ถวายสัตย์ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ศรีสุวรรณ จรรยา

‘ศรีสุวรรณ’ จ่อยื่น ป.ป.ช. เอาผิดนายกฯ กรณีถวายสัตย์ไม่ครบ

วันนี้ (12 ส.ค.62) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนที่หลายฝ่ายเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี ออกมาชี้แจงเรื่องการถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญว่า ทุกอย่างเป็นไปตามรัฐธรรมนูญทุกประการ ในการถวายสัตย์ต่อหน้าพระมหากษัตริย์ และในข้อความที่ได้กล่าวไปถือว่า ครอบคลุมทั้งหมด…

Home / NEWS / ‘ศรีสุวรรณ’ จ่อยื่น ป.ป.ช. เอาผิดนายกฯ กรณีถวายสัตย์ไม่ครบ

ประเด็นน่าสนใจ

  • ศรีสุวรรณ จรรยา เตรียมยื่นต่อ ป.ป.ช. เอาผิด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กรณีถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ
  • ชี้เข้าข่ายจงใจปฏิบัติหน้าที่หรือใช้อำนาจขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย หรือฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้อยแรง

วันนี้ (12 ส.ค.62) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนที่หลายฝ่ายเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี ออกมาชี้แจงเรื่องการถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญว่า ทุกอย่างเป็นไปตามรัฐธรรมนูญทุกประการ ในการถวายสัตย์ต่อหน้าพระมหากษัตริย์ และในข้อความที่ได้กล่าวไปถือว่า ครอบคลุมทั้งหมด ดังนั้นขอให้เรื่องนี้จบลงได้แล้วนั้น

ทั้งนี้ถึงแม้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะพยายามดับกระแสการวิพากษ์วิจารณ์ของสังคม โดยการแถลงว่าขอรับผิดชอบต่อกรณีดังกล่าวแทนคณะรัฐมนตรีแล้ว แต่จนตอนนี้นี้ก็ยังไม่มีวี่แววว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะรับผิดชอบต่อกรณีดังกล่าวอย่างไร และการกระทำที่ไม่ยอมสำนึกในความรับผิดชอบของพล.อ.ประยุทธ์ นั้น เข้าข่ายจงใจปฏิบัติหน้าที่หรือใช้อำนาจขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย หรือฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้อยแรง ตาม ม.234(1) แห่ง พรป.ป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 และ ม. 5 ประกอบ ม.160 (5) ของรัฐธรรมนูญ 2560

ซึ่งถือได้ว่ามีพฤติกรรมอันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรม ซึ่งอาจเป็นเหตุให้ความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลง ตาม ม.170 (4) ของรัฐธรรมนูญ 2560

อย่างไรก็ตามสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จะนำความพร้อมพยานหลักฐานไปยื่นร้องเรียนต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อให้ดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริงเพื่อส่งเรื่องให้ศาลฎีกาวินิจฉัยหรือส่งสำนวนการไต่สวนไปยังอัยการสูงสุดเพื่อดำเนินการฟ้องคดีต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองต่อไป โดยจะเดินทางไปยื่นคำร้องในวันอังคารที่ 13 สิงหาคม 2562 เวลา 10.00 น. ณ สำนักงาน ป.ป.ช. ถนนสนามบินน้ำ นนทบุรี

ข้อมูลจาก : INN