ข่าวต่างประเทศ อินเดีย โควิด-19

อินเดียผู้ป่วยโควิด-19 สะสมเกิน 20 ล้านราย แนวโน้มเริ่มชะลอตัว

แต่ยังคงพบผู้ป่วยกว่า 3.5 แสนราย ในขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มกว่า 3400 ราย

Home / NEWS / อินเดียผู้ป่วยโควิด-19 สะสมเกิน 20 ล้านราย แนวโน้มเริ่มชะลอตัว

ประเด็นน่าสนใจ

  • แนวโน้มการพบผู้ป่วยรายใหม่ในอินเดีย เริ่มชะลอตัวลง
  • แต่ยังคงพบผู้ป่วยกว่า 3.5 แสนราย ยอดผู้ป่วยสะสมทะลุ 20 ล้านคน
  • อัตราการเสียชีวิตยังทรงตัวที่ราว 3400 รายต่อวัน

สถานการณ์โควิด-19 ในอินเดีย หลังจากที่เกิดการระบาดหนักอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงต้นเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา ผ่านมาราว 1 เดือนเศษ แนวโน้มการพบผู้ป่วยรายใหม่ของอินเดีย เริ่มชะลอตัวลงบ้างแล้วในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา

โดยล่าสุดจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ในอินเดีย มีรายงานเพิ่มอีกราว 3.55 แสนคน ยอดรวมผู้ป่วยสะสมในขณะนี้อยู่ที่กว่า 20 ล้านรายแล้ว โดยเฉพาะในรัฐมหาราษฏระ ที่เกิดการระบาดอย่างมากในช่วงก่อนหน้านี้ ก็ชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่องในช่วง 7 วันที่ผ่านมา และอีกหลายรัฐในอินเดียก็มีแนวโน้มการชะลอตัวลง

กราฟแสดงยอดผู้ป่วยรายใหม่ในแต่ละวันในช่วง 90 วันที่ผ่านมา
ที่มา – Covid19india.org

ทำให้หลายฝ่ายหวังว่า สถานการณ์การระบาดในอินเดียจะดีขึ้นเรื่อย ๆ อย่างไรก็ตาม จำนวนการพบผู้เสียชีวิตเพิ่มในอินเดีย ยังคงอยู่ที่ระดับกว่า 3 พันรายต่อวัน โดยรายงานล่าสุด เสียชีวิตเพิ่มอีก 3,436 ราย รวมยอดผู้เสียชีวิตสะสมกว่า 2.22 แสนรายแล้ว

ออกซิเจนยังวิกฤติ

ปัญหาการขาดแคลนออกซิเจนยังคงเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักที่ทำให้ผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิตอย่างต่อเนื่อง ผู้ป่วยหลายรายเสียชีวิตลงในเวลาไล่เลี่ยกันหลังจากออกซิเจนหมดลง ไม่ว่าจะเป็นในรัฐกรณาฏกะและรัฐมัธยประเทศ ที่ยังมีรายงานผู้เสียชีวิตจากการขาดออกซิเจน

รพ.หลายแห่งต้องพยายามจัดการออกซิเจนที่ได้รับอย่างจำกัด เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยให้ได้มากที่สุด แม้ว่าศาลสูงของอินเดียจะมีประกาศคำสั่งในการที่จะให้มีการตรวจสอบและลงโทษฝ่ายบริหาร หากพบปัญหาการกระจายออกซิเจนไม่เพียงพอกับความต้องการใช้จนเป็นเหตุให้ผู้ป่วยเสียชีวิต

กราฟแสดงยอดผู้เสียชีวิตในช่วง 90 วันที่ผ่านมา
ที่มา – Covid19india.org

ผู้ป่วยโควิด-19 ล้น รพ. กระทบผู้ป่วยโรคอื่น ๆ

จากการที่ผู้ป่วยโควิด-19 มีจำนวนมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้หลายโรงพยาบาลไม่สามารถให้บริการผู้ป่วยอื่น ๆ ที่จำเป็นได้เช่น ผู้ป่วยโรคไต ที่มีความจำเป็นต้องฟอกไตเป็นประจำ ส่งผลให้ผู้ป่วยหลายรายเริ่มได้รับผลกระทบจากการที่ไม่ได้รับการเข้ารักษาพยาบาลแล้ว แต่ยังไม่มีรายงานที่ชัดเจนว่า ผู้ป่วยในกลุ่มเหล่านี้มีจำนวนเท่าใด และได้รับผลกระทบมากน้อยเพียงใด