Clubhouse Tony Woodsome ทักษิณ ชินวัตร​ สถานการณ์โควิด-19

‘ทักษิณ’ ชี้รัฐควรเปิดเสรี นำเข้าวัคซีนโควิดได้แล้ว แซะ ‘บิ๊กตู่’ ติดกระดุมเม็ดแรกผิด

วานนี้ 'ทักษิณ ชินวัตร' ได้ร่วมพูดคุยช่อง CARE Clubhouse x CARE Talk : คิดเคลื่อนไทย พลิกฟื้นวิกฤตโควิด กับ Tony Woodsome

Home / NEWS / ‘ทักษิณ’ ชี้รัฐควรเปิดเสรี นำเข้าวัคซีนโควิดได้แล้ว แซะ ‘บิ๊กตู่’ ติดกระดุมเม็ดแรกผิด

ประเด็นน่าสนใจ

  • วานนี้ ‘ทักษิณ ชินวัตร’ ได้ร่วมพูดคุยช่อง CARE Clubhouse x CARE Talk : คิดเคลื่อนไทย พลิกฟื้นวิกฤตโควิด กับ Tony Woodsome
  • ระบุเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวยาก ย้ำนายกฯติดกระดุมเม็ดแรกผิด ในการรวมอำนาจแก้โควิดไว้เพียงคนเดียว
  • เผยวัคซีนไฟเซอร์ มีเอาเข้ามาแล้ว แต่ว่าเอาเข้ามาไม่มาก

วานนี้ (4 พ.ค.64) นายทักษิณ ชินวัตร​ อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ร่วมพูดคุยช่อง CARE Clubhouse x CARE Talk : คิดเคลื่อนไทย พลิกฟื้นวิกฤตโควิด กับ Tony Woodsome โดยพูดถึงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทย และการบริหารจัดการพื้นที่คลองเตย รวมถึงประเด็นด้านเศรษฐกิจไทยในปัจจุบัน โดยระบุว่า ปัจจัยสำคัญด้านเศรษฐกิจของบ้านเราคือ 1.การส่งออก 2.ด้านการท่องเที่ยว 3.เงินลงทุนจากต่างประเทศ 4.เศรษฐกิจภายในประเทศ

วันนี้เศรษฐกิจในประเทศสะดุดอย่างมาก เพราะเราต้องล็อกดาวน์ในหลายพื้นที่โดยเฉพาะกรุงเทพฯ ด้านการส่งออกของเราก็ตกอย่างต่อเนื่อง ด้านการท่องเที่ยวก็คาดว่ายังคงทำไม่ได้ในสถานการณ์ตอนนี้ ส่วนการลงทุนจากต่างประเทศก็สะดุดเช่นกัน เนื่องจากนักทุนลงขาดความเชื่อมั่น ทั้งนี้มองว่าเศรษฐกิจไทยตอนนี้ค่อนข้างที่จะฟื้นยาก รัฐบาลกู้เงินไปนั้นก็ไม่ได้ใช้ในเชิงกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมทั้งการสร้างความเชื่อมั่นในการแก้ปัญหาโควิดเท่าที่ควร

ตนมองว่ารัฐบาลมุ่งของเรื่องการเมืองมากเกินไป วันนี้รัฐบาลควรเลิกคิดถึงเรื่องการเมืองและผลประโยชน์ต่าง ๆ ตอนนี้ควรคิดถึงการแก้ปัญหาของประเทศชาติอย่างไร จะสร้างความเชื่อมั่นอย่างไร ทุกวันนี้อำนาจการบริหารจัดการแก้ปัญหาโควิดถูกรวมอำนาจไว้ที่นายกรัฐมนตรีเพียงคนเดียว เพราะฉะนั้นวันนี้มันอยู่ที่ทัศนคติ เหมือนที่นายกฯเคยพูดไว้ว่า ‘ติดกระดุมเม็ดแรกผิด มันก็ผิดตลอด’

กระดุมเม็ดแรกของนายกฯที่ติดผิดนั้นก็คือ จะใช้อำนาจใช้กฎหมายในการบริหารการจัดการโควิด ซึ่งจริง ๆ แล้ว มันต้องใช้หลักความรู้ ทั้งทางด้านวิทยาศาสตร์ ทางการแพทย์ เพื่อที่จะมาดูว่าควรแก้ปัญหาอย่างไรให้มีระบบ พร้อมสร้างความเข้าใจและความเชื้อมั่นให้กับประชาชน

ยกตัวอย่างเช่น การฉีดวัคซีนโควิดแล้วแพ้ ทางรัฐบาลก็ไม่ได้พิสูจน์ให้ชัดเจนว่ามันแพ้เนื่องมาจากวัคซีน หรือแพ้อันเนื่องมาจากสาเหตุอื่น ถ้ายังพิสูจน์ไม่ได้ควรหยุดฉีดก่อนในตัวนั้น และหาวัคซีนตัวอื่นที่ไม่มีปัญหามาฉีดก่อน ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลไม่ได้สร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนเลย

การบริหารจัดการพื้นที่คลองเตย

การแพร่ระบาดของเชื้อโควิดในพื้นที่ชุมชนคลองเตยนั้น ทางภาครัฐควรร่วมกับภาคเอกชนในการคัดกรองผู้ติดเชื้ออย่างเร่งด่วน ซึ่งจากข้อมูลมีการเปิดเผยว่าสามารถคัดกรองได้วันละประมาณ 4,000 คน หากคำนวณจากจำนวนประชากรในชุมชนคลองเตยแล้วประมาณ 1 แสนคน จะใช้เวลาในการคัดกรองกว่า 20 วัน

ซึ่งมองว่าช้าไปและในช่วงเวลาดังกล่าวอาจเกิดการแพร่ระบาดภายในชุมชนมากขึ้น ทั้งนี้หากคัดกรองผู้ติดเชื้อได้แล้วควรรีบนำส่งรักษาตัวทันที พร้อมทั้งฉีดวัคซีนโควิดให้กับผู้ที่ไม่ติดเชื้ออย่างเร่งด่วน

ประเด็นเรื่องวัคซีนโควิด

นายทักษิณ กล่าวต่ออีกว่า วัคซีนแม้จะเสี่ยงไม่มากแต่มีความเสี่ยง เพราะทุกยี่ห้อเป็นแบบฉุกเฉินปีเดียวอนุญาตเลย ซึ่งเท่าที่ทราบข้อมูลมาตอนนี้ทาง อย. ได้อนุมัติวัคซีนโควิด-19 ไปแล้ว 4 บริษัท ซึ่งไม่มีของไฟเซอร์ แล้ววันนี้ไฟเซอร์ หากเข้าไปดูเเว็บไซต์ประเทศไทยมีเอาเข้ามาแล้ว แต่ว่าเอาเข้ามาไม่มาก วันนี้หากสั่งไม่ได้ทำไมไม่ยืมมาก่อน อย่างสปุตนิกหากให้ 10 ล้าน เอามาล้านนึงก่อนได้ไหม

ทั้งนี้ควรมีการเจรจาต่อรอง ซึ่งทั้งที่ประเทศไทยมีนักการทูต หรือภาคเอกชนที่มีการทำการค้ากับประเทศผู้ผลิตวัคซีน ก็สามารถนำจุดนี้ไปขอเจรจาต่อรองก่อนได้ อีกทั้งทางรัฐบาลต้องเปิดเสรีการนำเข้าวัคซีนได้แล้ว ภาคเอกชนจะออกเงินซื้อเอง จะไปห้ามพวกเขาทำไม