รัฐเตรียมขึ้นค่าแท็กซี่ ขยายอายุใช้งานรถ

เมื่อวานนี้ (7 ส.ค. ) หลังจากการหารือร่วมกันระหว่าง กระทรวงคมนาคมและกลุ่มแท็กซี่ได้ ข้อสรุปที่ตรงกันในการปรับอัตราค่าโดยสารให้กับแท็กซี่ เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจและสังคมในปัจจุบันที่เพิ่มสูงขึ้นในหลายๆ ด้าน ปรับเพิ่มค่าโดยสารแท็กซี่ใหม่ ผลการหารือได้ข้อสรุปเบื้องต้นคือ ให้มีการปรับเพิ่มค่าโดยสารใหม่ โดยมีอัตราดังต่อไปนี้ ค่ามิเตอร์เริ่มต้น 35…

Home / NEWS / รัฐเตรียมขึ้นค่าแท็กซี่ ขยายอายุใช้งานรถ

ประเด็นน่าสนใจ

  • กระทรวงคมนาคม เตรียมปรับแก้ไขเร่งด่วนสำหรับกลุ่มรถแท็กซี่
  • โดยเป็นการปรับเพิ่มอัตราค่าโดยสารตามระยะทาง
  • เพิ่มอัตราค่าบริการในช่วงเวลารถติด จากนาทีละ 2 บาท เป็น 3 บาท
  • ขยายอายุการใช้งานรถเพิ่มขึ้น จาก 9 เป็น 12 ปี

เมื่อวานนี้ (7 ส.ค. ) หลังจากการหารือร่วมกันระหว่าง กระทรวงคมนาคมและกลุ่มแท็กซี่ได้ ข้อสรุปที่ตรงกันในการปรับอัตราค่าโดยสารให้กับแท็กซี่ เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจและสังคมในปัจจุบันที่เพิ่มสูงขึ้นในหลายๆ ด้าน

ปรับเพิ่มค่าโดยสารแท็กซี่ใหม่

ผลการหารือได้ข้อสรุปเบื้องต้นคือ ให้มีการปรับเพิ่มค่าโดยสารใหม่ โดยมีอัตราดังต่อไปนี้ ค่ามิเตอร์เริ่มต้น 35 บาทเท่าเดิม แต่ปรับเปลี่ยนในส่วนของระยะทางที่จะเพิ่มโดย 0.5 – 1.0 บาท ตามขั้นบันไดเดิม คือ

  • ระยะทาง 1 – 10 กม. แรกเป็น 6.50 บ./กม. (เดิม5.50 บ./กม.)
  • ระยะทาง 10 – 20 กม. ราคากม.ละ 7 บาท (เดิม6.50 บ./กม.)
  • ระยะทาง 20 – 40 กม. ราคากม.ละ 8 บาท (เดิม6.50 บ./กม.)
  • ระยะทาง 40 – 60 กม. ราคากม.ละ 7 บาท (เดิม6.50 บ./กม.)

นอกจากนี้ สำหรับค่าบริการในระหว่างที่รถติด ก็จะเพิ่มขึ้นจาก 2 เป็น 3 บาทต่อนาทีอีกด้วย

ปรับเพิ่มค่าบริการอื่นๆ และขยายอายุการใช้งานแท็กซี่

นอกจากนี้ สำหรับแท็กซี่สนามบินยังคงมีการมีการปรับเพิ่มราคาเพิ่มเติมในส่วนของการบริการอื่นๆ อีกคือ

  • ค่าธรรมเนียมในการเรียกแท็กซี่สนามบิน(รถเล็ก) จาก 50 บาท เป็น 70 บาท
  • ค่าธรรมเนียมในการเรียกแท็กซี่สนามบิน(รถแวน) จาก 70 บาท เป็น 90 บาท
  • คิดค่าบริการสำหรับสัมภาระชิ้นที่ 3 คิดค่าบริการชิ้นละ 20 บาท

นอกจากนี้ ยังมีการปรับเพิ่มอายุการใช้งานรถแท็กซี่จากเดิมที่กำหนดไว้ 9 ปี เป็น 12 ปีอีกด้วย แต่มีเงื่อนไขว่า จะต้องนำรถมาตรวจสภาพทุก 3 เดือน หากไม่ผ่าน ก็จะสั่งหยุดให้บริการทันที

ยกเลิกระบบแท็กซี่โอเคเดิม

สำหรับระบบแท็กซี่โอเค ที่ได้เปิดให้บริการมาก่อนหน้านี้ พบว่า ในการเปิดให้บริการมีต้นทุนในการดำเนินการที่สูงกว่าระบบปรกติ ราว 2-3 หมื่นบาท สำหรับการติดตั้งกล้องวงจรปิดภายในรถ, ระบบเตือนภัย, ระบบ GPS ต่างๆ ซึ่งทำให้ในส่วนนี้เป็นต้นทุนที่ผู้เข้าร่วมโครงการแท็กซี่โอเค ต้องแบกรับต้นทุนที่สูงกว่าปรกติ ก็จะดำเนินการยกเลิกไป

นอกจากนี้จะให้รถส่วนบุคคลสามารถเข้ามาจดทะเบียนร่วมกับกรมการขนส่งทางบกได้อีกด้วย

เปิดช่องแท็กซี่ป้ายดำ-แกร๊ป

ในส่วนของปัญหารถเอกชนที่มาให้บริการอยู่ในปัจจุบันเช่น แกร๊ป นั้น ทางกระทรวงได้มอบนโยบายให้มีการดำเนินการศึกษาเพิ่มเติมเพื่อให้สามารถนำมาให้บริการได้อย่างถูกกฏหมาย แต่จะเปิดให้เฉพาะภาคเอกชนไทยเท่านั้น และจะต้องมาขึ้นทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบก เพื่อกำหนดระเบียบข้อบังคับต่างๆ ต่อไป

แท็กซี่ครวญ ช่วยได้ แต่ยังไม่ตอบโจทย์

หลังจากมีข่าวการปรับขึ้นราคาค่าแท็กซี่ บรรดาผู้ขับรถแท็กซี่หลายรายต่างแสดงความคิดเห็นกันไปในทิศทางเดียวกันคือ รู้สึกดีว่า อย่างน้อยก็จะมีการปรับขึ้นค่าโดยสารให้ หลังจากไม่ได้มีการปรับเพิ่มเติมกันมาหลายปีแล้ว แม้ว่า ยังไม่สะท้อนค่าบริการอย่างแท้จริงก็ตาม ซึ่งการขึ้นราคาในครั้งนี้เป็นการปรับเพิ่มขึ้นราว 10% แต่หากจะให้แท็กซี่อยู่ได้นั้น ควรจะอยู่ที่ 15%

>> [รายงานพิเศษ] “ทุกข์แท็กซี่ไทย” สะท้อนปัญหาจากมุมมองคนขับแท็กซี่ถูกฎหมาย

เนื่องจากในสภาพของการจราจรในปัจจุบันที่หลายเส้นทางติดขัดมากขึ้น ทำให้เส้นทางเดิมๆ แต่ต้องใช้เวลามากขึ้น ดังนั้นในค่าบริการในระหว่างรถติดแม้ว่าเพิ่มขึ้นแต่คงทำได้เพียงช่วยให้ลดการขาดทุนลงได้บ้างเท่านั้น

ซึ่งในสภาพความเป็นจริง ณ ปัจจุบันที่มีการแข่งขันจากรถป้ายดำ หรือ แกร๊ป ที่นำมาให้บริการนั้น มีอัตราค่าบริการที่มิได้อิงกับกรมการขนส่งทางบก จึงอยากร้องขอเพิ่มเติมว่า ขอให้มีการแข่งขันที่เป็นธรรมโดยใช้อัตราค่าบริการ-ข้อกำหนดต่างๆ ในรูปแบบเดียวกับแท็กซี่ส่วนบุคคลที่ให้บริการในปัจจุบันด้วย