B.1.617 ข่าวต่างประเทศ มาเลเซีย เชื้อกลายพันธุ์ เชื้อสายพันธุ์อังกฤษ เชื้อสายพันธุ์อินเดีย เชื้อสายพันธุ์แอฟริกาใต้ โควิด-19

โควิด-19 ในมาเลย์ ยังเพิ่มสูง เตียง-ICU เริ่มกระทบ

ทางการมาเลย์คาด เหลือเตียงไอซียูอีกราว 2 สัปดาห์

Home / NEWS / โควิด-19 ในมาเลย์ ยังเพิ่มสูง เตียง-ICU เริ่มกระทบ

ประเด็นน่าสนใจ

  • ยอดผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ในมาเลเซียยังเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ
  • โดยยอดพบผู้ป่วยล่าสุดอยู่ที่ 3,418 ราย (เฉลี่ยในรอบ 7 วัน พบผู้ป่วยราย 3 พันรายต่อวัน)
  • ยอด Active Case สูงเกิน 3 หมื่นราย ในขณะที่ยอดผู้ป่วยหนัก เพิ่มกว่า 345 ราย และใช้ท่อช่วยหายใจ 175 ราย
  • ทางการมาเลเซียคาดว่า จำนวนเตียงไอซียู อาจจะสามารถรองรับผู้ป่วยได้เพียง 2 สัปดาห์ หากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น

สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในมาเลเซีย เริ่มกลับมาเข้าสู่ที่น่าวิตกอีกครั้งเนื่องจาก จำนวนยอดผู้ติดเชื้อที่ยังคงเพิ่มอย่างต่อเนื่อง โดยกระทรวงสาธารณสุขของมาเลเซียรายยอดการพบผู้ป่วยรายใหม่วานนี้ ( 2 พ.ค. ) พบผู้ป่วยเพิ่มอีก 3,418 ราย รวมยอดผู้ป่วยสะสมในมาเลเซียอยู่ที่ 415,012 ราย มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 12 ราย ซึ่งทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมเกิน 1,500 รายแล้วในขณะนี้

Active Case เกิน 3 หมื่น / ICU รองรับได้อีก 2 สัปดาห์

จากจำนวนยอดผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา และเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ จากยอดผู้ป่วยรายใหม่เฉลี่ยอยู่ที่ราว 1,200 ราย/วัน เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ราว 3 พันราย/วัน ในช่วง 7 วันล่าสุด

ทำให้ยอดผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลในขณะนี้ เกิน 3 หมื่นรายอีกครั้ง หลังจากการระบาดในระลอกก่อนหน้านี้ มีผู้ป่วยอาการหนัก 345 ราย และต้องใช้ท่อช่วยหายใจอีก 175 ราย ซึ่งคิดเป็นราว 62% ของเตียงผู้ป่วยหนักในโรงพยาบาลที่มีในขณะนี้

หลายโรงพยาบาลมีผู้เข้าใช้ห้องไอซียูแล้วกว่า 70% บางแห่งเกือบเต็มแล้ว ซึ่งทำให้คาดการณ์ว่า หากสถานการณ์การพบผู้ป่วยยังเพิ่มสูงขึ้น และความต้องการในการใช้เตียงของผู้ป่วยหนักมีเพิ่มมากขึ้น คาดว่า ราว 2 สัปดาห์ จะเข้าสู่ภาวะวิกฤติ

กระทรวงสาธารณสุขของมาเลเซียจึงจำเป็นต้องเร่งจัดหาอุปกรณ์เช่นเครื่องช่วยหายใจ เพิ่มเติม เพื่อเตรียมพร้อมในการขยายการรองรับผู้ป่วยหนักที่จะเพิ่มมากขึ้น หากสถานการณ์การพบผู้ป่วยรายใหม่ยังไม่ลดลง นอกจากนี้ยังได้มีแผนการเลื่อนการผ่าตัดและการรักษาอื่น ๆ ที่ไม่จำเป็นออกไปก่อน เนื่องจากจำเป็นต้องรักษาจำนวนเตียงไว้รองรับผู้ป่วยที่เพิ่มมากขึ้น และมีแนวโน้มที่จะทะลุ 4 พันรายต่อวัน

พบเชื้อ Double mutant อินเดีย ที่สนามบิน

นอกจากนี้อินเดียยังได้รายงานการพบเชื้อกลายพันธุ์ B.1.617 ที่เป็นสายพันธุ์กลายพันธุ์แบบ Double Mutant ในอินเดีย จากชาวอินเดียที่สนามบินกัวลาลัมเปอร์ เป็นเคสแรก

ในขณะเดียวกันทางการของมาเลเซียมีความกังวลในส่วนของเชื้อ B.1.351 สายพันธุ์แอฟริกาใต้ ที่มีการพบผู้ป่วยจำนวน 48 รายติดเชื้อในสายพันธุ์นี้ และมีอีก 8 รายที่ติดเชื้อสายพันธุ์อังกฤษ B.1.1.7 นอกจากนี้ ยังมีอีก 2 ราย ที่พบการติดเชื้อในสายพันธุ์ B.1.525 จากไนจีเรียด้วย

ซึ่งโดยเฉพาะเชื้อสายพันธุ์อังกฤษ ที่พบในผู้ป่วยที่ไม่มีประวัติการเดินทางไปต่างประเทศมาก่อนเลย ทำให้คาดว่าน่าจะมีการติดเชื้อเกิดขึ้นในประเทศ ทำให้สิ่งที่จะต้องเฝ้าจับตาในมาเลเซียในขณะนี้คือการระบาดของเชื้อสายพันธุ์อังกฤษ และ สายพันธุ์แอฟริกาใต้