พื้นที่สีแดงเข้ม มาตรการควบคุมโควิด-19 ศบค. สถานการณ์โควิด-19 โควิด-19

ศบค. ยกระดับพื้นที่-มาตรการคุมเข้มโควิด-19 เริ่ม 1 พ.ค.นี้

ศบค. ชุดใหญ่ มีมติเห็นชอบยกระดับพื้นที่ พร้อมมาตรการคุมเข้ม พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 6 จังหวัด (สีแดงเข้ม) / พื้นที่ควบคุมสูงสุด 45 จังหวัด (สีแดง) / พื้นที่ควบคุม 26 จังหวัด (สีส้ม)

Home / NEWS / ศบค. ยกระดับพื้นที่-มาตรการคุมเข้มโควิด-19 เริ่ม 1 พ.ค.นี้

ประเด็นน่าสนใจ

  • ศบค. ชุดใหญ่ มีมติเห็นชอบยกระดับพื้นที่ พร้อมมาตรการคุมเข้ม
  • พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 6 จังหวัด (สีแดงเข้ม) / พื้นที่ควบคุมสูงสุด 45 จังหวัด (สีแดง) / พื้นที่ควบคุม 26 จังหวัด (สีส้ม)
  • มีคำสั่งให้ทุกพื้นที่ต้องสวมหน้ากากอนามัย งดกิจกรรมงานเลี้ยงสังสรรค์ ยกเว้นงานศพ นอกจากนี้ให้กักตัวผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศ 14 วันทุกกรณี มีผลตั้งแต่ 00.00 น. วันที่ 1 พ.ค. 2564

วันนี้ (29 เม.ย.64) นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ​ หรือ ศบค. แถลงผลการประชุม ศบค. ชุดใหญ่ ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ เป็นประธาน โดยที่ประชุมมีมติเห็นชอบยกระดับพื้นที่พร้อมมาตรการคุมเข้มดังนี้

พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 6 จังหวัด (สีแดงเข้ม)

กรุงเทพมหานคร , นนทบุรี , ชลบุรี , เชียงใหม่ , ปทุมธานี , และสมุทรปราการ

มาตรการพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด มีดังนี้


พื้นที่ควบคุมสูงสุด 45 จังหวัด (สีแดง)

กาญจนบุรี , กำแพงเพชร , ขอนแก่น , จันทบุรี , ฉะเชิงเทรา , ชัยภูมิ , เชียงราย , ตาก , ตรัง , นครปฐม , นครราชสีมา , นครศรีธรรมราช , นครสวรรค์ , นราธิวาส , น่าน , ประจวบคีรีขันธ์ , ปราจีนบุรี , ปัตตานี , พระนครศรีอยุธยา , พัทลุง , พิจิตร , พิษณุโลก , เพชรบุรี , เพชรบูรณ์ , ภูเก็ต , มหาสารคาม , ยะลา , ร้อยเอ็ด , ระนอง , ระยอง , ราชบุรี , ลพบุรี , ลำปาง , ลำพูน , ศรีสะเกษ , สระแก้ว , สงขลา , สมุทรสาคร , สระบุรี , สุโขทัย , สุพรรณบุรี , สุราษฎร์ธานี , อ่างทอง , อุดรธานี , และอุบลราชธานี

มาตรการพื้นที่ควบคุมสูงสุด มีดังนี้


พื้นที่ควบคุม 26 จังหวัด (สีส้ม)

กระบี่ , กาฬสินธุ์ , ชัยนาท , ชุมพร , ตราด , นครนายก , นครพนม , หนองคาย , บึงกาฬ , บุรีรัมย์ , พังงา , พะเยา , แพร่ , มุกดาหาร , แม่ฮ่องสอน , ยโสธร , เลย , สกลนคร , สตูล , สมุทรสงคราม , สิงห์บุรี , สุรินทร์ , หนองบัวลำภู , อุตรดิตถ์ , อุทัยธานี , และอำนาจเจริญ

มาตรการพื้นที่ควบคุม มีดังนี้


ทั้งนี้มีคำสั่งให้ทุกพื้นที่ต้องสวมหน้ากากอนามัย ให้อำนาจเจ้าพนักงานควบคุมโรคมีอำนาจเทียบปรับ ในอัตราไม่สร้างภาระแก่ประชาชน ให้งดกิจกรรมงานเลี้ยงสังสรรค์ ยกเว้นงานศพ นอกจากนี้ให้กักตัวผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศ 14 วันทุกกรณี ไม่อนุญาตให้ออกนอกพื้นที่กักตัว

***โดยคำสั่งดังกล่าวจะมีผลตั้งแต่ 00.00 น. วันที่ 1 พ.ค. 2564***

ข้อเสนอของ ศปก.ศบค.

1.เห็นชอบให้มีการดำเนินการตามที่ ศปก. ด้านการแพทย์และสาธารณสุขฯ เสนอ ทั้งนี้ให้มีมารการสำคัญเพิ่มเติม ดังนี้

  • กำหนดแนวทางปฏิบัติสำหรับการบังคับใช้ ในการขอให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าเพื่อป้องกันการแพร่โรค ให้มีความเหมาะสมสามารถบังคับใช้ได้อย่างสอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงของสังคัม
  • ให้ส่วนราชการและหน่วยงานรัฐ เจ้าของกิการหรือผู้ประกอบการภาคเอกชน พิจารณาดำเนินการ Work from Home มาตรการขั้นสูงสุดอย่างน้อย 14 วัน เพื่อลดการรวมกลุ่มของบุคคล

2.ขอให้ ศบก. พิจารณากำหนดมาตรการเยียวยาเพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการยกระดับมาตรการในครั้งนี้ โรงเร่งด่วน
3.ขอให้ มท. , พม. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกับภาคประชาสังคม เร่งรัดในการช่วยเหลือดูแลพี่น้องประชาชนผู้มีรายได้น้อยและประชาชนกลุ่มเปราะบาง อย่างเต็มขีดความสามารถ
4.ให้ ศปก.ศบค. ประสานกับ คปภ. ในการจัดให้มีระบบประกันสุขภาพให้กับบุคลากรทางแพทย์ และเจ้าหน้าที่ ที่ปฏิบัติงานที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ