สถานการณ์โควิด-19 อาคารนิมิบุตร โควิด-19 โรงพยาบาลสนาม

เปิดแล้ว! ‘อาคารนิมิบุตร’ ศูนย์แรกรับผู้ป่วยโควิด 300 เตียง

อาคารนิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุข เปิดศูนย์แรกรับและส่งต่อผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ระหว่างรอเตียงรักษาจากโรงพยาบาลเป็นวันแรกจำนวน 300 เตียง

Home / NEWS / เปิดแล้ว! ‘อาคารนิมิบุตร’ ศูนย์แรกรับผู้ป่วยโควิด 300 เตียง

ประเด็นน่าสนใจ

  • อาคารนิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุข เปิดศูนย์แรกรับและส่งต่อผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ระหว่างรอเตียงรักษาจากโรงพยาบาลเป็นวันแรกจำนวน 300 เตียง
  • เพื่อเป็นการช่วยสนับสนุนและแบ่งเบาภาระของกรุงเทพมหานคร ในการรับส่งและหาเตียงให้กับผู้ป่วย ซึ่งจะรับมาดูแลระหว่างรอเตีย
  • ผู้ป่วยจะมีทีมแพทย์ พยาบาล พร้อมยา เวชภัณฑ์อุปกรณ์การแพทย์ เพื่อจัดการดูแลตามความเหมาะสมของอาการ

วันนี้ ( 29 เม.ย. 64 ) ที่ อาคารนิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุข เปิดศูนย์แรกรับและส่งต่อผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ระหว่างรอเตียงรักษาจากโรงพยาบาลเป็นวันแรก จำนวน 300 เตียง โดยศูนย์แรกรับผู้ป่วยโควิด เพื่อเป็นการช่วยสนับสนุนและแบ่งเบาภาระของกรุงเทพมหานคร ในการรับส่งและหาเตียงให้กับผู้ป่วย ซึ่งจะรับมาดูแลระหว่างรอเตียง ผู้ป่วยจะมีทีมแพทย์ พยาบาล พร้อมยา เวชภัณฑ์อุปกรณ์การแพทย์ เพื่อจัดการดูแลตามความเหมาะสมของอาการ

ทั้งนี้ระบบต่างๆเกือบพร้อมทุกอย่างมีเชื่อมโยงระบบส่งต่อและโรงพยาบาล ไว้พร้อมแล้ว โดยมีการฆ่าเชื้อโดยหุ่นยนต์ฆ่าเชื้อด้วยลำแสง UVC (Ultraviolet C)​ ที่สำหรับฆ่าเชื้อในห้องผ่าตัดมาใช้ฆ่าเชื้อพร้อมมีแม่บ้านจากโรงแรมเดอะ สุโกศล มาจัดความเรียบร้อยบริเวณเตียงผู้ป่วยในพื้นที่ศูนย์แรกรับก่อนนำผู้ป่วยเข้ามา

อย่างไรก็ตามศูนย์แห่งนี้ไม่ใช่โรงพยาบาลสนาม ไม่ใช่สถานที่ตรวจหาเชื้อหรือสถานที่กักตัว แต่เป็น Pre-admission Center ให้บริการเหมือนโรงพยาบาล มีบุคลากรแพทย์และพยาบาลดูแล พร้อมยาและเวชภัณฑ์ ลดการสะสมของผู้ป่วยที่อยู่ที่บ้าน

สำหรับความพร้อมในวันนี้ มีการนำอุปกรณ์และเครื่องมือทางการแพทย์เข้ามาเซ็ทระบบ ทั้งรถเอ็กซเรย์ระบบดิจิทัล พระราชทาน และรถเอ็กซเรย์ดิจิทัลรวม3คัน รถโมบายสำหรับการประสานงานของ สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ หรือ สพฉ.รถฉุกเฉิน และรถตรวจหาเชื้อโควิด-19 จากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และจัดเตรียมเตียงไว้รองรับผู้ป่วย 200 เตียง ซึ่งจะแบ่งเป็นชั้น 1 จำนวน 60เตียง ไว้สำหรับนอนรอเพื่อส่งต่อไปยังโรงพยาบาล และชั้น 2 อีก 140 เตียง


ภาพ : วิชาญ โพธิ