กรมอุทยานฯ แจ้งจับดีเจภูมิ หลังตกปลา ภายในเขตอุทยานฯ

วันที่ 13 ส.ค.2562 นายพนัชกร โพธิบัญฑิต นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ หน่วยพญาเสือ เปิดเผยข้อมูลว่า เจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจสอบตามข้อร้องเรียนกรณี ที่ช่องยูทูป DJPOOM CHANNEL ซึ่งมีนายภูมิใจ ตั้งสง่า หรือดีเจภูมิ…

Home / NEWS / กรมอุทยานฯ แจ้งจับดีเจภูมิ หลังตกปลา ภายในเขตอุทยานฯ

ประเด็นน่าสนใจ

  • หน่วยพญาเสือลงพื้นที่ตรวจสอบ หลังได้รับเรื่องร้องเรียน ดีเจภูมิ โพสต์คลิปวิดีโอตกปลาภายในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร ลงยูทูป
  • เจ้าหน้าที่เผย พฤติกรรมของดีเจภูมิและพวก เป็นพฤติกรรมที่มีเจตนาเข้ามาล่าสัตว์ในเขตอุทยานแห่งชาติ เนื่องจากอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร ได้จัดทำทุ่นแสดงแนวเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพรไว้รอบเกาะอย่างชัดเจนแล้ว
  • ทั้งนี้ เรื่องที่เกิดขึ้นคณะพนักงานเจ้าหน้าที่ได้ไปแจ้งความกล่าวโทษ เพื่อติดตามตัวดีเจภูมิ และบุคคลที่เกี่ยวข้องมาดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว

วันที่ 13 ส.ค.2562 นายพนัชกร โพธิบัญฑิต นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ หน่วยพญาเสือ เปิดเผยข้อมูลว่า เจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจสอบตามข้อร้องเรียนกรณี ที่ช่องยูทูป DJPOOM CHANNEL ซึ่งมีนายภูมิใจ ตั้งสง่า หรือดีเจภูมิ เป็นผู้นำเสนอข้อมูล

นายพนัชกร กล่าวว่า ทางเจ้าหน้าที่พญาเสือได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ หลังได้รับเรื่องร้องเรียนว่า ดีเจภูมิได้โพสต์คลิปวิดีโอตกปลาภายในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร ลงในช่องยูทูป DJPOOM CHANNEL ภายหลังทางคณะพนักงานเจ้าหน้าที่ได้รับเรื่องร้องเรียนจึงทำการตรวจสอบคลิปวิดีโอ

ผลปรากฏว่าในคลิป มีกลุ่มบุคคลทั้งหมด จำนวน 7 คน โดยสารอยู่บนเรือสปีดโบ๊ท (speed boat) ร่วมกันตกปลาและชำแหละเนื้อปลาที่ได้มาจากล่า (ตกเบ็ด) บนเรือลำดังกล่าวเพื่อนำมาปรุงเป็นอาหาร

นายพนัชกร เผยสำหรับคลิปวิดีโอดังกล่าวได้โพสต์ลงในสื่อโซเชียล (YouTube) เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2561 (ปัจจุบันคลิปดังกล่าวถูกลบออกจากสื่อออนไลน์ออกไปแล้วเมื่อปลายเดือนกรกฎาคม 2562) คลิปโดยละเอียด ได้ปรากฏเห็นทิวทัศน์ มีลักษณะเป็นเกาะซึ่งแต่ละเกาะมีลักษณะที่เด่นชัดเป็นจุดเด่นเฉพาะตัว

ซึ่งบริเวณสถานที่ที่กลุ่มบุคคล จำนวน 7 คน โดยสารอยู่บนเรือสปีดโบ๊ท (speed boat) ร่วมกันตกปลาและชำแหละเนื้อปลาที่ได้มาจากล่า (ตกเบ็ด) นั้น อยู่ในบริเวณเกาะแรด เกาะกะโหลก เกาะหลักง่าม และเกาะละวะ ซึ่งทั้ง 4 เกาะอยู่ภายในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร

จากการตรวจสอบเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ระบุกลุ่มบุคคลที่ปรากฏในคลิป มีด้วยกันทั้งหมด 7 คน ปรากฏพบชื่อ นามสกุล และรูปพรรณสัณฐานตลอดจนเครื่องแต่งกายพอจำแนกได้ ดังต่อไปนี้

1) นายภูมิใจ ตั้งสง่า หรือดีเจภูมิ
2) นายณฐกร แจ้งเร็ว หรือเชฟตั้ม
3) ไต๋เรือชื่อนายตู่ (ไม่ทราบชื่อจริง)
4) นายโจ้ (ไม่ทราบชื่อจริง)
5) ชายเสื้อดำโพกผ้าที่หัวสีขาว (ไม่ทราบชื่อจริง)
6) หญิงสวมเสื้อแขนยาวลายชมพู – ขาว (ไม่ทราบชื่อจริง)
7) ช่างภาพผู้ถ่ายวีดีโอ (ไม่ทราบชื่อ)

ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันตรวจสอบเรือสปีดโบ๊ท (speed boat) ที่ปรากฏในคลิปดังกล่าว พบว่า เรือที่คณะของนายภูมิใจ ตั้งสง่า หรือดีเจภูมิ โดยสารไปตกปลานั้น ชื่อเรือ ท.ธนิท เลขที่ทะเบียนเรือ 584306506 โดยมีนายชลธร์พงษ์ อนันตโยธิน ที่อยู่ 38/249 หมู่ที่ 7 ตำบลบึงคำพร้อย อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี เป็นเจ้าของเรือ มีไต๋เรือชื่อนายตู่ เป็นคนขับเรือนำคณะทั้งหมดโดยสารมาตกปลาตามที่ปรากฏในคลิปดังกล่าวดังกล่าว

ทั้งนี้อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร ได้จัดทำทุ่นแสดงแนวเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพรไว้รอบเกาะอย่างชัดเจนแล้ว จึงเป็นไปไม่ได้ที่กลุ่มบุคคลดังกล่าวจะอ้างว่าไม่ทราบแนวเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร พฤติกรรมของกลุ่มบุคคลดังกล่าว เป็นพฤติกรรมที่มีเจตนาเข้ามาล่าสัตว์ในเขตอุทยานแห่งชาติ

เป็นการกระทำความผิดกฏหมายตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2504 ฐานความผิดเก็บหา นำออกไป ทำด้วยประการใดๆ ให้เป็นอันตรายซึ่งทรัพยากรธรรมชาติอื่น โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 16 (2) และมาตรา 24 นำสัตว์ออกไป หรือทำด้วยประการใดๆ ให้เป็นอันตรายแก่สัตว์ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 16 (3) และมาตรา 24

ฐานนำยานพาหนะเข้าออกหรือขับขี่ยานพาหนะในทางที่มิได้จัดไว้เพื่อการนั้น เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 16 (9) และมาตรา 25 นำเครื่องมือสำหรับล่าสัตว์ หรืออาวุธใดๆ เข้าไป เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 16 (15) และมาตรา 27

ฐานความผิดกรณีบุคคลซึ่งเข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติ ต้องปฏิบัติตามคำสั่งของพนักงานเจ้าหน้าที่ ซึ่งได้สั่งให้ปฏิบัติตามระเบียบที่อธิบดีกำหนด โดยอนุมัติของรัฐมนตรี และตามมาตรา 18 และมาตรา 25

คณะพนักงานเจ้าหน้าที่จึงได้จัดทำบันทึกตรวจสอบ แจ้งความกล่าวโทษ และไปแจ้งความกล่าวโทษต่อพนักงานสืบสวนสอบสวนสถานีตำรวจภูธรปากน้ำชุมพร จังหวัดชุมพร เพื่อติดตามตัว นายภูมิใจ ตั้งสง่า หรือดีเจภูมิ และหรือบุคคลที่เกี่ยวข้องที่ร่วมกันกระทำผิด/ให้การสนับสนุนการกระทำผิด มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป