รถติด แก้รถติด แก้รถติดใน 1 เดือน

รมว.คมนาคมตั้งเป้า แก้รถติดใน 1 เดือน

แผนเดินหน้าแก้ปัญหาจราจร เป็นหนึ่งในนโยบายที่ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เตรียมเดินหน้าทันทีหลังเข้ารับตำแหน่ง โดยมีความตั้งใจที่จะแก้ไขปัญหาการจราจรในกรุงเทพฯ และเมืองใหญ่ในภูมิภาค ออกนโยบายเร่งด่วนภายใน 1 เดือน ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการพิจารณาแนวทาง และมาตรการรองรับนโยบาย เช่น…

Home / NEWS / รมว.คมนาคมตั้งเป้า แก้รถติดใน 1 เดือน

แผนเดินหน้าแก้ปัญหาจราจร เป็นหนึ่งในนโยบายที่ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เตรียมเดินหน้าทันทีหลังเข้ารับตำแหน่ง โดยมีความตั้งใจที่จะแก้ไขปัญหาการจราจรในกรุงเทพฯ และเมืองใหญ่ในภูมิภาค ออกนโยบายเร่งด่วนภายใน 1 เดือน ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการพิจารณาแนวทาง และมาตรการรองรับนโยบาย

เช่น การเพิ่มอัตราความเร็วรถทุกประเภทบนถนน 4 ช่องทางจราจรขึ้นไป ให้ใช้อัตราความเร็วได้ไม่เกิน 120 กม./ชม.จากเดิมไม่เกิน 90 กม./ชม. โดยจะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งตำรวจ ประชุมหารือในสัปดาห์หน้า โดยจะนำร่องบนทางหลวงแผ่นดิน 4 เส้นทาง คือ ถนนพหลโยธิน ถนนมิตรภาพ ถนนสุขุมวิท และถนนเพชรเกษม

นอกจากนี้ยังมีนโยบายปรับเวลาเดินรถของรถบรรทุก 10 ล้อขึ้นไป ให้เข้าเขตพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลได้ เวลา เที่ยงคืนถึงตี 4 เท่านั้น จากเดิมให้เดินรถได้ในเวลา 10.00-15.00 น. 

ส่วนการแก้ปัญหาด่านเก็บเงินทางด่วนและมอเตอร์เวย์ ที่มีปัญหารถติดสะสมหน้าด่าน ซึ่งขณะนี้ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ได้ลดค่าผ่านทางให้ 5 บาท/เที่ยว สำหรับผู้ใช้บัตรอีซี่พาส ที่ด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษดาวคะนอง และด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษประชาชื่น ซึ่งหลังจากนี้อีก 2 สัปดาห์ จะประเมินผลว่าการส่งเสริมใช้บัตรอีซี่พาส ช่วยระบายการจราจรได้ดีขึ้นหรือไม่ 

สำหรับมาตรการแก้ปัญหารถติดบนถนนพระราม 2 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ลงนามในคำสั่ง แต่งตั้งคณะกรรมการ เร่งรัดโครงการปรับปรุงทางหลวง หมายเลข 35 เพื่อให้ไปพิจารณาถึงสาเหตุความล่าช้า เพื่อหาแนวทางปรับปรุงแก้ไขให้แล้วเสร็จเร็วที่สุด