ข่าวสดวันนี้ ยาแก้ปวดหัว

อุทาหรณ์ สาวปวดหัวไมเกรน ซื้อยากินเอง สุดท้ายหัวใจวายเสียชีวิต

เมื่อวันที่ 7 ส.ค. 2562 ที่ผ่านมา ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Chudapa Pornngam ได้มีการโพสต์เรื่องราวสุดเศร้า เพื่อเป็นอุทาหรณ์หากเกิดอาการเจ็บป่วยควรไปพบแพทย์เพื่อรักษา หรือขอคำปรึกษาในการรักษาให้ถูกวิธี อย่าซื้อยากินเอง เพราะเสี่ยงเกิดอันตรายถึงชีวิตได้ หลังจากน้องสาวของเธอเกิดอาการปวดหัวจากไมเกรนจึงไปซื้อยามากินเอง ก่อนจะส่งผลกระทบทำให้เกิดอาการหัวใจวายเสียชีวิตในที่สุด…

Home / NEWS / อุทาหรณ์ สาวปวดหัวไมเกรน ซื้อยากินเอง สุดท้ายหัวใจวายเสียชีวิต

ประเด็นน่าสนใจ

  • อุทาหรณ์ระวังปวดหัวอย่าซื้อยากินเอง เหตุเสี่ยงอันตรายถึงชีวิต
  • ผู้โพสต์เผยการนำเรื่องนี้ออกมาเผยแพร่ เพื่อเป็นอุทาหรณ์หากเจ็บป่วยควรปรึกษาแพทย์
  • แพทย์ดังแนะหากซื้อยาจากหลายที่ ควรตรวจสอบว่าเป็นกลุ่มเดียวกันหรือไม่ จะได้ไม่ต้องทานซ้ำกัน ลดความเสี่ยงเกิดผลข้างเคียง

เมื่อวันที่ 7 ส.ค. 2562 ที่ผ่านมา ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Chudapa Pornngam ได้มีการโพสต์เรื่องราวสุดเศร้า เพื่อเป็นอุทาหรณ์หากเกิดอาการเจ็บป่วยควรไปพบแพทย์เพื่อรักษา หรือขอคำปรึกษาในการรักษาให้ถูกวิธี อย่าซื้อยากินเอง เพราะเสี่ยงเกิดอันตรายถึงชีวิตได้ หลังจากน้องสาวของเธอเกิดอาการปวดหัวจากไมเกรนจึงไปซื้อยามากินเอง ก่อนจะส่งผลกระทบทำให้เกิดอาการหัวใจวายเสียชีวิตในที่สุด

ซึ่งหลังจากเรื่องราวดังกล่าวได้เผยแพร่ออกไปก็ทำให้มีคนส่งต่อและเข้าไปแสดงความเห็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่ต่างเข้าไปแสดงความเสียใจ และให้กำลังใจกับครอบครัวของผู้เสียชีวิต ก่อนที่เวลาต่อมาผู้โพสต์จะออกมาระบุเพิ่มเติมว่า การออกมาเปิดเผยเรื่องราวสุดเศร้าของครอบครัวในครั้งนี้ไม่ได้ต้องการเรียกร้องให้หน่วยงานไหนมารับผิดชอบ แค่ต้องการให้ความสูญเสียนี้เตือนใจผู้คนควรหันมาใส่ในดูแลตัวเอง และควรรักษาให้ถูกทางหากเกิดอาการเจ็บป่วยขึ้น

‘เมื่อไหร่จะเช้า….กว่าจะผ่านไปได้แต่ละวัน แต่ละคืน 😓
เรื่องราวการเสียชีวิตของน้อง ขอให้เป็นวิทยาธาร ในการใช้ยานะคะ เพื่อจะได้เตือนให้ระมัดระวังมากขึ้น

ความดีครั้งนี้น้องจะได้มีผลบุญผลกุศลติดตัวขอบคุณทุกคน ทุกคอมเม้นเลยนะคะ
ไม่คิดว่าจะมียอดแชร์ ยอดไลค์ เยอะขนาดนี้ 🙏🏻 น้องคงดีใจที่มีคนรักและเปนห่วงมากขนาดนี้’

ขณะเดียวกัน เพจ Drama-addict ได้มีการให้ความรู้ และคำแนะนำเรื่องยา หลังจากที่ผู้ใช้เฟซบุีกรายดังกล่าวได้มีการเผยแพร่ภาพยาที่ผู้ตายได้กินเพื่อรักษาอาการปวดหัว โดยพบว่า กลุ่มยาที่ผู้ตายกินมีลักษณะคล้ายกันหลายตัว

ซึ่งยาจำพวกนี้หากกินพร้อมกันจะเพิ่มความเสี่ยงที่อาจจะเกิดผลข้างเคียงได้มากขึ้น ดังนั้นการใช้ยาอะไรก็ตาม ควรปรึกษาเภสัชทุกครั้ง และตรวจสอบดูว่ายาที่ได้มีเป็นกลุ่มเดียวกันหรือไม่เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้น

ภาพจากเฟซญาติน้องคนที่เสียชีวิต เขาเอาภาพยาที่น้องเขากินมาลงเฟซให้ดูว่ามีอะไรมั่ง เท่าที่เห็น มียาแก้แพ้สองตัว ยาแก้ปวดสามตัว จริงๆยาแก้ปวดสามตัวนี้เป็นตัวยอดนิยม ค่อนข้างปลอดภัย ใช้กันแพร่หลายทั่วไป มี Ibuprofen , ponstan , celecoxib

ปัญหาคือ มันกลุ่ม nsaids เหมือนกัน ไม่ควรใช้ควบกัน เพราะการใช้ยากลุ่มเดียวกันซ้ำซ้อนมันจะเพิ่มความเสี่ยงที่อาจจะเกิดผลข้างเคียงของยากลุ่มนี้ได้มากขึ้น ที่พบบ่อยคือ เลือดออกในกระเพาะอาหาร ไตวาย เพิ่มความเสี่ยงโรคเส้นเลือดในสมอง โรคหัวใจในกลุ่มเสี่ยง

ดังนั้นการใช้ยาอะไรก็ตาม ควรปรึกษาเภสัชเสมอครับ ถ้าใครได้ยามาจากหลายแหล่ง เพราะอาจไปหาหมอหลายที่ ต้องเช็คให้ดีว่ายาที่หมอจ่ายเป็นกลุ่มเดียวกันรึเปล่า