สร้างเงินออมก้อนโตเป็นจริงได้! ด้วย 3 พลังมหัศจรรย์เพิ่มค่าเงินออม

มนุษย์เงินเดือนอย่างเราๆ ทุกคนก็ต่างมีความฝัน หรือมีจุดมุ่งหมายที่แตกต่างกัน บางคนฝันอยากจะมีบ้านสักหลัง มีรถสักคน บางคนก็ใฝ่ฝันว่าอยากจะได้ไปเที่ยวรอบโลก หรือใช้ชีวิตสุขสบายในยามเกษียณ และถ้าหากเราลองเปรียบเทียบความฝันเหมือนจุดมุ่งหมายในการเดินทาง ยิ่งความฝันใหญ่มากเท่าไหร่ ก็ยิ่งจะต้องใช้เงินเยอะมากขึ้นเท่านั้น และถ้าในแต่ละเดือนเรามีเงินออมเพื่อเป้าหมายต่างๆ ไม่มากพอ ระยะทางที่เราจะไปถึงจุดมุ่งหมายก็ยิ่งไกลออกไปทุกที แต่รู้หรือไม่ว่ายังมีวิธีที่จะช่วยให้เราพิชิตเป้าหมายได้เร็วยิ่งขึ้นด้วย 3…

Home / NEWS / สร้างเงินออมก้อนโตเป็นจริงได้! ด้วย 3 พลังมหัศจรรย์เพิ่มค่าเงินออม

มนุษย์เงินเดือนอย่างเราๆ ทุกคนก็ต่างมีความฝัน หรือมีจุดมุ่งหมายที่แตกต่างกัน บางคนฝันอยากจะมีบ้านสักหลัง มีรถสักคน บางคนก็ใฝ่ฝันว่าอยากจะได้ไปเที่ยวรอบโลก หรือใช้ชีวิตสุขสบายในยามเกษียณ และถ้าหากเราลองเปรียบเทียบความฝันเหมือนจุดมุ่งหมายในการเดินทาง ยิ่งความฝันใหญ่มากเท่าไหร่ ก็ยิ่งจะต้องใช้เงินเยอะมากขึ้นเท่านั้น และถ้าในแต่ละเดือนเรามีเงินออมเพื่อเป้าหมายต่างๆ ไม่มากพอ ระยะทางที่เราจะไปถึงจุดมุ่งหมายก็ยิ่งไกลออกไปทุกที แต่รู้หรือไม่ว่ายังมีวิธีที่จะช่วยให้เราพิชิตเป้าหมายได้เร็วยิ่งขึ้นด้วย 3 พลังมหัศจรรย์เพิ่มค่าเงินออม

3 พลังมหัศจรรย์เพิ่มค่าเงินออม

 

1. พลังเงินต้น เปรียบเสมือนพลังงาน ยิ่งเติมมากยิ่งมีพลังมาก

จะดีกว่ามั้ย..ถ้าเราสามารถเพิ่มศักยภาพในการทำงานสร้างรายได้หรือพยายามลดค่าใช้จ่ายไม่จำเป็นจะได้มีเงินเหลือออมได้เพิ่มมากขึ้น เพื่อให้เราสามารถไปถึงเป้าหมายได้เร็วยิ่งขึ้น

ยกตัวอย่างง่ายๆ ถ้าเราต้องการออมเงิน 4,000,000 บาท เพื่อเป้าหมายเกษียณสุขในอีก 30 ปีข้างหน้า โดยออมเงินในธนาคารหรือลงทุนในกองทุนรวมตลาดเงินหรือกองทุนรวมตราสารหนี้ที่ให้ผลตอบแทนประมาณ 2% ต่อปี… โดยตั้งใจว่าจะออมเดือนละ 1,000 บาท เมื่อถึงวันที่เกษียณอายุเราก็จะมีเงินออมประมาณ 486,817 บาท แต่ถ้าเพิ่มเงินออมเป็นเดือนละ 5,000 บาท ณ วันที่เกษียณอายุ เราก็จะมีเงินออมเพิ่มเป็น 2,434,085 บาท หรือถ้าจะให้ดีสุดๆ หากสามารถเพิ่มเงินออมได้ถึงเดือนละ 10,000 บาท ณ วันที่เกษียณอายุ ก็จะมีเงินออมถึง 4,868,170 บาท 

แต่ถ้าใครมีเงินต้นน้อยก็อย่าเพิ่งสิ้นหวัง เพียงแค่หมั่นออมหรือเติมเงินอย่างสม่ำเสมอ และเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ ก็สามารถเดินทางไปถึงจุดมุ่งหมายได้เช่นเดียวกัน

2. พลังเวลา ยิ่งออมนานแบบไม่หยุดพัก ก็จะยิ่งเข้าใกล้เป้าหมายเร็วขึ้น

เคยคิดหรือไม่ว่า… เงิน 1,000 บาท ใช้แป๊ปเดียวก็หมดแล้ว แต่หากเราลองตัดใจไม่ใช้ เมื่อได้เงินมาในแต่ละเดือน ก็ให้หักไว้ออมหรือลงทุนก่อนอย่างสม่ำเสมอ เงินหลักพันก็อาจจะกลายเป็นเงินหลักแสนได้ไม่ยากเพียงแค่มีระยะเวลาการออมที่นานมากพอ เช่น เราตั้งใจจะออมเงินเดือนละ 1,000 บาท โดยได้ผลตอบแทน 2% ต่อปี หากเริ่มออมช้า มีระยะเวลาการออมเหลือเพียง 10 ปี เราก็จะมีเงินออมประมาณ 131,397 บาท แต่ถ้าหากเริ่มออมตั้งแต่เนิ่นๆ ต่อเนื่องได้ถึง 30 ปี เงินออมก็จะเติบโตได้ถึง 486,817 บาท โดยไม่ทันรู้ตัว รู้อย่างนี้แล้ว… จะช้าอยู่ทำไม ยิ่งเริ่มก่อน ยิ่งมีเวลานานกว่า ก็จะยิ่งสร้างเงินออมก้อนโตได้มากกว่า

3. พลังผลตอบแทน ยิ่งมาก ยิ่งจะถึงเป้าหมายได้ไวขึ้น

พลังของผลตอบแทนก็เปรียบเสมือนกับพลังของเครื่องยนต์ ถ้าเราเลือกเครื่องยนต์ที่เหมาะสม ก็จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้เร่งเครื่องได้ดีขึ้น ไปได้ไกลขึ้น เราก็จะถึงเป้าหมายได้เร็วมากขึ้น ดังนั้น หากบางคนมีเงินต้น หรือมีระยะเวลาการออมไม่มากพอที่จะสะสมเงินออมให้เติบโตได้ตามเป้าหมายที่ตั้งใจไว้ ก็ควรเลือกช่องทางการออมหรือลงทุนที่ให้อัตราผลตอบแทนที่มากขึ้นภายใต้ระดับความเสี่ยงที่เรายอมรับได้ ก็จะช่วยให้เป้าหมายใกล้ความเป็นจริงได้มากยิ่งขึ้น

ยกตัวอย่างเดิมว่า ถ้าเราตั้งใจจะออมเงินเดือนละ 1,000 บาท มีระยะเวลาการออม 30 ปี โดยได้ผลตอบแทนเท่าเดิมที่ 2% ต่อปี ก็จะมีเงินออม 486,817 บาท แต่ถ้าหากเรานำเงินไปลงทุนในสินทรัพย์ที่ให้อัตราผลตอบแทนมากขึ้นเป็น 10% ต่อปี เงินออมของเราก็จะงอกเงยถึง 1,973,928 บาท หรือเพิ่มมากขึ้นถึง 4.1 เท่า

ลองจินตนาการดูสิว่า… ถ้าคุณสามารถออมเงินโดยใช้ทั้ง 3 พลัง คือ เงินต้น ระยะเวลา และอัตราผลตอบแทน พร้อมกัน ผลลัพท์ที่ได้จะเป็นอย่างไร?

ในตัวอย่างด้านบน จะเห็นได้ว่าน้องพลอยเริ่มออมเงินตั้งแต่อายุ 22 ปี ทำให้มีเวลาออมมากถึง 38 ปี ถ้าออมได้แค่เดือนละ 1,000 บาท โดยได้ผลตอบแทน 2% ต่อปี ณ วันเกษียณจะมีเงินประมาณ 673,379 บาท ซึ่งหากน้องพลอยในวัย 22 ปี เริ่มศึกษาทางเลือกการลงทุนที่ให้อัตราผลตอบแทนเพิ่มขึ้นเป็น 5% หรือ 10% แถมยังสามารถเพิ่มจำนวนเงินออมได้ถึงเดือนละ 10,000 บาท ก็จะยิ่งทำให้เงินออมงอกเงยเพิ่มค่าทวีคูณขึ้นไปอีก ดังนั้น ณ วันเกษียณ น้องพลอยจะมีเงินออมถึง 13,105,564 บาท 

ถ้าไม่เริ่มตอนนี้ แล้วจะรอไปเริ่มตอนไหน… อย่ามัวแต่รีรอ ปล่อยเวลาให้ผ่านไปเฉยๆ เพียงแค่มีวินัย มุ่งมั่น และตั้งใจ แล้วคุณจะพบความมหัศจรรย์ของการออมสม่ำเสมอ ด้วยเงินก้อนเล็กๆ ที่จะกลายเป็นเงินก้อนโตในอนาคตอย่างแน่นอน 

เกษียณสุข เป็นจริงได้ที่ >> https://www.set.or.th/happymoney


ติดตามความรู้เพิ่มเติม

คู่มือผู้ลงทุน ฉบับลงทุนในหุ้น

Happy Money Guide ตอน วางแผนการออมสม่ำเสมอ

คู่มือผู้ลงทุน ฉบับลงทุนในกองทุนรวม

e-Learning หลักสูตร “ลงทุนหุ้นฉบับมือใหม่”


Happy Money, Happy Retirement เกษียณสุขเป็นจริงได้ www.set.or.th/happymoney