ช้างป่า ไฟช็อตช้าง

ฝังกลบช้างป่าเพศผู้วัย 4 ปี ถูกไฟช็อต ล้มกลางสวนผลไม้ชาวบ้าน

วันที่ 13 ส.ค.62 นายอยู่ เสนาธรรม ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 รายงานผลกรณี พบช้างป่าเพศผู้ อายุประมาณ 4 ปี ถูกไฟฟ้า 220 โวลล์…

Home / NEWS / ฝังกลบช้างป่าเพศผู้วัย 4 ปี ถูกไฟช็อต ล้มกลางสวนผลไม้ชาวบ้าน

ประเด็นน่าสนใจ

  • ชุดสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่ฯ ฝังกลบช้างป่าเพศผู้วัย 4 ปี ถูกไฟช็อตล้มกลางสวนผลไม้ชาวบ้าน
  • จากการผ่าพิสูจน์ซาก พบร่องรอยไหม้บริเวณลิ้นด้านบน อย่างไรก็ตามสัตวแพทย์ได้นำอวัยวะภายในส่งตรวจห้องแล็ปอย่างละเอียดอีกครั้ง

วันที่ 13 ส.ค.62 นายอยู่ เสนาธรรม ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 รายงานผลกรณี พบช้างป่าเพศผู้ อายุประมาณ 4 ปี ถูกไฟฟ้า 220 โวลล์ ช็อตล้ม(ตาย)กลางสวนผลไม้ของชาวบ้าน ว่า

สืบเนื่องจาก วันที่ 12 ส.ค. 2562 เวลา 07.00 น นายสิทธิชัยฯ ได้รับแจ้งจากชุดเฝ้าระวังช้างป่าเขาสอยดาว มีช้างป่าเพศผู้ อายุประมาณ 4 ปี ถูกไฟฟ้า 220 โวลล์ ช็อตล้ม (ตาย) กลางสวนผลไม้ของชาวบ้าน

จากการตรวจสอบพบว่า ที่เกิดเหตุเป็นสวนผลไม้ของชาวบ้าน อ.เขาคิชฌกูฎ ติดกับชายเขาเนื้อที่กว่า 40 ไร่ เบื้องต้น พบเป็นช้างป่าเพศผู้ งายาวประมาณ 30 เซนติเมตร อายุประมาน 4 ปี น้ำหนักประมาน 2.5 ตัน ล้ม(ตาย)อยู่ใกล้โคนต้นทุเรียนกลางสวน ในสภาพขาหลังด้านขวา ทับเกี่ยวกับสายไฟฟ้า ขนาด 220 โวลล์ และหลอดไฟแสงจันทร์ตกอยู่บนพื้น

โดยที่บริเวณใกล้กับจุดที่เกิดเหตุ ยังพบร่องรอยของโขลงป่ากว่า 10 ตัว กระจายหากินเป็นวงกว้าง เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้แจ้งประสานพนักงานสอบสวน สภ.เขาคิชฌกูฏ เพื่อดำเนินการตามกฏหมาย และได้ประสานให้สัตวแพทย์สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) ไปพิสูจน์ซากเพื่อหาสาเหตุการตาย

ต่อมาเวลา 17.00 น. สัตวแพทย์ ประจำสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าบางละมุง และชุดสัตวบาล ประจำ สบอ.2 (ศรีราชา) เจ้าหน้าที่ขสป. เขาสอยดาว พนักงานสอบสวน สภ.เขาคิชฌกูฏ ร่วมตรวจสอบและดำเนินการตามกฏหมาย ผลการเข้าตรวจสอบ พบเป็นช้างป่าเพศผู้ มีงาทั้งสองข้าง อายุประมาณ 4 ปี น้ำหนักประมาณ 2,500 กิโลกรัม ล้ม (ตาย)

ณ บริเวณ ม.8 ต.จันทร์เขลม อ.เขาคิชฌกูฏ จ.จันทบุรี จากการตรวจสอบพบว่า ช้างป่าได้ออกหากินบริเวณสวนทุเรียน และได้ดึงสายไฟฟ้าจนขาด (สายไฟที่ต่อกับหลอดเพื่อส่องสว่าง) จึงอาจถูกไฟช็อตจนล้ม(ตาย) ตรวจสอบภายนอกร่างกาย ไม่พบบาดแผลและร่องรอยการถูกทำร้าย

จากการผ่าพิสูจน์ซาก พบร่องรอยไหม้บริเวณลิ้นด้านบน ชุดสัตวแพทย์ได้เก็บตัวอย่างชิ้นเนื้อ และอวัยวะภายใน คือ เลือด ลิ้น ตับ ไตหัวใจ ม้าม ปอด ต่อมน้ำเหลือง ลำไส้เล็ก อาหารภายในกระเพาะอาหารและอาหารจากลำไส้ใหญ่ เพื่อส่งตรวจยังห้องปฎิบัติการเพื่อหาสาเหตุการล้ม (ตาย) เพิ่มเติม

พร้อมกันนี้ได้ถอดงาออกทั้ง 2 กิ่ง จากการตรวจสอบความยาวงาด้านนอกข้างซ้าย ยาว 42 ซม. วงรอบกลางงา 16 ซม. และความยาวงาด้านนอกข้างขวา ยาว 42 ซม. วงรอบกลางงา 15.5 ซม. โดยเก็บรักษาไว้ที่ ขสป.เขาสอยดาว

ชุดสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่ สันนิษฐานว่า ช้างล้ม(ตาย) เนื่องจากถูกไฟฟ้าช็อต ซึ่งเป็นการล้ม(ตาย)ที่ผิดธรรมชาติ เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการฝังกลบตามหลักวิชาการ บริเวณเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว โดยจะเร่งติดตามผลตรวจทางห้องปฏิบัติการ ต่อไป ทั้งนี้ ได้ร่วมกันทำบันทึกตรวจสอบดำเนินคดี ที่ สภ.เขาคิชฌกูฎ จ.จันทบุรี