กินเผ็ด เสี่ยงสมองเสื่อม

งานวิจัยชี้บริโภครสเผ็ดมากเกินเสี่ยงสมองเสื่อม

*งานวิจัยเผยผู้ที่บริโภคพริกมากเกิน 50 กรัมต่อวัน มีความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะสมองเสื่อมมากขึ้น *การกินพริกที่ทำให้ได้รับผลกระทบต่าง ๆ เกิดขึ้นได้จากทั้งพริกสดและพริกแห้ง *แต่กระนั้น พริกก็ยังมีประโยชร์ต่อร่างกายหลายประการ เว็บไซต์ sciencedaily เปิดเผยงานวิจัยที่ทำร่วมกันระหว่างมหาวิทยาลัยกาตาร์ และมหาวิทยาลัยเซาท์ออสเตรเลีย พบว่า ผู้ที่บริโภคพริกมากกว่า…

Home / NEWS / งานวิจัยชี้บริโภครสเผ็ดมากเกินเสี่ยงสมองเสื่อม

ประเด็นน่าสนใจ

*งานวิจัยเผยผู้ที่บริโภคพริกมากเกิน 50 กรัมต่อวัน มีความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะสมองเสื่อมมากขึ้น
*การกินพริกที่ทำให้ได้รับผลกระทบต่าง ๆ เกิดขึ้นได้จากทั้งพริกสดและพริกแห้ง
*แต่กระนั้น พริกก็ยังมีประโยชร์ต่อร่างกายหลายประการ

ประเด็นน่าสนใจ

เว็บไซต์ sciencedaily เปิดเผยงานวิจัยที่ทำร่วมกันระหว่างมหาวิทยาลัยกาตาร์ และมหาวิทยาลัยเซาท์ออสเตรเลีย พบว่า ผู้ที่บริโภคพริกมากกว่า 50 กรัมต่อวัน มีความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะความจำเสื่อมและกระบวนการรับรู้ที่แย่ลงเกือบจะ 2 เท่า

งานวิจัยชิ้นนี้ใช้เวลาทำนานถึง 15 ปี โดยศึกษาชาวจีน 4,582 คน ที่มีอายุเกิน 55 ปี ซึ่งพบว่าผู้ที่บริโภคพริกมากเกิน 50 กรัมต่อวันอย่างสม่ำเสมอ มีความทรงจำที่เสื่อมลง โดยเฉพาะในผู้ที่มีร่างกายผอม

ดร. ซูมิน ชิ จากมหาวิทยาลัยกาตาร์ กล่าวว่า งานวิจัยก่อนหน้านี้พบว่า การบริโภคพริกมีประโยชน์ต่อน้ำหนักตัวและความดันเลือด แต่ในงานวิจัยชิ้นนี้ เราพบผลกระทบที่ตรงกันข้ามเกี่ยวกับกระบวนการรับรู้ในหมู่ผู้สูงอายุ

ด้านดร. หมิง หลี่ จากมหาวิทยาลัยเซาท์ออสเตรเลีย ซึ่งเป็นนักวิจัย 1 ใน 5 คนที่เกี่ยวข้องกับงานวิจัยชิ้นนี้ กล่าวว่า การบริโภคพริกที่ได้รับผลกระทบนั้นรวมถึงพริกสดและพริกแห้ง แต่ไม่รวมถึงพริกหวานหรือพริกไทยดำ

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า สารแคปไซซินที่มีอยู่ในพริกช่วยเร่งกระบวนการเผาผลาญอาหาร, ช่วยลดไขมัน และยับยั้งความผิดปกติเกี่ยวกับหลอดเลือด แต่นี่นับเป็นงานวิจัยชิ้นแรกที่ศึกษาถึงความเชื่อมโยงระหว่างการบริโภคพริกและการทำงานเกี่ยวกับกระบวนการรับรู้