แสตมป์ ASEAN POST ไปรษณีย์ไทย

ไปรษณีย์ไทย จัดทำแสตมป์ ‘ASEAN POST’ เริ่มจำหน่ายวันนี้

นางสมร เทิดธรรมพิบูล กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท.) เปิดเผยว่า ปณท.จัดทำตราไปรษณียากรร่วม ASEAN POST เกิดขึ้นภายใต้กรอบความร่วมมือระหว่างการไปรษณีย์ 10 ชาติสมาชิกอาเซียนในที่ประชุมทางธุรกิจไปรษณีย์อาเซียน หรือ ASEAN…

Home / NEWS / ไปรษณีย์ไทย จัดทำแสตมป์ ‘ASEAN POST’ เริ่มจำหน่ายวันนี้

ประเด็นน่าสนใจ

  • บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด จัดทำแสตมป์ ASEAN POST
  • แสตมป์ ชุดนี้เป็นการนำเสนอนำเสนอชุดไทยจักรพรรดิ-ราชปะแตน
  • จัดจำหน่ายจำนวน 500,000 ดวง เริ่มจำหน่ายวันนี้เป็นวันแรก

นางสมร เทิดธรรมพิบูล กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท.) เปิดเผยว่า ปณท.จัดทำตราไปรษณียากรร่วม ASEAN POST เกิดขึ้นภายใต้กรอบความร่วมมือระหว่างการไปรษณีย์ 10 ชาติสมาชิกอาเซียนในที่ประชุมทางธุรกิจไปรษณีย์อาเซียน หรือ ASEAN POST Business Meeting (APBM)

โดยกำหนดให้มีการจัดทำแสตมป์ในหัวข้อเดียวกันทุกๆ สองปี เริ่มครั้งแรกเมื่อปี 2560 ในหัวข้อ “ดอกไม้ประจำชาติ” สำหรับครั้งที่ 2 ในปีนี้เป็นปีที่ประเทศไทยรับตำแหน่งประธานอาเซียน มีการกำหนดหัวข้อ “ชุดแต่งกายประจำชาติ” โดยไปรษณีย์ไทยเลือกภาพเครื่องแต่งกายชุดไทยจักรพรรดิมาเป็นต้นแบบ ใช้เทคนิคภาพวาดสีน้ำ ประกอบตราสัญลักษณ์ชนิดราคา 3 บาท จำนวนพิมพ์ 5 แสนดวง ซองวันแรกจำหน่ายราคา 11 บาท

สำหรับชุดไทยจักรพรรดิสำหรับสตรี เป็นหนึ่งใน 8 ชุดไทยพระราชนิยม ตั้งชื่อตามพระที่นั่งจักรพรรดิพิมาน สง่างามด้วยชุดแบบห่มสไบเฉียงโดยใช้ผ้ายกทั้งตัว มีเชิงยกไหมหรือดิ้นทอง โดยจะห่มสไบสองชั้น มีสไบแพรรองรับด้านในส่วนด้านนอกเป็นสไบปักดิ้นทอง นุ่งกับผ้าซิ่นมีจีบยกด้านหน้า ยาวจรดเท้าและมีชายพก ส่วนเครื่องประดับเน้นแบบครบชุดทั้งสร้อยคอ สร้อยสังวาล สร้อยข้อมือ ต่างหู และรัดแขน ใช้ในโอกาสพิเศษที่กำหนดให้แต่งกายแบบเต็มยศ และชุดสำหรับบุรุษเป็นชุดราชปะแตน ประกอบด้วยเสื้อสูทสีขาว คอตั้งสูง มีกระดุมห้าเม็ด นุ่งโจงกระเบน สวมถุงเท้ายาวถึงเข่า และรองเท้าหุ้มส้น

ปณท. จะจัดจำหน่ายวันแรกในวันวันนี้ 8 สิงหาคม 2562 ตรงกับวันอาเซียน สำหรับผู้สนใจสามารถหาซื้อได้ที่ไปรษณีย์ทุกแห่ง รวมทั้งทางออนไลน์และแอปพลิเคชัน thailandpostmart.com