7-11 เริ่มแล้ว! เปลี่ยนขยะพลาสติกเป็นถนน Recycled Plastic Road

เชื่อหรือไม่? ว่าพื้นถนนที่คุณกำลังเห็นนี้เป็นพลาสติกทั้งหมด! แน่นอนว่าหลายคนน่าจะเกิดความรู้สึกเดียวกัน “หะ!! พลาสติกจริงๆ เหรอ..?” แว้บแรกที่เห็นไม่ว่าใครก็คิดเช่นนั้น เพราะดูไม่ต่างจากถนนที่เราใช้ในชีวิตประจำวันเลย น่าจะมีคนเริ่มสนใจแล้วว่า Recycled Plastic Road ทำมาจากอะไร  เกิดขึ้นมาได้ยังไง และ…

Home / NEWS / 7-11 เริ่มแล้ว! เปลี่ยนขยะพลาสติกเป็นถนน Recycled Plastic Road

ประเด็นน่าสนใจ

  • โครงการ 7 Go Green เปลี่ยนขยะพลาสติกเป็นถนน Recycled Plastic Road เริ่มแล้วที่ เซเว่น อีเลฟเว่นฯ 2 สาขา
  • ถนนพลาสติกรีไซเคิล เพิ่มประสิทธิภาพให้มีความแข็งแรงทนทานและมีประสิทธิภาพสูงทนการกัดเซาะของน้ำได้มากกว่าถนนปกติ
  • เพื่อช่วยลดขยะพลาสติกอย่างถาวรในอนาคต และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของประเทศอย่างยั่งยืน

เชื่อหรือไม่? ว่าพื้นถนนที่คุณกำลังเห็นนี้เป็นพลาสติกทั้งหมด! แน่นอนว่าหลายคนน่าจะเกิดความรู้สึกเดียวกัน “หะ!! พลาสติกจริงๆ เหรอ..?แว้บแรกที่เห็นไม่ว่าใครก็คิดเช่นนั้น เพราะดูไม่ต่างจากถนนที่เราใช้ในชีวิตประจำวันเลย น่าจะมีคนเริ่มสนใจแล้วว่า Recycled Plastic Road ทำมาจากอะไร  เกิดขึ้นมาได้ยังไง และ มีแนวคิดอย่างไรถึงเกิดถนนนี้ เรามีคำตอบ

ถนนที่ทำมาจากพลาสติกแห่งนี้นี้มีชื่อว่า ถนนพลาสติกรีไซเคิล เกิดขึ้นมาจากความร่วมมือของ CP ALL, SCG และ DOW ด้วยการเปลี่ยนขยะพลาสติกเป็นถนน ต่อยอดโครงการ 7 Go Green ที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง โดยเริ่มแล้ววันนี้ที่หน้าร้านสะดวก เซเว่น อีเลฟเว่นฯ 2 สาขานำร่อง ได้แก่ สาขา ราษฎร์พัฒนา ซอย 24 และ สายไหม ซอย 3 เพื่อสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน

ขั้นตอนการผสมพลาสติกกับยางมะตอย

ซึ่งโครงการนี้มากกว่ารณรงค์หยุดใช้พลาสติก ด้วยการนำขยะพลาสติกมาทำถนน โดย ถนนพลาสติกรีไซเคิล  ของ 7 Go Green จะนำพลาสติกที่ใช้แล้วจาก  ร้าน 7-11 / ศูนย์กระจายสินค้า / สำนักงาน CP ALL  มาผ่านกระบวนการบดย่อยสลายให้มีขนาดเล็ก และนำมาผสมกับยางมะตอย ซึ่งใช้เวลาเซ็ตตัวเพียง 1 วัน ซึ่งสั้นกว่าถนนคอนกรีตปกติที่ใช้เวลาอย่างน้อย 4 วัน

ถึงตรงนี้หลายคนอาจจะเริ่มสงสัยแล้วว่า ถนนพลาสติกรีไซเคิล จะทนทานเหมือนถนนเหรอ? ไม่ต้องกังวลไปเพราะถนนพลาสติกนั้นได้เพิ่มประสิทธิภาพให้มีความแข็งแรงทนทานและมีประสิทธิภาพสูงทนการกัดเซาะของน้ำได้มากขึ้นจึงทนทานเหมือนถนนลาดยางปกติแน่นอนผู้เชี่ยวชาญบอกว่าถนนที่ทำด้วยพลาสติคผสมยางมะตอยนี้จะป้องกันน้ำในฤดูฝนได้ดีกว่าถนนธรรมดาที่พอโดนฝนตกหนักก็จะทำลายผิวหน้าถนนจนเป็นหลุมเป็นบ่อ

นอกจาก ถนนพลาสติกรีไซเคิล แล้ว ร้าน 7-Eleven ก็จะมี บรรจุภัณฑ์รักษ์โลก ได้แก่ แก้วรักษ์โลก,หลอดหุ้มกระดาษ รวมไปถึงไม้คนกาแฟ และโครงการอื่นๆ อีกมากมาย ภายใต้โครงการ 7 Go Green

โดย 7 Go Green Recycled Plastic Road ถือเป็นความร่วมมือกันขององค์กรที่มุ่งมั่น สนับสนุนการแก้ปัญหาขยะพลาสติกอย่างเป็นรูปธรรมด้วยการสร้างมูลค่า จากแนวคิด Circular Economy ซึ่งนอกจากผลดีในเรื่องของสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังได้ช่วยพัฒนาชุมชน โดยการนำขยะพลาสติกกลับมาให้ชุมชนได้ใช้ประโยชน์อีกครั้ง เพื่อลดขยะพลาสติกอย่างถาวรใน อนาคต เพื่อเป็นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของประเทศ อย่างยั่งยืน ตามปณิธานองค์กรของซีพี ออลล์ คือ “..ร่วมสร้างสรรค์และแบ่งปันโอกาสให้ทุกคน..