ข่าวต่างประเทศ หลุมศพ อิยิปต์

อียิปต์พบ ‘110 หลุมศพ’ สืบย้อน 3 อารยธรรมโบราณ

ซึ่งสามารถสืบย้อนกลับถึงยุคโบราณหลายยุค ถึงช่วงประมาณ 3200-3000 ปีก่อนคริสตกาล

Home / NEWS / อียิปต์พบ ‘110 หลุมศพ’ สืบย้อน 3 อารยธรรมโบราณ

ประเด็นน่าสนใจ

  • นักโบราณคดีของอียิปต์ได้ขุดพบหลุมศพ 110 หลุม ซึ่งสามารถสืบย้อนกลับถึงยุคโบราณหลายยุค
  • ย้อนถึงช่วงประมาณ 3200-3000 ปีก่อนคริสตกาล

แถลงการณ์จากกระทรวงการท่องเที่ยวและโบราณวัตถุของอียิปต์ เมื่อวันอังคาร (27 เม.ย.) ระบุว่าคณะนักโบราณคดีของอียิปต์ได้ขุดพบหลุมศพ 110 หลุม ซึ่งสามารถสืบย้อนกลับถึงยุคโบราณหลายยุค ในเขตผู้ว่าการดะเกาะฮีลียะฮ์ (Daqahilia) บนพื้นที่สามเหลี่ยมปากแม่น้ำทางตอนเหนือของประเทศ

ภาพจากกระทรวงการท่องเที่ยวและโบราณวัตถุอียิปต์ : โครงกระดูกมนุษย์ที่ขุดพบจากหลุมศพในเขตผู้ว่าการดะเกาะฮีลียะฮ์ของอียิปต์ วันที่ 27 เม.ย. 2021

มอสตาฟา วาซิริ เลขาธิการใหญ่ประจำสภาสูงด้านโบราณคดีของอียิปต์ กล่าวว่า “การค้นพบครั้งนี้เป็นส่วนเสริมความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประวัติศาสตร์อียิปต์โบราณ โดยวัตถุที่ค้นพบนั้นมาจาก 3 อารยธรรม”

วาซิริระบุว่าสามอารยธรรมนั้น ได้แก่ ราชอาณาจักรอียิปต์ล่าง (Lower Egypt) นะเกาะดะฮ์ที่ 3 (Naqada III) ซึ่งเป็นช่วงสุดท้ายของวัฒนธรรมนะเกาะดะฮ์ในสมัยอียิปต์โบราณก่อนประวัติศาสตร์อันสืบย้อนถึงช่วงประมาณ 3200-3000 ปีก่อนคริสตกาล และช่วงต่อระยะที่ 2 หรือช่วงฮิกซอส (Hyksos) ซึ่งเป็นช่วงที่อียิปต์ตกอยู่ในความระส่ำระสายระหว่างจุดสิ้นสุดของอาณาจักรกลางและจุดเริ่มต้นของอาณาจักรใหม่

ภาพจากกระทรวงการท่องเที่ยวและโบราณวัตถุอียิปต์ : โครงกระดูกมนุษย์ที่ขุดพบจากหลุมศพในเขตผู้ว่าการดะเกาะฮีลียะฮ์ของอียิปต์ วันที่ 27 เม.ย. 2021

หลุมศพ 68 หลุม ซึ่งเป็นของอารยธรรมอียิปต์ตอนล่าง ถูกพบในรูปทรงวงรีที่มีมัมมี่อยู่ โดยลักษณะของมัมมี่อยู่ในท่าทางขาไขว้กัน และศีรษะหันไปทางทิศตะวันตก

ขณะเดียวกันมีการค้นพบภาชนะดินเผาและเครื่องสำอางในหลุมศพอีก 37 หลุม ซึ่งเป็นอารยธรรมของยุคฮิกซอส ตลอดจนเตาอบ ซากเสาอิฐโคลน ภาชนะดินเผา ตุ้มหู และ แมลงปีกแข็ง

ภาพจากกระทรวงการท่องเที่ยวและโบราณวัตถุอียิปต์ : โบราณวัตถุทางวัฒนธรรมที่ขุดพบจากหลุมศพในเขตผู้ว่าการดะเกาะฮีลียะฮ์ของอียิปต์ วันที่ 27 เม.ย. 2021

ที่มา – ซินหัว