ข่าวสดวันนี้ ดาวเคราะห์ เฉียดโลก นาซา

นาซ่าเตือนดาวเคราะห์เฉียดโลก 10 ส.ค.นี้

สื่อต่างประเทศ รายงานว่า องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกา หรือนาซ่า จับตาการเคลื่อนที่ของดาวเคราะห์น้อย (Asteroid) ที่คาดว่าจะลอยเฉียดดาวเคราะห์โลกในวันเสาร์ที่ 10 ส.ค.นี้ ดาวเคราะห์น้อยดังกล่าวมีรหัสว่า 2006 คิวคิว 23 มีเส้นผ่านศูนย์กลางขนาด 570…

Home / NEWS / นาซ่าเตือนดาวเคราะห์เฉียดโลก 10 ส.ค.นี้

ประเด็นน่าสนใจ

  • นาซ่าเตือนดาวเคราะห์น้อยจ่อเฉียดโลก ขนาดใหญ่สองเท่าตึกเดอะชาร์ด
  • คาดว่าจะลอยเฉียดโลกในวันเสาร์ที่ 10 ส.ค.นี้
  • หากมีขนาดใหญ่มากกว่า 1 ก.ม.อาจเกิดความเสียหายใหญ่หลวงและสร้างผลกระทบไปทั่วโลก

สื่อต่างประเทศ รายงานว่า องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกา หรือนาซ่า จับตาการเคลื่อนที่ของดาวเคราะห์น้อย (Asteroid) ที่คาดว่าจะลอยเฉียดดาวเคราะห์โลกในวันเสาร์ที่ 10 ส.ค.นี้

ดาวเคราะห์น้อยดังกล่าวมีรหัสว่า 2006 คิวคิว 23 มีเส้นผ่านศูนย์กลางขนาด 570 เมตร มีขนาดใหญ่เป็นสองเท่าของตึกเดอะชาร์ด ตึกระฟ้าที่สูงที่สุดของทวีปยุโรป จะพุ่งเฉียดโลกในระยะห่างราว 7.4 ล้านกิโลเมตร ด้วยอัตราเร็วกว่า 16,700 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

นาซ่า ระบุว่า อุกกาบาตที่ตกมายังโลกนั้นหากมีเส้นผ่านศูนย์กลางไม่เกิน 1 ก.ม. จะไม่ก่อให้เกิดความเสียหายแต่หากมีขนาดใหญ่กว่านั้นจะเกิดความเสียหายใหญ่หลวงและสร้างผลกระทบไปทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม โอกาสที่ 2006 คิวคิว23 จะเบี่ยงทิศทางพุ่งเข้าหาโลกนั้นยังน้อยมาก อย่างไรก็ตามตามการประเมินของนาซ่าที่ผ่านมายังคาดว่า โลกไม่น่าจะถูกอุกกาบาตพุ่งชนในช่วงศตวรรษที่ 21

ด้านนายจิม ไบรเด็นสตีน ผู้อำนวยการนาซ่า กล่าวว่า การประเมินข้างต้นไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีจริง ๆ และโอกาสที่จะเกิดขึ้นในช่วงชีวิตของคนรุ่นปัจจุบันนั้นมีอยู่ รัฐบาลของแต่ละชาติจำเป็นที่จะต้องเอาจริงเอาจังให้มากกว่านี้ เพื่อปกป้องมนุษยชาติจากภัยคุกคามของดาวเคราะห์น้อย