ศาลไม่ให้ประกันตัว ‘เพนกวิน’ และ 6 แกนนำ เพราะไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม

ศาลอาญาและศาลอุทธรณ์ เคยสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวโดยระบุเหตุผลไว้ชัดเจนแล้ว กรณีไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม จึงไม่อนุญาต

Home / NEWS / ศาลไม่ให้ประกันตัว ‘เพนกวิน’ และ 6 แกนนำ เพราะไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม

เมื่อวันที่ 29 เม.ย. 2564 เวลา 18.05 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า ศาลอาญามีคำสั่งไม่ให้ประกันตัวผู้ต้องขังทางการเมือง 7 คน รวมถึงนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน เนื่องจากศาลอาญาและศาลอุทธรณ์ เคยสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวโดยระบุเหตุผลไว้ชัดเจนแล้ว กรณีไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม จึงไม่อนุญาต ซึ่งทุกคำสั่งลงนามโดยนายเทวัญ รอดเจริญ ผู้พิพากษาศาลอาญา

จากกรณี นายพริษฐ์ นักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ตกเป็นจำเลยในคดีหมิ่นสถาบันกษัตริย์ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และคดีอันเนื่องมาจากการชุมนุมทางการเมือง โดยถูกคุมขังระหว่างพิจารณาคดีตั้งแต่วันที่ 9 ก.พ. 2564 และเริ่มอดอาหารประท้วงกระบวนการยุติธรรม จากการตกเป็นจำเลยในคดีโดยไม่ได้รับสิทธิในการประกันตัวเพื่อต่อสู้คดี ตั้งแต่วันที่ 15 มี.ค. 2564 จนถึงปัจจุบัน นายพริษฐ์อดอาหารเป็นเวลา 47 วัน โดยดื่มเพียงน้ำเปล่าและน้ำเกลือแร่ และเมื่อวันที่ 28 เม.ย. ที่ผ่านมา นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า นายพริษฐ์ขับถ่ายออกมาเป็นก้อนเนื้อ โดยพยาบาลคาดว่าอาจเป็นเนื้อเยื่อของกระเพาะอาหารที่ร่างกายย่อยออกมา

นางสุรีรัตน์ ชิวารักษ์ มารดาของนายพริษฐ์ และนายกฤษฎางค์ จึงขอยื่นประกันตัวนายพริษฐ์เป็นครั้งที่ 9 และยื่นคำร้องขอให้ศาลพิจารณาส่งตัวนายพริษฐ์ไปตรวจรักษาที่โรงพยาบาลพระราม 9 เป็นเวลา 30 วัน ด้วยเนื่องจากมีมาตรฐานและความพร้อมมากกว่าโรงพยาบาลราชทัณฑ์ และหากจะขังต่อหลังจากนั้นก็ขึ้นอยู่กับศาล แต่ศาลไม่อนุญาตและยกคำร้องดังกล่าว

นางสุรีรัตน์ กล่าวว่า การไม่ให้ประกันตัว เท่ากับการจะฆ่านายพริษฐ์ใช่หรือไม่ เพราะในเรือนจำมีทั้งโควิด-19 และมีนายพริษฐ์ที่อดอาหารอย่างทรมาน แต่ศาลไม่ปล่อยไปรักษาตัว “ผู้ปกครองต้องมีเมตตาธรรม ความเมตตาของคุณหายไปไหนหมด แล้วคุณจะปกครองคนอย่างไร อยากให้ประธานศาลฎีกา ใครก็ตามที่มีอำนาจ บอกหน่อยว่าเหตุผลที่แท้จริงที่ไม่ปล่อยตัวคืออะไร ไม่ใช่แค่ไม่เปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม”

ด้านนายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ในฐานะโฆษกกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า จากการตรวจร่างกายเมื่อ 07.30 น. วันที่ 29 เม.ย. 2564 นายพริษฐ์ยังรู้สึกตัวดี พูดคุยรู้เรื่อง มีอาการอ่อนเพลียเล็กน้อย ริมฝีปากแห้ง ไม่มีอาการเวียนศีรษะและวูบ สามารถลุกเดินและทำกิจวัตรประจำวันได้ แต่ยังคงปฏิเสธการรับประทานอาหาร “อาการของนายพริษฐ์ ยังไม่ทรุดหนักตามกระแสข่าว