้ป่วยมะเร็งต่อมน้ำเหลืองที่มีการเสริมเต้านมด้วยซิลิโคนชนิดนี้ 800 ราย จำนวนนี้ 1 ราย เป็นคนไทย 

สำหรับประเทศไทยมีการนำเข้าซิลิโคนดังกล่าว เฉพาะ 2 บริษัทที่เรียกคืน 29,000 ชิ้น เท่าที่เก็บข้อมูลได้มีการใช้ไปแล้ว 14,000 ชิ้น 

อย่างไรก็ตามขอประชาชนอย่าตระหนกแม้จะเป็นคนที่เสริมเต้านมด้วยซิลิโคน เพราะอุบัติการเกิดถือว่าน้อยและชนิดมะเร็งไม่รุนแรงสามารถคัดกรอง เฝ้าระวัง และรักษาได้เพียงพบแพทย์ต่อเนื่องและหมั่นสังเกตเต้านม ซึ่งการเกิดแม้ยังระบุชัดไม่ได้แต่เชื่อเกิดจากหลายปัจจัยร่วม และอาจรวมถึงพันธุกรรมด้วย เพราะพบมะเร็งชนิดนี้มากในคนประเทสออสเตรเรีย แต่เพื่อให้เกิดความมั่นใจมากขึ้นจึงต้องยุติการใช้และเรียกคืนก่อน ทั้งนี้ต่อไป อย.จะทำระบบเฝ้าระวังทางทะเบียนให้มีข้อมูลชัดว่าซิลิโคนรุ่นใด แบบใด ไปใช้ที่ไหนบ้าง เพื่อให้สามารถติดตามซิลิโคนป้องกันปัญหาในอนาคต 

ศ.คลินิก นพ.อภิรักษ์ ช่วงสุวนิช นายกสมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ช่วง 10 ปีที่ผ่านมาคนไทยมีการผ่าตัดเสริมเต้านมประมาณ 20,000 รายต่อปี ส่วนใหญ่นิยมใช้ซิลิโคนชนิดผิวขรุขระเพราะมีข้อมูลว่าจะช่วยลดการเกิดผังผืด 

แต่ปัจจุบันพบแล้วว่าชนิดผิวเรียบ หรือขรุขระก็มีอัตราการเกิดผังผืดไม่ต่างกัน แต่ประชาชนที่ใส่ซิลิโคนแบบขรุขระไปแล้วโดยเฉพาะรุ่นที่เรียกคืนก็ไม่ต้องไปผ่าออก แค่เฝ้าระวังตามปกติพบแพทย์ตรวจทุกปี เพราะยังไม่มีข้อมูลชัดว่ามะเร็งเกิดจากซิลิโคนผิวขรุขระเพียงแต่เห็นวามีความสัมพันธ์ที่ต้องปรึกษากันต่อ ซึ่งยืนยันการศัลยกรรมหน้าอกปัจจุบันถือเป็นการผ่าตัดที่มีความปลอดภัยสูงมาก