ข่าวสดวันนี้ ชวน หลีกภัย สภาใหม่

เปิดภาพรวม สภาใหม่ ด้าน ชวน สั่งเร่งสร้างห้องประชุม ส.ส. เสร็จสิ้นปีนี้

วันนี้ (7ส.ค.62) ผู้สื่อข่าว MThai ได้ลงพื้นที่บริเวณ สัปปายะสภาสถาน รัฐสภาแห่งใหม่ เพื่อติดตามการประชุมสภาวันนี้ ซึ่งก่อนที่จะเข้าไปรับฟังการประชุมผู้สื่อข่าว ได้มีการเก็บภาพรวมของการก่อสร้างสภาใหม่มาให้ได้รับชมกัน โดยการก่อสร้างมีความคืบหน้าไปมาก บางจุดมีการนำต้นไม้ และอุปกรณ์สำนักงานเข้าประจำการแล้ว ขณะที่ นายชวน…

Home / NEWS / เปิดภาพรวม สภาใหม่ ด้าน ชวน สั่งเร่งสร้างห้องประชุม ส.ส. เสร็จสิ้นปีนี้

ประเด็นน่าสนใจ

  • ประธานสภา เผยประชุมที่สภาใหม่วันแรกยังติดขัด
  • มั่นใจปัญหาเสียบบัตรแทนกันทำได้ยาก
  • คาดห้องประชุม ส.ส.แล้วเสร็จในปีนี้

วันนี้ (7ส.ค.62) ผู้สื่อข่าว MThai ได้ลงพื้นที่บริเวณ สัปปายะสภาสถาน รัฐสภาแห่งใหม่ เพื่อติดตามการประชุมสภาวันนี้ ซึ่งก่อนที่จะเข้าไปรับฟังการประชุมผู้สื่อข่าว ได้มีการเก็บภาพรวมของการก่อสร้างสภาใหม่มาให้ได้รับชมกัน โดยการก่อสร้างมีความคืบหน้าไปมาก บางจุดมีการนำต้นไม้ และอุปกรณ์สำนักงานเข้าประจำการแล้ว

ขณะที่ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎรบ่ายวันนี้ (7 สิงหาคม 2562) ว่า การประชุมวันนี้ยังมีความไม่พร้อมหลายด้าน แต่ก็ต้องค่อยปรับค่อยปรับปรุงกันไป

ส่วนเรื่องอุปกรณ์ต่างๆ นั้น จะมีการใช้ผู้เชี่ยวชาญ เข้ามาอธิบายให้กับ ส.ส. ถึงขั้นตอนการใช้เครื่องมือให้ทราบโดยทั่วกัน และมีการให้ทดลองใช้ เนื่องจากพื้นที่ที่ใช้กดปุ่มลงมติ ยังมีไม่เพียงพอ

โดยเมื่อมีคนนึงเสียบบัตรลงคะแนนเพื่อลงมติแล้ว ก็ต้องผลัดให้สมาชิกคนต่อไปเข้ามากดลงมติต่อ ซึ่งสภาพนี้จะดำเนินต่อไปถึงช่วงสิ้นปี 2562 เพราะยังไม่มีความพร้อมมากนัก ส่วนการลงมติในช่วงนี้ก็จะเป็นเรื่องที่ กรรมาธิการพิจารณาแล้วเสร็จ และให้สมาชิกลงมติกัน แต่เชื่อว่าจะไม่มีปัญหาความยุ่งยาก

ส่วนข้อกังวลกรณีที่อาจมีการเสียบบัตรแทนกันนั้น ส่วนตัวมองว่าเป็นเรื่องของบุคคลแค่ไม่กี่คน ไม่อยากให้เกิดประเด็นสงสัยทุกเรื่อง และเชื่อว่า ส.ส. ทั้งหมดตอนนี้คงไม่มีใครที่จะเสียบบัตรแทนกัน เพราะทุกคนต่างมีเกียรติและศักดิ์ศรี

ขณะที่ ส.ส. ที่นั่งด้านบน 300 คน ก็เชื่อว่าจะไม่มีปัญหาเสียบบัตรแทนเช่นกัน เพราะการลงคะแนน จะมีเครื่องลงมติไม่กี่เครื่อง ทำให้การลงมติเสร็จ ก็ต้องมีการถึงบัตรออก เพื่อให้คนใหม่เข้ามาลงมติ

โดยขณะนี้ได้เร่งงานแล้วให้ดำเนินการทำห้องประชุมของ ส.ส. ให้แล้วเสร็จ โดยคาดว่าปลายปีจะเสร็จสมบูรณ์