ข่าวสดวันนี้ ข่าวแม่และเด็ก ฉี่ป้ายลิ้นแก้ลิ้นขาว ลิ้นขาว

ยันทำไม่ได้จริง ใช้ฉี่เช็ดลิ้นลูก แก้อาการลิ้นขาวจากการกินนม

วันนี้ (10 ส.ค. 2562) เกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง เมื่อมีคุณแม่รายหนึ่งโพสต์ถามวิธีแก้ปัญหาอาการลิ้นขาวจากการดื่มนมของลูกน้อย ก่อนที่จะมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งเข้ามาแนะนำว่า ให้เอาฉี่ลูกเช็ดลิ้นเพราะเป็นวิธีที่มีมาแต่โบราณและสามารถช่วยได้จริง ซึ่งเมื่อเรื่องราวดังกล่าวได้เผยแพร่ออกไปก็ทำให้มีคนเข้าไปแสดงความเห็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับข้อแนะนำวิธีนี้ เพราะฉี่ถือว่าเป็นของเสียและเป็นสิ่งสกปรก หากนำไปเช็ดลิ้นตามคำแนะนำนอกจากจะไม่สามารถช่วยได้แล้ว ยังเป็นการนำของเสีย เชื้อโรคเข้าไปในร่างกายของเด็กด้วย ทางที่ดีควรศึกษาหาข้อมูลจากแหล่งความรู้ต่างๆ…

Home / NEWS / ยันทำไม่ได้จริง ใช้ฉี่เช็ดลิ้นลูก แก้อาการลิ้นขาวจากการกินนม

ประเด็นน่าสนใจ

  • แม่รายหนึ่งโพสต์ถามวิธีแก้ปัญหาลิ้นขาวของลูกน้อยหลังการกินนม
  • คนจึงเข้าไปแนะนำ โดยให้ใช้ฉี่เด็กเช็ดลิ้นตามความเชื่อโบราณ
  • ทางการแพทย์แนะไม่ควรทำ ทางที่ดีหมั่นเช็ดช่องปากในตอนเช้า เย็น และก่อนนอน หรือดื่มน้ำต้มสุกหลังจากดื่มนม

วันนี้ (10 ส.ค. 2562) เกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง เมื่อมีคุณแม่รายหนึ่งโพสต์ถามวิธีแก้ปัญหาอาการลิ้นขาวจากการดื่มนมของลูกน้อย ก่อนที่จะมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งเข้ามาแนะนำว่า ให้เอาฉี่ลูกเช็ดลิ้นเพราะเป็นวิธีที่มีมาแต่โบราณและสามารถช่วยได้จริง

ซึ่งเมื่อเรื่องราวดังกล่าวได้เผยแพร่ออกไปก็ทำให้มีคนเข้าไปแสดงความเห็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับข้อแนะนำวิธีนี้ เพราะฉี่ถือว่าเป็นของเสียและเป็นสิ่งสกปรก หากนำไปเช็ดลิ้นตามคำแนะนำนอกจากจะไม่สามารถช่วยได้แล้ว ยังเป็นการนำของเสีย เชื้อโรคเข้าไปในร่างกายของเด็กด้วย

ทางที่ดีควรศึกษาหาข้อมูลจากแหล่งความรู้ต่างๆ ไม่ว่าการปรึกษาแพทย์ อ่านหนังสือสุขภาพสำหรับเด็ก หรือง่ายที่สุดก็เข้า Google ค้นหาสาเหตุของอาการ และวิธีการรักษา มากกว่าการทำตามความเห็นในโซเชียล โดยข้อความดังกล่าวระบุว่า

สวัสดีคะ วันนี้มีหาข่าวมาให้เป็นเรื่องเกี่ยวกับความเชื่อโบราณและคำแนะนำผิดๆ ของคนสมองกลวงทั้งหลาย เรื่องมีอยู่ว่ามีคุณแม่คนคนหนึ่งโพสต์ว่าลูกกินนมแล้วลิ้นขาว เอาน้ำอุ่นเช็ดแล้วไม่หาย เลยมาขอคำแนะนำในกลุ่มๆ หนึ่ง แต่ประเด็นมันไม่ได้อยู่ที่แม่เด็ก

ประเด็นมันอยู่ที่ชะนีแม่หัวกลวงทั้งหลายที่แนะนำคนอื่นแบบผิดๆ คือพวกเนี่ยเขาแนะนำให้แม่ จขพ.เอาฉี่ลูกเช็ดลิ้นเด็ก (ลูกจขพ.) ซึ่งในความเป็นจริงเนี่ย มันเอามาเช็ดไม่ได้ใง เราก็แนะนำทั้งบอกทั้งเถียงไปว่า ฉี่ลูกคือของเสียที่ร่างกายขับออกมาเป็นแหล่งรวมเชื้อโรค

เด็กภูมิต้านทานต่ำถ้าลูกเจ้าของโพสต์ลิ้นเน่าขึ้นมา คนที่แนะนำให้เอาฉี่เช็ดลิ้นนี้ในฐานะคนแนะนำ คุณมีปัญญาชดใช้ค่าเสียหายไหม… นี่คือคำพูดของเราที่เถียงอีมนุษย์แม่หัวกลวงพวกนี้ คือสงสัยว่าความเชื่อพวกนี้มันจะหมดไปเมื่อไหร่ !!! นี้มันยุค 5G พอกเราเถียงไปน่ะโห่ด่ากันแหลก คุณเจ้าของ เพจคนสวยช่วยเอาลงหน้าเพจได้ไหม เราอยากอ่านความคิดเห็นของหลายๆ คนว่ามีความคิดเห็นอย่างไรกับเรื่องนี้

สำหรับ ลิ้นเป็นฝ้าขาวในเด็กเล็ก กิดจากคราบน้ำนมที่เกาะเป็นคราบอยู่บริเวณโคนลิ้น หรือปลายลิ้น สาเหตุหลัก ๆ ที่ทารกมีลิ้นสีขาว เป็นเพราะคราบน้ำนม ถือเป็นเรื่องปกติที่พบได้ในเด็กเกือบทุกคน เนื่องจากหลังกินนมแล้ว ไม่ได้เช็ดทำความสะอาดในช่องปาก โดยเด็กที่กินนมแม่นั้น ส่วนใหญ่มักจะไม่ค่อยมีปัญหาลิ้นเป็นฝ้าขาว เพราะน้ำนมแม่มีความเข้มข้นน้อยกว่านมชง

ส่วนการกวาดยาหรือใช้ฉี่เช็ด รักษาลิ้นเป็นฝ้าตามแบบโบราณนั้น ไม่ควรทำ เพราะทุกสิ่งทุกอย่างที่นำเข้าปากลูกน้อยต้องให้ความใส่ใจและระมัดระวังให้มาก เพราะถ้าทำไม่ถูกวิธีแล้วอาจเกิดแผลในปากติดเชื้อลุกลามได้ ซึ่งวิธีการป้องกันไม่ให้ลูกเป็นลิ้นฝ้าขาวหรือเชื้อราในปาก สามารถทำได้ดังนี้

1.หมั่นเช็ดทำความสะอาดในช่องปากของลูกสม่ำเสมอ โดยเช็ดช่องปากในตอนเช้า เย็น และก่อนนอน

2.ควรให้ลูกดื่มน้ำต้มสุกหลังจากที่กินนม หรือหลังมื้ออาหารเสริมทุกครั้ง อาจใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นเช็ดตาม

3.คุณแม่ที่ให้นมลูกควรทำความสะอาดหัวนมและเต้านมทั้งก่อนและหลังให้นมลูกทุกครั้ง

4.ของเล่นต่าง ๆ ของลูกหมั่นเช็ดล้างทำความสะอาดให้บ่อยเพราะเด็กเล็ก ๆ มักชอบเอาของเล่นเข้าปาก

ข้อมูลข่าวบางส่วนจาก https://th.theasianparent.com