กรุงเทพมหานคร คลัสเตอร์คลองเตย โควิด-19

ผู้ว่าฯ กทม. ยืนยันล็อกดาวน์ ‘คลองเตย’ เหมือนสมุทรสาครไม่ได้

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เผย กรณีคลัสเตอร์ในพื้นที่ชุมชนคลองเตย มีแผนในการตรวจคัดกรองเชิงรุกอีกรวมกว่า 20,000 คน

Home / NEWS / ผู้ว่าฯ กทม. ยืนยันล็อกดาวน์ ‘คลองเตย’ เหมือนสมุทรสาครไม่ได้

ประเด็นน่าสนใจ

  • ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เผย กรณีคลัสเตอร์ในพื้นที่ชุมชนคลองเตย มีแผนในการตรวจคัดกรองเชิงรุกอีกรวมกว่า 20,000 คน
  • พร้อมตั้งเป้าฉีดวัคซีนให้กับประชาชนในพื้นที่คลองเตย วันละ 2,500-3,000 คน และจะฉีดให้ทุกคน
  • ยืนยันไม่สามารถล็อกดาวน์พื้นที่คลองเตยได้ เนื่องจากมีประชากรรวมเกือบ 1 แสนคน

วานนี้ (3 พ.ค.64) พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กรณีคลัสเตอร์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่ชุมชนคลองเตย นั้น กรุงเทพมหานครได้ไปทำการตรวจเชิงรุกในสัปดาห์ที่แล้ว และพบผู้ติดเชื้อ 99 คน ได้ส่งไปรับการรักษาแล้ว และบ่ายวันนี้ รวมถึงตั้งแต่วันที่ 4-19 พ.ค. มีแผนในการตรวจคัดกรองเชิงรุกอีกรวมกว่า 20,000 คน

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

ทั้งนี้หากพบว่าเป็นผู้ป่วยที่ติดเชื่อก็จะนำเข้ามารับการรักษาที่โรงพยาบาลสนาม โรงพยาบาลหลัก และ hospitel และจะแจกยาฟาวิพิราเวียร์ หรือยาต้านไวรัสให้รับประทาน 5 วัน ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถควบคุมโรคได้ รวมถึงจะไปฉีดวัคซีนให้กับประชาชนในพื้นที่คลองเตย ตั้งเป้าวันละ 2,500-3,000 คน และจะฉีดให้ทุกคน

ส่วนกรณีที่มีการเสนอให้ล็อกดาวน์พื้นที่คลองเตยนั้น ยืนยันว่า ไม่สามารถล็อกพื้นที่คลองเตยได้ ไม่เหมือนที่จังหวัดสมุทรสาคร ที่เป็นแรงงานต่างด้าวอยู่ในที่จำกัดอยู่แล้ว แต่ชุมชนคลองเตยมีประชาชนผู้อยู่อาศัยกว่า 9 หมื่น ถึง 1 แสนคน จึงต้องใช้แผนการตรวจคัดกรองและการฉีดวัคซีน เริ่มฉีดวัคซีนที่โรงเรียนคลองเตย และโลตัสพระราม4 และการทำ รพ.สนามพื้นที่คลองเตย ต้องใช้ระยะเวลาในก่อสร้างนาน กว่าจะเปิดได้ จึงมองว่าจะนำมาที่โรงพยาบาลสนามที่ กทม.จัดเตรียมไว้มีความพร้อมมากกว่า และมีเพียงพอในการรองรับผู้ป่วย


ภาพ : วิชาญ โพธิ