“บิ๊กตู่” วอนส.ส.เห็นแก่ประเทศไปด้วยกัน อย่าจ้องล้มในสภา

เมื่อวันที่ 13 ส.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ถึงกรณีที่ระบุว่าจะรับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียวเรื่องการถวายสัตย์ปฏิญาณ จะใช้วิธีการใดในการแก้ไขปัญหา โดยพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า ตนไม่ตอบเรื่องนี้อีกแล้ว ทั้งนี้พล.อ.ประยุทธ์…

Home / NEWS / “บิ๊กตู่” วอนส.ส.เห็นแก่ประเทศไปด้วยกัน อย่าจ้องล้มในสภา

ประเด็นน่าสนใจ

  • พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เผยไม่ตอบอีกแล้วปมการถวายสัตย์ปฏิญาณ
  • นายกฯ ย้ำแก้รธน.ต้องดูขั้นตอนและวิธีการทางกฎหมาย
  • นายกฯสั่งการยางแห่งประเทศไทย ทบทวนโครงการนำยางพาราทำถนน หลังมีการร้องเรียนทุจริต

เมื่อวันที่ 13 ส.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ถึงกรณีที่ระบุว่าจะรับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียวเรื่องการถวายสัตย์ปฏิญาณ จะใช้วิธีการใดในการแก้ไขปัญหา โดยพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า ตนไม่ตอบเรื่องนี้อีกแล้ว

ทั้งนี้พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงกรณีกระแสข่าวเตรียมนัดหารือกับพรรคเล็ก ในวันที่ 15 ส.ค.นี้ ว่า ยืนยันตนไม่ได้มีการนัดทานข้าวเพื่อหารือกับพรรคเล็กแต่อย่างใด และไม่ทราบว่ามีใครไปนัดหรือไม่

เมื่อถามว่าประเมินความเชื่อมั่นต่อเสถียรภาพรัฐบาลอย่างไร กรณีฝ่ายรัฐบาลแพ้มติโหวตในสภา ร่างข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฏร เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนมีความเชื่อมั่นจากการทำงานร่วมกับรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีที่มาจากการเลือกตั้ง ซึ่งบรรยากาศทุกอย่างเป็นไปอย่างดีด้วยมิตรไมตรีและความเข้าใจซึ่งกันและกัน

ในการทำงาน หากมีอะไร ครม.ก็มาถามตนว่า เรื่องใดทำได้และไม่สามารถทำได้ อีกทั้งตนก็ได้อธิบายถึงขั้นตอนการปฏิบัติในช่วงที่ผ่านมา รวมทั้งวันนี้มีกฎหมายหลายตัวทุกคนก็ต้องระมัดระวังอยู่แล้ว ส่วนเรื่องในสภาก็เป็นเรื่องของในสภา ซึ่งตนเคยบอกไปแล้วว่าเรื่องใดก็ตามที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชนควรร่วมมือกันให้ได้

“หากมุ่งกันแต่เสียงข้างมากเสียงข้างน้อย ล้มกันไปมาประเทศชาติก็เดินหน้าไม่ได้ ซึ่งสุดแล้วแต่ท่าน ความมีเสถียรภาพของรัฐบาลก็จำเป็น แต่ประชาชนจะเป็นผู้ได้รับประโยชน์มากที่สุด จึงต้องขอร้องบรรดาส.ส.ต่างๆ ให้เห็นแก่ประเทศชาติไปด้วยกัน“พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี เผย กระทรวงการต่างประเทศ และกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮองกง มีแผนดูแลคนไทยในฮองกงแล้ว สั่งการกระทรวงคมนาคม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หากมีเหตุพร้อมอพยบคนไทยทันที

พลเอกประยุทธ์ ได้กล่าวถึงการดูแลคนไทยในฮองกง จากกเหตุการณ์ประท้วงทางการเมือง ว่ากระทรวงการต่างประเทศและสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮองกง มีแผนดูแลคนไทยที่ติดอยู่ในสนามบิน และคนไทยที่เดินทางไปฮงกง โดยมีการเตรียมแผนรองรับไว้ทุกขั้นตอน หากสถานการณ์รุนแรงขึ้น ก็จะมีการอพยบได้ทันที

วันนี้เป็นเรื่องที่น่ายินดีว่าสถานการณ์ประท้วในฮองกง สถานการณ์ดีขึ้นตามลำดับ ทำให้การเดินทางนั้นทำได้ปกติ และวันนี้สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮองกง ได้มีการแจ้งความคืบหน้าเป็นระยะๆๆ และประเมินสถานการณ์เป็นรายวัน

พร้อมเตือนคนไทยว่าจุดใดมีการชุมนุมขอให้หลีกเลี่ยง วันนี้ได้มีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และได้ให้กระทรวงคมนาคมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องวางแผนรับมือหากมีเหตุ

“บิ๊กตู่”ขอปชช.อย่าหลงเชื่อFake News มอบโฆษกรัฐโต้แจง ยืนยันรัฐบาลทำเต็มที่ให้ผ่านพ้นช่วงเวลายากลำบาก

พลเอกประยุทธ์ ได้กล่าวถึง กรณีมีการตั้งข้อสังเกตว่า ขณะนี้มีการใช้ Fake News(ข่าวปลอม) เป็นเครื่องมือทางการเมืองว่า ทุกคนก็ทราบอยู่แล้ว ซึ่งต้องดูว่าเรื่องใดจริงและไม่จริง แต่บางเรื่องอ่านแล้วก็รู้ว่าไม่ใช่ข่าวจริง เช่นการจะขึ้นภาษี ซึ่งรัฐบาลยังไม่ทำอะไรสักอย่าง

ดังนั้นไม่ว่าใครจะพูดอะไรก็ตามหากยังไม่เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ก็ไม่สามารถทำได้ทั้งนั้น อีกทั้งคนจะนำเรื่องเข้าครม.ก็ต้องผ่านการตรวจสอบจากนายก ฯ และคณะทำงานของนายกฯก่อนถึงจะนำเข้าที่ประชุมครม. ได้ไม่ใช่เสนออะไรมาแล้วอนุมัติได้เลย มันไม่ปลอดภัยและต้องระมัดระวังในข้อกฎหมาย หากประชาชนสงสัยในเรื่องใดก็ตามก็สอบถามมาตามช่องทางต่างๆ ได้ขณะเดียวกันตนได้มอบหมายให้โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีชี้แจงในเรื่องต่างๆ

วันนี้ได้พูดกับเขาว่าผมคิดอะไรบ้าง ในช่วงวันหยุดผมก็คิดนู้นคิดนี่มาแล้วส่งให้ครม.รับทราบ โดยเฉพาะการดูแลเรื่องภัยแล้ง พืชการเกษตรและการดูแลด้านเศรษฐกิจระดับฐานราก และเรื่องงบประมาณที่วันนี้มีการใช้งบประมาณปี 2562 ในไตรมาสสุดท้าย

ซึ่งมีงบประมาณบางส่วนต้องดำเนินการให้ทันแล้วเสร็จไม่เช่นนั้นงบประมาณจะตกไป จึงต้องไปทบทวนว่าสองเดือนที่เหลือสามารถจัดทำโครงการต่างๆที่ทำให้เกิดเงินหมุนเวียนในระบบได้มากน้อยเพียงใด ไม่ใช่อันนั้นหากตกไปก็จะเสียไปเปล่าๆ …นายกฯ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามสถานการณ์เศรษฐกิจโลกในขณะนี้ไม่ใช่แค่ประเทศไทยแต่รอบบ้านเศรษฐกิจก็ตกเหมือนกัน บางประเทศตกมากกว่าไทยด้วยซ้ำ ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่ทุกคนควรยอมรับสภาพ ว่าโลกเป็นแบบนี้ดังนั้นเราจึงต้องมียุทธศาสตร์ชาติ เพื่อรองรับความเสี่ยงต่างๆเหล่านี้ที่พร้อมจะเกิดขึ้นอีกในอนาคต

ขณะเดียวกันวันนี้อยากให้คนไทย สนใจเรื่องที่เป็นสาระสำคัญให้มากขึ้น ว่ารอบตัวเกิดอะไรขึ้น ซึ่งแน่นอนตัวเองต้องมีความลำบากบ้างในสถานการณ์วันนี้ แต่รอบๆก็มีการปรับตัวเปลี่ยนแปลงแล้วเราจะทำได้หรือไม่ ทั้งนี้ตนได้สั่งการครม. ไปพิจารณาการทำงานให้ตอบสนองทุกกลุ่มด้วย

ผมยืนยันว่ารัฐบาลจะทำอย่างเต็มที่ให้ผ่านพ้นช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ไปให้ได้ ด้วยการทำงานร่วมกันของรัฐบาล ครม.และรัฐมนตรีทุกท่าน วันนี้ก็คุยกันเรื่องการใช้จ่ายงบประมาณในช่วงสุดท้าย 2 เดือนให้เกิดการใช้จ่ายเพื่อให้มีเงินลงไปสู่ระบบมากยิ่งขึ้น และเตรียมการเรื่องการจัดทำงบประมาณปี 63 …พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกกรัฐมนตรี ยืนยัน แก้ปัญหาเฉพาะหน้า จังหวัดสุรินทร์ ขาดแคลนน้ำได้แล้ว หลังทุกหน่วยงานเร่งระดมขุดเจาะบาดาล และนำรถขนน้ำแจกจ่ายประชาชน และห้วยแสนง แหล่งผลิตน้ำประปาเริ่มมีน้ำเพียงพอ ที่จะผลิตน้ำประปา ให้ชาวสุรินทร์ใช้ อย่างเพียงพอ

พลเอกประยุทธ์ ได้กล่าวถึงปัญหาภัยแล้งห้วยแสนง จังหวัดสุรินทร์ ทำให้โรงพยาบาลสุรินทร์ขาดน้ำ ว่าวันนี้มีน้ำไหลเพิ่มอย่างต่อเนื่อง เพียงพอที่จะผลิตน้ำประปาใช้แต่ละวัน วันละ 30,000 ลูกบาศเมตร ส่วนบางพื้นที่ ที่น้ำประปาไม่ไหลมา 2 สัปดาห์แล้ว ใช้รถบรรทุกน้ำขนน้ำ ส่งตามจุดต่างๆ

โดยนายอนุทิน ชาญวีระกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้รายงานตนแล้ว ว่ามีน้ำเพียงพอในการบริการประชาชน และหน่วยทหารพัฒนาได้ร่วมกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เขาไปช่วยขุดเจาะน้ำบาดาล ทั้ง 8 บ่อ เพื่อแก้ปัญหาน้ำอุปโภคบริโภค รวมกับการใช้รถน้ำของทุกหน่วยงานไปแจกจ่ายให้กับประชาชน

นายกฯ ย้ำแก้รธน.ต้องดูขั้นตอนและวิธีการทางกฎหมาย

พลเอกประยุทธ์ ได้กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านรณรงค์ให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับผ่านสภาร่างรัฐธรรมนูญ(สสร.) ว่า ต้องไปดูขั้นตอนและวิธีการทางกฎหมาย ซึ่งขณะนี้ยังไม่ถึงเวลานั้น กำลังปรึกษากันอยู่ว่าจะทำตรงไหนอย่างไรบ้างก็ต้องไปว่ากันมา

นายกรัฐมนตรีสั่งการยางแห่งประเทศไทย ทบทวนโครงการนำยางพาราทำถนน หลังมีการร้องเรียนทุจริต

พลเอกประยุทธ์ เปิดเผยว่า จากปัญหาตัวแทนผู้รับเหมาะทำถนน จากยางพารา เข้าร้องเรียนขอความเป็นธรรม ให้ดำเนินการข้าราชการการยางแห่งประเทศไทยร่วมมือกับกลุ่มทุนผลิตน้ำยาง ในโครงการก่อสร้างถนนดินซีเมนต์ ปรับปรุงคุณภาพ ด้วยยางพารา หรือ พาราซอยซีเมนต์

ได้สั่งการให้การยางแห่งประเทศไทยหหรือ กยท. ทบทวนพิจารณาใหม่ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมทั่วถึง หาวิธีการใหม่ในการใช้น้ำยางดิบ โดยไม่ต้องกังวล เพราะตนดูแลอยู่แล้ว ซึ่งจะต้องมีการติดตามว่ามีการดำเนินการไปถึงขั้นตอนใดแล้ว ซึ่งหากมีข้อร้องเรียนว่ามีผลประโยชน์เข้าตัวเอง ก็ต้องมีการแก้ไข และหาผู้กระทำคามผิด หากมีการทุจริตจริง

นายกฯ เผยที่ประชุมครม.เคาะตั้งขรก.การเมือง วอนอย่าดูถูกมองเป็นตำแหน่งเทกระโถน​ โนคอมเม้นท์ร่วมงานพปชร.

พลเอกประยุทธ์ เปิดเผยว่า วันนี้​มีการแต่งตั้งข้าราชการการเมืองในหลายกระทรวง​ ซึ่งจะทยอยแต่งตั้งไปเรื่อยๆ​ คาดว่า จะแต่งตั้งแล้วเสร็จภายในสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ ตนขอให้มองว่าเป็นการตั้งคนเพื่อเข้าไปทำงาน​ เพื่อไปช่วยงานที่กระทรวงและช่วยงานรัฐมนตรี​ ซึ่งความจริงแล้วตำแหน่งเหล่านี้เป็นตำแหน่งของนายกฯ แต่ตนได้มอบหมายให้ทุกกระทรวงเพื่อช่วยติดตามงานและรายงานกลับมาที่นายกฯว่าได้ทำอะไรไปบ้าง​ แม้จะไปอยู่ตามกระทรวงแล้วก็ตาม​ จึงขอชี้แจงให้เกิดความมั่นใจ​ ว่าเป็นระบบการตรวจสอบถ่วงดุล​เช่นเดียวกัน​

ขออย่าไปดูถูกว่าเป็นตำแหน่งที่ไม่มีความสำคัญ หรือเป็นตำแหน่งต่างตอบแทน​ ตำแหน่งเทกระโถน​ จะไปดูถูกคนแบบนี้ไม่ได้​ ถ้าดูถูกกันแบบนี้ก็คงไม่มีใครอยากไปทำงานให้

ในช่วงท้ายเมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงความชัดเจนของการไปร่วมงานกับพรรคพลังประชา​รัฐ​(พปชร.)​ พล.อ.ประยุทธ์​ กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า​” โนคอมเมนท์”